x close

ขนส่งฯ ยัน เฉลิมนำเข้าโรลส์รอยซ์ถูกกฎหมาย แต่ไม่รู้เสียภาษีเท่าใด


เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

เฉลิม นั่งโรลส์รอยซ์เข้าทำเนียบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @Anuphan_nna

          กรมการขนส่ง ยัน เฉลิมนำเข้าโรลส์รอยซ์ถูกกฎหมาย แต่ไม่รู้เสียภาษีเท่าใด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของตัวเองที่จะตรวจสอบ

          เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2556 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวว่า วันนี้ (17 มิถุนายน) ตนจะขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 ร้องขอให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตรวจสอบรถหรูยี่ห้อโรลส์รอยซ์ ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เลขทะเบียน พอ 4444 กรุงเทพมหานคร ที่นำมาใช้ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่ามีการนำเข้า และเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยมี 9 ประเด็นสงสัย ดังนี้

          1. รถโรลส์รอยซ์คันดังกล่าวเป็นรถนำเข้าทั้งคัน หรือเป็นรถจดประกอบ หากเป็นรถนำเข้าทั้งคัน ขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติมตามข้อต่อไป

          2. หากคันดังกล่าว เป็นรถโรลส์รอยซ์ที่มีราคาขายในต่างประเทศ ประมาณคันละ 246,000 - 290,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขอให้ตรวจสอบใบสำแดงสินค้าขาเข้าของรถคันดังกล่าวว่า สำแดงราคาตรงความเป็นจริงหรือไม่

          3. หากรถคันดังกล่าวเป็นรถโรลส์รอยซ์ที่มีราคาประมาณคันละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ซีไอเอฟ) ถ้าคิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 30 บาท/เหรียญ ก็ควรมีราคาต้นทุนรวมค่าประกันและค่าขนส่งเป็นเงิน 7,500,000 บาท ใช่หรือไม่

          4. รถโรลส์รอยซ์ ดังกล่าวเป็นรถที่ประกอบด้วยมือ ณ โรงงานกู๊ดวูด ประเทศอังกฤษ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ V12 เทอร์โบคู่ ขนาด 6.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 570 แรงม้า ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ  8 สปีดของ ZF ใช่หรือไม่

          5. รถโรลส์รอยซ์ดังกล่าวได้เสียภาษีต่าง ๆ รวมที่อัตราร้อยละ 328 ใช่หรือไม่

          6. หากคำนวณภาษีที่อัตราร้อยละ 328 บนต้นทุนราคา 7,500,000 บาท เท่ากับว่ารถรุ่นนี้ควรต้องเสียภาษีให้รัฐเป็นเงิน 24,600,000 บาท ใช่หรือไม่ หากใช่ ราคาทุนรวมภาษีจึงควรไม่น้อยกว่า 32,100,000 บาท

          7. การที่ปรากฏข่าว ราคารถโรลส์รอยซ์ ปี 2011 ราคา 26,900,000 บาท อาจเป็นเหตุต้องสงสัยว่า รถรุ่นนี้ที่ประกาศขาย อาจสำแดงราคาซีไอเอฟ ต่ำกว่าความเป็นจริง หรือเป็นรถที่สำแดงว่าเป็นรถจดประกอบ ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีให้รัฐ หรือไม่

          8. จึงควรขยายผลการตรวจสอบต่อไปยังผู้เกี่ยวข้องที่นำรถหรูเข้ามาทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และเจ้าหน้าที่รัฐต่อไปว่า มีส่วนหลบเลี่ยงภาษีต่าง ๆ ด้วยหรือไม่

          9. หากตรวจสอบรถคันดังกล่าวพบว่ามีการนำเข้าที่ถูกต้องทั้งการสำแดงราคาและการเสียภาษีที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดีเอสไอใช้แนวทางนี้สำหรับการดำเนินการตรวจสอบรถหรูคันอื่น ๆ ต่อไป

          ล่าสุด นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยหลังจากที่นายเรืองไกรยื่นหนังสือต่อดีเอสไอให้ตรวจสอบรถหรูว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารถโรลส์รอยซ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นการนำเข้ามาทั้งคัน ไม่ใช่รถยนต์จดประกอบ และเป็นการนำเข้าที่มีการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ส่วนเสียภาษีในราคาเท่าใดนั้น ตนไม่ทราบ เพราะกรมการขนส่งทางบกไม่มีหน้าที่เรื่องนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งฯ ยัน เฉลิมนำเข้าโรลส์รอยซ์ถูกกฎหมาย แต่ไม่รู้เสียภาษีเท่าใด โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2556 เวลา 11:07:30 3,619 อ่าน
TOP