x close

ตำรวจ 2 หมื่นนาย บุกตรวจโกดังข้าว 2,500 แห่งทั่วประเทศ


ทุจริตจำนำข้าว ตรวจโกดังข้าว 2,500 แห่งทั่วประเทศ


ตำรวจ 2 หมื่นนาย บุกตรวจโกดังข้าว 2,500 แห่งทั่วประเทศ (ไอเอ็นเอ็น)
 
            รอง ผบ.ตร. เผย ตำรวจเกือบ 20,000 นาย พร้อมบุกตรวจโกดังจำนำข้าว 2,500 แห่งทั่วประเทศ วันนี้แล้ว คาดเย็นนี้สรุปสต็อกข้าวจริงก่อนสรุปทุจริต ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัช บอก 1 ชั่วโมงรู้ผล เตรียมรายงาน นายกฯ 28 มิถุนายนนี้

            พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (27 มิถุนายน 2556) ซึ่งเป็นวันที่ทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวจะสนธิกำลังกัน เพื่อเข้าตรวจสอบ ตรวจค้นโกดังที่อยู่ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่มีอยู่ประมาณ 2,500 แห่งทั่วประเทศพร้อมกัน โดยคาดว่าต้องใช้ตำรวจแห่งละ 10 นาย ในการตรวจค้น ดังนั้นคาดว่าจะใช้กำลังของตำรวจทั้งหมดเกือบ 20,000 นาย ในวันนี้ ซึ่งด้านเอกสารในการตรวจค้น อาทิ แบบฟอร์มตรวจสอบจำนวนสต็อกข้าว ใบประทวน และการซักซ้อมกำลังพล เรียบร้อยหมดแล้วเกือบ 100% โดยเนื้อหาของการตรวจสอบ คือ เช็กสต็อกจำนวนข้าวในโกดัง ว่าตรงกับที่รับจำนำเอาไว้จริงหรือไม่ มีข้าวเสียหายจากการจัดเก็บหรือไม่ เอกสารใบประทวนจากราชการตรงกันหรือไม่ จัดเก็บข้าวถูกต้องตามระบบหรือไม่

            รอง ผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ตนเองจะเดินทางไปตรวจสอบโกดังในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย และหลังจากนั้น จะทำการสรุปตัวเลขการตรวจสอบสต็อกข้าว ว่ามีเท่าไรกันแน่ โดยให้ส่งตัวเลขออนไลน์ให้ทาง ศปก.ตร. และจะสามารถรู้ผลสรุปในช่วงเย็นของวันนี้ จากนั้นก็จะทราบว่า เบื้องต้นจะมีโกดังกี่แห่งที่เข้าข่ายทุจริตในโครงการนี้ ซึ่งทาง ก.พาณิชย์ ได้รายงานมาก่อนแล้วว่า มีโกดังใดบ้างที่ต้องสงสัยในการทุจริต ก่อนดำเนินการสอบสวนเชิงลึกต่อไป

            ด้าน พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจพื้นที่รับจำนำข้าววันนี้ เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่โรงสี 814 จุด และคลังเก็บข้าวสาร 1,384 จุด ซึ่ง 2 จุดนี้ จะใช้กำลังตำรวจประมาณ 12,000 คน และจะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย เฉลี่ย 1 จุด ประมาณ 10 คน หากพื้นที่ส่วนใดมีปัญหา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย โดยจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ในเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และจะตรวจสอบเสร็จสิ้นได้ภายใน 1 ชั่วโมง ส่วนข้อกังวลว่าจะมีการปกปิดหลักฐานหรือไม่นั้น มีมาตรการป้องกันไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตรวจสอบอย่างโปร่งใส และสั่งดำเนินคดีกับคนผิดอย่างเด็ดขาด

            นอกจากนี้ พล.ต.ต.ธวัช ยังกล่าวว่า โกดังหรือโรงสีที่ส่อทุจริตส่วนตัวมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ไม่ขอบอกรายละเอียดเนื่องจากเป็นข้อมูลลับ และมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ นายกรัฐมนตรี ได้ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ส่วนโกดังที่รมยา จะเข้าตรวจสอบทันทีหลัง 7 วัน พร้อมมองว่า เป็นสิ่งดีที่สังคมจับตาโครงการรับจำนำข้าว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจ 2 หมื่นนาย บุกตรวจโกดังข้าว 2,500 แห่งทั่วประเทศ โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 10:45:20 1,158 อ่าน
TOP