x close

ซาอุดีอาระเบีย ประกาศลดโควตาชาวอินโดฯ ร่วมพิธีฮัจญ์

ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศลดโควตาผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากอินโดนีเซีย

ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศลดโควตาผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากอินโดนีเซีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก FAYEZ NURELDINE / AFP

          ซาอุดีอาระเบียได้ประกาศลดโควตาผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากอินโดนีเซีย ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ยังนครเมกกะ ซาอุดีอาระเบีย ลง 20% ทำให้มีคนถึง 40,000 คน ที่ต้องรอไปจนถึงปีหน้า

          เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เดอะจาการ์ตาโกลบ มีรายงานว่า ประเทศซาอุดีอาระเบียได้ประกาศลดโควตาผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากอินโดนีเซียที่จะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ยังนครเมกกะ ซาอุดีอาระเบียลง 20% เป็นผลให้ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากอินโดนีเซียที่วางแผนจะเดินทางไปเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ในปีนี้ถึง 40,000 คน จะต้องรอไปจนถึงปีหน้า

          โดย ไอด้า ฟัวซาห์ หัวหน้าคณะกรรมการด้านศาสนา สังคม และการเพิ่มขีดความสามารถของสตรี ได้เผยถึงสาเหตุของการลดโควตาที่ทางสถานทูตของซาอุดีอาระเบียในประเทศอินโดนีเซีย ส่งมาชี้แจงยังฝ่ายนิติบัญญัติสภาผู้แทนราษฎร ว่า โควตาถูกลดลงนั้น เนื่องจากโครงการบูรณะฟื้นฟูรอบ ๆ มัสยิดอัล ฮารัม ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นศูนย์กลางของการประกอบพิธีฮัจญ์ ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ


          ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา มีชาวมุสลิมจากอินโดนีเซียถึง 221,000 คน ที่เดินทางเข้ามร่วมพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ ซึ่งซาอุดีอาระเบียนั้นมีความเข้มงวดอย่างมากในโควตาของชาวมุสลิมต่างชาติมาก โดยกำหนดให้เดินทางมากเข้าร่วมได้เพียง 1,000 คน ต่อชาวมุสลิมทุก ๆ 1 ล้านคนของประเทศมุสลิมนั้น ๆ เท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ไอด้าคาดว่า การลดโควตาลงนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ชาวมุสลิมจากอินโดนีเซียที่ต้องการเดินทางไปเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ยังนครเมกกะต้องรอนานมากขึ้นไปอีก โดยเดิมที อินโดนีเซียก็มีรายชื่อของผู้ที่เฝ้ารอที่จะได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะยาวไปจนถึงอีก 12 ปีข้างหน้าแล้ว และหากพวกเขาลงโควตาลงอีก 40,000 คน รายชื่อผู้ที่รอร่วมพิธีก็จะยิ่งต่อยาว และรอนานขึ้นไปอีก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุดีอาระเบีย ประกาศลดโควตาชาวอินโดฯ ร่วมพิธีฮัจญ์ โพสต์เมื่อ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 15:09:46 1,329 อ่าน
TOP