x close

ศาลฎีกายกฟ้อง วาสนา อดีต กกต. จัดเลือกตั้งปี 49 เอื้อไทยรักไทย






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ศาลฎีกาพิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง วาสนา เพิ่มลาภ-ปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีต กกต. จัดการเลือกตั้งปี 49 เอื้อประโยชน์ให้พรรคไทยรักไทย ระบุ โจทก์ที่ยื่นเรื่องไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

          วันนี้ (13 มิถุนายน 2556) ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต., พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต., นายปริญญา นาคฉัตรีย์ นายวีระชัย แนวบุญเนียร, พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ กกต. และ พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา อดีตเลขาธิการ กกต. เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. จากกรณีจัดการเลือกตั้งใหม่เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2549 ซึ่งมีลักษณะเพื่อประโยชน์ให้ผู้สมัครพรรคไทยรักไทยเลี่ยงเกณฑ์ได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ 20


          ทั้งนี้ หลังจากศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนและปรึกษาหารือกันแล้ว ก็ได้พิพากษาให้กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 6 เนื่องจากเห็นว่า นายถาวร ซึ่งเป็นโจทก์ ยังไม่มีอำนาจในการฟ้อง เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

          สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาให้ลงโทษจำคุก พล.ต.อ.วาสนา นายปริญญา และ นายเอกชัย ไว้คนละ 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งจำเลยทั้ง 3 คน เป็นเวลา 10 ปี จำเลยจึงได้ยื่นฎีกา


          ส่วนจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 6 นั้น ศาลได้ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ขณะที่ พล.อ.จารุภัทร จำเลยที่ 5 ได้ลาออกจาก กกต. ไปก่อน นายถาวร จึงถอนฟ้อง ส่วน นายวีระชัย นั้น ได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2555 ด้วยโรคไตวาย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกายกฟ้อง วาสนา อดีต กกต. จัดเลือกตั้งปี 49 เอื้อไทยรักไทย อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2559 เวลา 11:55:39 2,115 อ่าน
TOP