x close

สุดประทับใจ เผยภาพคุณปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96


ปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96

ปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96

ปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96

ปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก big5.ycwb.com

            หากจะให้นึกภาพชีวิตของชายชราวัย 70 ปี เชื่อว่าหลายคนคงจะเห็นภาพของคุณปู่คุณตาที่มีลูกหลานคอยเลี้ยงดูในทุก ๆ วัน ไม่ต้องเหนื่อย ตรากตรำทำอะไรเองมากมายแล้ว แต่สำหรับคุณปู่ชาวจีนวัย 70 ที่เรานำเรื่องราวของเขามาฝากกันในวันนี้ ชีวิตของเขากลับต่างจากชายชราวัยเดียวกันคนอื่น ๆ เพราะแม้วัยจะล่วงเลยมาถึงช่วงบั้นปลายชีวิตแล้ว คุณปู่ยังคงต้องทุ่มเทเวลาทั้งวันไปกับการทำงานบ้าน เลี้ยงดูแม่ผู้ให้กำเนิดเพียงลำพัง และได้นอนหลับพักผ่อนเพียง 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น

            คุณปู่คนนี้มีชื่อว่า หวัง เหอ อาศัยอยู่ในเมืองเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน กับแม่วัย 96 ปี ที่เป็นอัมพาตมามากกว่า 10 ปีแล้ว โดยคุณปู่เองก็ไม่ได้แต่งงานและมีลูกหลานที่ไหน เขาจึงต้องทำหน้าที่ลูกกตัญญู ดูแลแม่ของตัวเองโดยลำพัง ในบ้านหลังเก่า ๆ หลังหนึ่ง

ปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96

            ในแต่ละวันที่คุณปู่หวังตื่นขึ้นมาในตอนเช้า การดูแลแม่ของเขาก็เริ่มต้นขึ้นทันที โดยเขาจะอาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม เช็ดอุจจาระ หุงหาอาหารให้แม่ทาน ป้อนข้าวป้อนน้ำ และนวดตัวให้แม่ ระหว่างวันก็จะพูดคุยกับแม่ เล่าให้แม่ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างภายนอกบ้านนั้น ซึ่งถึงแม้ว่าแม่ของเขาจะไม่สามารถพูดอะไรได้แล้ว แต่ก็ยังเข้าใจ รับฟัง และผงกศีรษะเมื่อเขาพูดคุยด้วยทุกครั้ง

ปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96

            คุณปู่หวังทำเช่นนี้ทุก ๆ วัน โดยไม่บ่นเหนื่อยเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าการดูแลคนเป็นอัมพาตจะดูเป็นงานหนักหรือเป็น "ภาระ" สำหรับใครหลาย ๆ คน แต่สำหรับคุณปู่หวัง ซึ่งได้นอนหลับเพียง 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น เขายินดีที่จะดูแลแม่ ให้แม่มีกินและอยู่อย่างสบายที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ และเขาก็ยังหวังให้แม่มีชีวิตอยู่กับเขาไปอีกนาน ๆ เกิน 100 ปีด้วย เพราะทั้งชีวิตของเขามีแต่แม่เพียงคนเดียวเท่านั้น

            ทั้งนี้ สำหรับค่าครองชีพในทุก ๆ วันนั้น คุณปู่หวังได้รับเงินสวัสดิการจากรัฐ ราว 21,000 บาทต่อปี ซึ่งถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น คุณปู่หวังก็ใช้วิธีปลูกพืชผักกินเองเพื่อลดรายจ่าย โดยเขาเองก็ไม่ได้หวังให้ใครมาดูแล ขอทำหน้าที่ลูกไปแบบนี้จนกว่าจะสิ้นลมหายใจ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดประทับใจ เผยภาพคุณปู่จีนวัย 70 ดูแลแม่อัมพาตวัย 96 โพสต์เมื่อ 13 มิถุนายน 2556 เวลา 09:42:01 1,834 อ่าน
TOP