x close

ทอร์นาโด โอกลาโฮมา สรุปยอดตาย 24 ราย เสียหาย 6 หมื่นล้าน


ทอร์นาโด โอกลาโฮมา สรุปยอดตาย 24 ราย เสียหาย 6 หมื่นล้าน
แฟ้มภาพ

ทอร์นาโด โอกลาโฮมา สรุปยอดตาย 24 ราย เสียหาย 6 หมื่นล้าน
แฟ้มภาพ

ทอร์นาโด โอกลาโฮมา สรุปยอดตาย 24 ราย เสียหาย 6 หมื่นล้าน
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ทอร์นาโด โอกลาโฮมา ล่าสุดสรุปยอดตายจากเหตุ พายุทอร์นาโดถล่มสหรัฐฯ 24 ราย เสียหาย 6 หมื่นล้าน 

           เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ทอร์นาโดพัดถล่มรัฐโอกลาโฮมาของสหรัฐฯ ว่า ปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มโอกลาโฮมาใกล้จะยุติลงแล้ว หลังทางการยืนยันว่าไม่พบผู้รอดชีวิตหรือผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตมากกว่า 100 คน ออกมาจากซากอาคารบ้านเรือน โรงเรียน และโรงพยาบาล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวม 24 ราย รวมเด็กด้วย 9 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 51 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 240 ราย

           รายงานระบุว่า เหตุพายุทอร์นาโดขนาดยักษ์ถล่มเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา นับเป็นทอร์นาโดที่มีความรุนแรงที่สุดตามมาตรวัด Enhanced Fujita (EF) หรืออยู่ที่ระดับ EF5 ความเร็วของลมพายุระดับ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างเป็นระยะทาง 23 กิโลเมตร ความกว้างถึง 2 กิโลเมตร

           ทางด้าน เจอร์รี ลอจกา โฆษกสำนักงานรับมือภัยฉุกเฉินของโอกลาโฮมา กล่าวว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยพร้อมสุนัขดมกลิ่นยังคงค้นหาต่อไปในวันพุธ เผื่อมีผู้รอดชีวิตติดอยู่ใต้ซากอาคารอีก แต่งานหลักขณะนี้คือการเก็บกู้ซากความเสียหาย ประเมินว่ามีบ้านเรือนพังเสียหายหรือโดนพายุทำลายจนสิ้นซากราว 2,400 หลัง มีประชาชนประสบภัย 10,000 คน

           ด้านกรมประกันภัยรัฐโอกลาโฮมา เปิดเผยว่า มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นอาจสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท สูงกว่ามูลค่าความเสียหายจากพายุทอร์นาโด ปี 2011 ที่เมืองจ็อปลิน รัฐมิสซูรี่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 158 คน แต่สภาพเมืองมีความเสียหายน้อยกว่า

           ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว แถลงว่า สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (ฟีมา) ได้ส่งเจ้าหน้าที่นับพันคนลงไปยังรัฐโอกลาโฮมาเพื่อช่วยงานฟื้นฟูภัยพิบัติ โดยมีประชาชนมาขึ้นทะเบียนขอรับความช่วยเหลือที่พักพิงฉุกเฉินแล้วมากกว่า 1,000 คน

           นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยพายุทอร์นาโดพัดถล่มในรัฐโอกลาโฮมาในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคมนี้ เพื่อตรวจดูสภาพความเสียหายด้วยตนเองและปลอบขวัญผู้ประสบภัย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทอร์นาโด โอกลาโฮมา สรุปยอดตาย 24 ราย เสียหาย 6 หมื่นล้าน โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:53:42 3,302 อ่าน
TOP