x close

ปลาแวมไพร์ สูบเลือดปลาอื่นตาย สหรัฐฯ เตรียมกำจัดทิ้งแล้ว


ปลาแวมไพร์ Sea Lamprey

ปลาแวมไพร์ Sea Lamprey


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก lambton101.blogspot.com, practicalfishkeeping.co.uk

            ปลาแวมไพร์ หรือ ปลาแลมพรีย์ทะเล Sea Lamprey สูบเลือดปลาอื่นในทะเลสาบมิชิแกนตาย สหรัฐฯ จ่อกำจัด ปลาแวมไพร์ แล้ว

            เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยสัตว์ป่าและสัตว์น้ำแห่งสหรัฐฯ เตรียมวางยากำจัดตัวอ่อนของปลาแวมไพร์ดูดเลือดในทะเลสาบมิชิแกนอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มันขยายพันธุ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ชี้เป็นตัวการฆ่าปลาชนิดอื่น ๆ ด้วยการเป็นปรสิตสูบเลือดเหยื่อจนตาย


ปลาแวมไพร์ Sea Lamprey


            โดยปลาชนิดนี้ มีชื่อเรียกว่า ปลาแลมพรีย์ทะเล (Sea Lamprey) มีลักษณะลำตัวยาวคล้ายปลาไหล เมื่อโตเต็มที่สามารถยาวได้ประมาณ 2-3 ฟุต ปากของมันจะเป็นวงกลม ฟันแหลมคมจำนวนมากอยู่ในปาก เอื้อต่อการใช้ดูดเลือดปลาชนิดอื่น ด้วยวิธีการใช้ปากเกาะติดลำตัวเหยื่อ แล้วใช้ฟันแหลมคมครูดเนื้อออก ก่อนจะดูดเลือดเหยื่อในปริมาณมากเท่าที่จะดูดได้ แล้วไปหาเหยื่อตัวใหม่

ปลาแวมไพร์ Sea Lamprey

            ด้านนายอเล็กซ์ กอนซาเลซ นักชีววิทยาจากหน่วยงานสัตว์ป่าและสัตว์น้ำ ได้เปิดเผยว่า ปลาแลมพรีย์ทะเลเป็นตัวแสบคุกคามทะเลสาบและแม่น้ำที่เชื่อมต่อกับทะเลสาบมาหลายสิบปีแล้ว และตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ทางหน่วยงานก็ได้ใช้วิธีการวางยาเพื่อกำจัดเฉพาะตัวอ่อนของปลาแลมพรีย์ทะเลอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 3-5 ปี เพื่อควบคุมจำนวนประชากรปลาแลมพรีย์ทะเลไม่ให้ขยายพันธุ์แล้วเที่ยวดูดเลือดปลาตัวอื่นอย่างปลาแซลมอน ปลาเทร้าต์ ไปมากกว่านี้ ซึ่งนับตั้งแต่มีการวางยากำจัดตัวอ่อน ปลาแลมพรีย์ทะเลก็มีจำนวนลดลงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

            อย่างไรก็ดี ไม่ใช่แค่ทะเลสาบมิชิแกนเท่านั้นที่มีปริมาณปลาแลมพรีย์เป็นจำนวนมาก แต่ปลาแลมพรีย์ยังพบตามแม่น้ำในรัฐอื่น ๆ เช่น นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ เป็นต้น






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลาแวมไพร์ สูบเลือดปลาอื่นตาย สหรัฐฯ เตรียมกำจัดทิ้งแล้ว โพสต์เมื่อ 4 มิถุนายน 2556 เวลา 08:58:40 27,875 อ่าน
TOP