x close

ปลาทูตายหาดบานชื่น ที่แท้เรือประมงทำอวนลากปลาทูขาด


ปลาทูตาย หาดบานชื่น

ปลาทูตาย หาดบานชื่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปลาทูตายเกลื่อนหาดบานชื่น กว่า 5 ตัน ที่แท้เรือประมงลากอวนปลาทู 2 ลำ ทำอวนขาด ปลาทูจึงลอยเกลื่อนหาด ไม่เกี่ยวกินแพลงก์ตอนพิษ

          เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นายเกรียงศักดิ์ เผด็จภัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราด พร้อมด้วย นายธนิต พูลทอง ประมงอำเภอคลองใหญ่ นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่ชายหาดบานชื่น อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อตรวจหาสาเหตุการตายของปลาทู หลังพบว่า ปลาทูขนาดประมาณ 2 นิ้ว รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 5 ตัน ตายอยู่เกลื่อนหาด

          โดย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราด กล่าวว่า จะต้องตรวจวิจัยเพื่อหาสาเหตุของการตายของปลาทู อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ เขตพื้นทะเล อ.คลองใหญ่ เริ่มมีแพลงก์ตอนที่มีพิษปรากฏ ซึ่งปลาทูเป็นปลาที่กินแพลงก์ตอนด้วย ดังนั้น แพลงก์ตอนที่กินเข้าไปอาจทำให้เกิดพิษได้ จึงทำให้ปลาทูตายก่อนปลาชนิดอื่น ๆ สำหรับแพลงก์ตอนพิษนั้นเกิดจากการเกิดของชุมชน การเกิดของโรงงานอุตสาหกรรม มีปริมาณปุ๋ยมากเกินไปในทะเล จึงวิงวอนให้ทุกคนและทุกภาคส่วนหันมาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากกว่าที่เป็นอยู่

          ขณะที่ นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ์ อดีตกำนันตำบลไม้รูด พร้อมด้วยประชาชน ได้ช่วยกันเก็บปลาทูที่ตายออกจากหาดบานชื่น เพื่อทำความสะอาดชายหาด ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและพักผ่อนได้ตามปกติ

          ต่อมาในวันที่ 5 พฤษภาคม นายกิติภาส ศรีแสงขจร ประธานเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก จ.ตราด ชี้แจงว่า ซากปลาทูจำนวนมากที่พบตายเกลื่อนหาดบานชื่นนั้น เกิดจากเรือประมงอวนล้อมปลาทูขนาดใหญ่ต 2 ลำ เข้ามาหาปลาในพื้นที่ แล้วเกิดทำอวนลากปลาทูขาด ทำให้ปลาทูลอยเกลื่อนหาดดังกล่าว ไม่ได้เป็นเพราะปลาทูกินแพลงก์ตอนพิษเข้าไปอย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้

          อย่างไรก็ตาม นายกิติภาส ระบุว่า การเข้ามาทำประมงของเรือประมงอวนล้อมดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเข้ามาทำประมงในเขตพื้นที่  3,000 เมตร จึงวอนให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและเข้มงวดให้มากกว่านี้ด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาทูตายหาดบานชื่น ที่แท้เรือประมงทำอวนลากปลาทูขาด โพสต์เมื่อ 5 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:09:11 1,873 อ่าน
TOP