x close

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี วาสนา เพิ่มลาภ ทุจริตปมจัดการเลือกตั้ง


ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี วาสนา เพิ่มลาภ ทุจริตเลือกตั้ง 2549


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต. และเจ้าหน้าที่ กกต. อีก 2 นาย เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งปี 2549 โดยมิชอบ

            วันนี้ (7 พฤษภาคม) ศาลอาญา เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่นายนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีต กกต. ร่วมกันเป็นจำเลย ในฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 มาตรา 24 และมาตรา 42 กรณีกำหนดจัดการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตรอบที่ 2 โดยไม่มีอำนาจ และออกหนังสือเวียนให้เปิดรับผู้สมัครรายเดิมเวียนเทียนสมัคร ส.ส. แบบข้ามเขต เพื่อช่วยให้ผู้สมัครของพรรคไทยรักไทยมีคู่แข่ง จะได้เลี่ยงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ว่า ต้องได้คะแนน 20 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 และวันที่ 29 เมษายน 2549

            โดยเมื่อถึงเวลาทนายความของนายปริญญา ได้ยื่นคำร้องพร้อมใบรับรองแพทย์ ขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาเนื่องจาก นายปริญญา ต้องเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ และต้องพักรักษาตัวเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาได้ในวันนี้ จึงขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นควรเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไป เป็นวันที่ 13 มิถุนายนนี้ เวลา 9.00 น.

            สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุกจำเลยคนละ 4 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งคนละ 10 ปี ฐานใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมือง โดยไม่รอลงอาญา อย่างไรก็ตามล่าสุด นายวีระชัย หนึ่งในจำเลยคดีนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2555 ด้วยโรคไตวาย

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี วาสนา เพิ่มลาภ ทุจริตปมจัดการเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2559 เวลา 11:58:33 1,735 อ่าน
TOP