x close

เวอร์มอนต์ ผ่าน กม.ตายอย่างมีศักดิ์ศรี ให้ผู้ป่วยร้องขอความตายได้


 เวอร์มอนต์ ผ่าน กม.ตายอย่างมีศักดิ์ศรี ให้ผู้ป่วยร้องขอความตายได้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            รัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐฯ อนุมัติผ่านร่างกฎหมาย "ตายอย่างมีศักดิ์ศรี" อนุญาตให้ผู้ป่วยหนักระยะสุดท้ายสามารถร้องขอให้แพทย์จ่ายยาพิษ เพื่อจบชีวิตตนเองได้

            เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 สำนักข่าวเอพี มีรายงานว่า สมาชิกสภารัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติผ่านร่างกฎหมาย "ตายอย่างมีศักดิ์ศรี" ด้วยคะแนนโหวตชนะ 75-65 เสียง ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ป่วยหนักระยะสุดท้ายสามารถร้องขอความตายจากแพทย์ได้ เช่นเดียวกับในรัฐโอเรกอน รัฐวอชิงตัน และรัฐมอนทาน่า ซึ่งได้อนุมัติใช้กฎหมายดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

            โดยในช่วง 3 ปีแรกหลังจากนี้ สำหรับผู้ป่วยที่เลือกจะจบชีวิตของตนเองนั้น จะต้องผ่าน 3 ขั้นตอนด้วยกัน เริ่มจากการเขียนจดหมายแสดงเจตนาว่าไม่ต้องการมีชีวิตอยู่อีกต่อไป จากนั้นจะต้องได้รับการลงความเห็นจากแพทย์ว่าผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นผู้ป่วยหนักที่จะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่ถึง 6 เดือน และขั้นตอนสุดท้ายคือแพทย์จะต้องลงความเห็นว่าผู้ป่วยมีสภาพจิตใจย่ำแย่จริง ๆ

            ด้าน นายดิก วอลเทอร์ส ประธานกลุ่มทางเลือกของผู้ป่วยในเวอร์มอนต์ เผยหลังการโหวตว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นเหมือนก้าวที่สำคัญสำหรับเหล่าผู้ป่วยหนักในรัฐเวอร์มอนต์ และยังเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในความก้าวหน้าของภูมิภาคและสหรัฐฯ อีกด้วย และไม่ต้องสงสัยเลยว่าการออกกฎหมายนี้จะเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในการออกกฎหมายของปี พ.ศ. 2556

            ทั้งนี้ รัฐเวอร์มอนต์จะกลายมาเป็นอีกรัฐหนึ่ง ที่อนุญาตให้แพทย์ช่วยจบชีวิตผู้ป่วยด้วยการเขียนใบสั่งยาเพื่อจ่ายยาพิษให้แก่ผู้ป่วย หลังจากที่โอเรกอนได้กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่อนุมัติกฎหมายเช่นนี้ไปเมื่อปี พ.ศ. 2540 ตามมาด้วยรัฐวอชิงตัน ซึ่งอนุมัติในปี พ.ศ. 2549




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวอร์มอนต์ ผ่าน กม.ตายอย่างมีศักดิ์ศรี ให้ผู้ป่วยร้องขอความตายได้ โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2556 เวลา 08:24:41 1,086 อ่าน
TOP