x close

เก่ง การุณ โดนใบแดง ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

เก่ง การุณ โดนใบแดง
การุณ โหสกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           เก่ง การุณ โหสกุล คอตก! ศาลสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี หลัง กกต. ร้องศาลแจกใบแดง เหตุไปปราศรัยใส่ร้าย แทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์


           จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ขอให้ถอนสิทธิ์เลือกตั้ง (แจกใบแดง) แก่ นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 5 ปี หลังจากพบว่า นายการุณ โหสกุล ได้ปราศรัยด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าใจผิด และไม่ลงคะแนนแก่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างการหาเสียงที่ตลาดนัดบุญอนันต์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2554 และตลาดนัดโกสุมรวมใจ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2554 ซึ่งถือว่าผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 57 นั้น

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าว ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งรับคำร้องไว้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555 และได้ไต่สวนพยานไปแล้ว 2 นัด โดยในวันนี้ (9 พฤษภาคม) เวลา 14.00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีนี้ ซึ่งหลายฝ่ายก็จับตามองว่า คำพิพากษาจะออกมาเช่นไร เพราะหากศาลมีคำสั่งให้ใบแดงแก่ นายการุณ โหสกุล ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร และนายการุณ จะต้องจ่ายค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ด้วย 

           จากนั้น ในเวลา 14.00 น. หลังจากศาลได้พิจารณาคดีดังกล่าวแล้ว ก็ได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 5 ปี พร้อมกับให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ตามที่ กกต. ร้องขอ เพราะถือว่า นายการุณ ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 57

           ขณะเดียวกัน จากการที่ นายการุณ โหสกุล ถูกตัดสิทธิ์ในครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะส่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งแทน เพื่อให้เข้ามาช่วยงานในสภา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก่ง การุณ โดนใบแดง ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 11:02:55 3,007 อ่าน
TOP