x close

เตรียมบุกกรุง! เสื้อแดงเหนือ ขนรถบัส 250 คัน รำลึก พฤษภาเลือด

เสื้อแดงเหนือ เตรียมบุกกรุง ขนรถบัส 250 คัน รำลึก พฤษภาเลือด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เสื้อแดงเหนือ 17 จังหวัด เตรียมขนรถบัส 250 คัน เชิญชวนพี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศ รำลึก พฤษภาเลือด 19 พ.ค.นี้

          วานนี้ (12 พฤษภาคม 2556) แกนนำ นปช. นำโดย นายปัณณวัฒน์ นาคมูล (แกนนำ นปช. อุตรดิตถ์), ด.ต.พิชิต ตามูล (แกนนำ นปช. เชียงใหม่) นายสิทธิชัย ต๊ะอาจ (แกนนำ นปช. เพชรบูรณ์) พร้อมด้วยเพื่อนสมาชิกทั้งหมด 17 จังหวัดทางภาคเหนือ เกือบ 50 คน ได้ร่วมกันแถลงข่าวรำลึก 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 หรือ "พฤษภาเลือด"

          โดยแกนนำ นปช. ได้นำภาพของหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ที่นำเสนอภาพของเหตุการณ์ในวันนั้น เพื่อตอกย้ำให้พี่น้องคนเสื้อแดงไม่ลืมเหตุการณ์ที่เลวร้ายจากการกระทำของคนบางกลุ่มในคณะการบริหารนำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พร้อมกับระบุว่า ใช้การกระทำที่รุนแรงต่อคนเสื้อแดง ดั่งคนเสื้อแดงไม่ใช่คนชาติเดียวกัน ส่งผลให้พี่น้องเสื้อแดงบาดเจ็บ 300 คน เสียชีวิต 91 ศพ และสูญหายอย่างน้อย 42 คน

          ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัด จึงขอเชิญชวนพี่น้องคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ให้ร่วมเดินทางไปที่ราชประสงค์ เพื่อร่วมรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมคารวะวิญญาณวีรชนคนกล้า เสียสละแม้กระทั่งชีวิตเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยของประเทศ และสานต่อเจตนารมณ์ของวีรชนทุกคนเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริง
 
          ด้าน แกนนำ นปช. เชียงใหม่ กล่าวว่า คนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมโดยสารโดยรถบัส 250 คัน ในวันที่ 18 พฤษภาคม ช่วงเย็น มารวมตัวกันที่ จ.นครสวรรค์ และเข้ากรุงเทพฯ พร้อมกับพี่น้องเสื้อแดงจังหวัดอื่น ๆ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ซึ่งในวันนี้ (13 พฤษภาคม) ตนได้เตรียมจัดโครงการประชาธิปไตยสู่ชุมชนโดยนำร่องในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือทุกจังหวัด

          แกนนำ นปช. เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้พี่น้องเสื้อแดงเสียชีวิตและบาดเจ็บในพฤษภาเลือดนั้น จะต้องนำตัวมาลงโทษด้วยกระบวนการยุติธรรมของประเทศ และคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดินจะทำการเรียกร้องให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

          ขณะที่ นายปัณณวัฒน์ แกนนำ นปช.อุตรดิตถ์ เผยว่า พรรคประชาธิปัตย์มีรากเหง้าจากอำมาตยาธิปไตย มุ่งทำลายและขัดขวางประชาธิปไตยมาโดยตลอด และเป็นตัวทำลายหัวขบวนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นกรณีของ นายปรีดี พนมยงค์, นายป๋วย อึ๊งภากรณ์, พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือแม้แต่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ที่ขณะนี้ก็ถูกพรรคประชาธิปัตย์ขัดขวางการเติบโตของประชาธิปไตยในประเทศไทยมาโดยตลอด และเป็นที่แน่นอนว่า พรรคประชาธิปัตย์นั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหาร 2549 อย่างชัดเจน

          ส่วนทางด้าน นายสิทธิชัย แกนนำ นปช.เพชรบูรณ์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ โดยการนำของนายอภิสิทธิ์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐประหารอย่างชัดเจน อีกทั้งยังพยายามบ่ายเบี่ยงการกระทำที่เคยทำไว้ในเหตุการณ์ "พฤษภาเลือด" ซึ่งพรรคการเมืองนี้ไม่เหมาะสมที่จะอยู่คู่เมืองไทย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมบุกกรุง! เสื้อแดงเหนือ ขนรถบัส 250 คัน รำลึก พฤษภาเลือด โพสต์เมื่อ 13 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:56:27 1,808 อ่าน
TOP