x close

สู้ชีวิต ! หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ ส่งเสียหลาน 3 คน


รุ่งลาวัน คาริก หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ

รุ่งลาวัน คาริก หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ

รุ่งลาวัน คาริก หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ

รุ่งลาวัน คาริก หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สู้ชีวิต ! หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ เพื่อส่งเสียหลาน 3 คน อีกทั้งยังขวนขวายเรียนหนังสือ เผยความสามารถพิเศษวาดภาพจากเท้าจนได้รางวัลชนะเลิศระดับภาค

            เมื่อวานนี้ (8 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีหญิงสาวพิการไม่มีแขนทั้ง 2 ข้างตั้งแต่เกิด ได้ต่อสู้ชีวิตเหมือนคนปกติ อีกทั้งยังส่งเสียหลานทั้ง 3 คน โดยหญิงรายนี้ได้รับคำชื่นชมจากคนทั้งหมู่บ้าน

            ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบยังบ้านหลังดังกล่าว ที่บ้านเลขที่ 318 หมู่ 5 บ้านคลองสะท้อน ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พบ นางสาวรุ่งลาวัน คาริก หรือรุ่ง อายุ 37 ปี แขนพิการทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่หัวไหล่ลงมา ปัจจุบันอาศัยอยู่กับหลาน 3 คน และลูกชายของคนข้างบ้านอีก 1 คน รวม 4 คน โดยสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากหลานทั้ง 3 คน กำลังอยู่ในวัยเรียน นางสาวรุ่งลาวันจึงเป็นคนที่ต้องทำงานส่งเสียเลี้ยงดู ด้วยการรับจ้างทำงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ถอนวัชพืชในไร่พุทรา, เก็บดอกดาวเรืองใส่ถึง และเก็บข้าวโพดในไร่ โดยมีรายได้เพียงวันละร้อยกว่าบาทเท่านั้น

            สำหรับการใช้ชีวิตของนางสาวรุ่งลาวัน เธอสามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แต่เปลี่ยนจากมือเป็นใช้เท้าแทนในทุก ๆ กิจกรรม อาทิ หุงข้าว, ทำกับข้าว, ซักผ้า, เขียนหนังสือ เป็นต้น นอกจากนี้เธอยังมีความสามารถพิเศษคือใช้เท้าวาดภาพได้อย่างสวยงาม

            ทางด้าน นางพิกุล คำจันทึก ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า นางสาวรุ่งลาวัน ต้องเลี้ยงดูลูกของพี่สาวซึ่งพ่อแม่แยกทางกัน โดยหลานทั้งสามคนเป็นผู้หญิง อายุ 20, 17 และ 16 ปี อีกทั้งเธอยังรับจ้างเลี้ยงลูกชายของคนข้างบ้านวัย 9 ขวบ โดยได้ค่าจ้างเดือนละ 1,200 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ไม่พอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัวแต่อย่างใด

            ขณะที่ นางสะอิ้ง ขุมทอง เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ตนจ้างให้นางสาวรุ่งลาวันไปช่วยถอนวัชพืชในไร่พุทรา ให้ค่าจ้างต้นละ 10 บาท วันหนึ่งก็ถอนได้ประมาณ 10-12 ต้น คิดเป็นเงิน 100-120 บาท ส่วนเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ก็ว่าจ้างให้เธอทำงานหลายอย่าง ซึ่งเธอก็รับทำหมดไม่เกี่ยงงานเลย นอกจากนี้ ยังทราบมาว่า นางสาวรุ่งลาวันยังไปสมัครเรียนเป็นนักศึกษา กศน. ระดับประถมที่ ต.วังหมี ด้วย ซึ่งทำให้เพื่อนบ้านทั้งหลายรู้สึกประทับใจต่อการสู้ชีวิตของเธอเป็นอย่างมาก

รุ่งลาวัน คาริก หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ

            ส่วน นางสาวรุ่งลาวัน เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าตนจะพิการมาตั้งแต่เกิด แต่ตนก็ไม่ย่อท้อต่อชีวิต เพราะถือว่าได้เกิดมาเป็นคนก็โชคดีแล้ว ดังนั้นตนจึงอยากจะใช้ชีวิตให้คุ้มค่า และเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้อย่างเข้มแข็ง ส่วนสาเหตุที่ตอนเด็ก ๆ ไม่ได้เรียนหนังสือนั้น เพราะฐานะทางครอบครัวไม่ดี และต้องรับจ้างหาเงินเลี้ยงดูหลานทั้ง 3 คนด้วย

            นางสาวรุ่งลาวัน กล่าวถึงกิจกรรมที่ชอบอย่างการวาดรูปว่า ตนเป็นคนชอบนั่งดูวิวทิวทัศน์ และชอบดูดอกไม้สวย ๆ จึงใช้เท้าวาดขีดเขียนเล่นบนพื้น เพราะหวังว่าสักวันชีวิตของตนจะเบิกบานเหมือนดอกไม้เหล่านั้น พอมีโอกาสได้วาดภาพจริง ๆ ตนจึงชอบวาดรูปดอกไม้เป็นพิเศษ

            อย่างไรก็ตาม  ทางด้าน นายมาโนชฐ์ ลาภจิตร ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.วังน้ำเขียว  ระบุว่า ทางศูนย์ฯ ทราบถึงการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากของ นางสาวรุ่งลาวันมาตั้งแต่ปี 2552 และได้ช่วยเหลือให้ได้รับการเรียนหนังสือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยขณะนี้ นางสาวรุ่งลาวันเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษา และจากการส่งเสริมด้านการเรียน ก็ค้นพบว่า นางสาวรุ่งลาวันมีพรสวรรค์ในด้านวาดรูป โดยเฉพาะการวาดรูปดอกไม้และทิวทัศน์ จนล่าสุดเธอก็ได้เข้าประกวดการแข่งขันวาดภาพสุดยอด กศน. ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว ซึ่งเธอจะเป็นตัวแทนจากภาคตะวันออกไปแข่งขันในระดับประเทศ ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ส่วนใครที่ต้องการให้กำลังใจเธอก็สามารถช่วยส่งข้อความโหวต โดยการพิมพ์ NF4 ส่งมาที่ 4642233 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 นี้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สู้ชีวิต ! หญิงพิการไร้แขน 2 ข้าง ใช้เท้าทำงานเลี้ยงชีพ ส่งเสียหลาน 3 คน โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:09:20 4,700 อ่าน
TOP