x close

ป่วนใต้ ! พบป้ายผ้าโจมตีรัฐเกลื่อน 3 จังหวัดชายแดนใต้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แขวนป้ายผ้าโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ ทั่ว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุ เป็นการสร้างสถานการณ์ที่ทำให้ดูรุนแรงเกินจริง
 
          เมื่อเวลา 06.30 น. ของวันนี้ (9 กรกฎาคม 2556) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่า พบป้ายผ้าแขวนไว้บนสะพาน ที่บ้านกำปงบารู ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบป้ายผ้า จำนวน 2 ป้าย เขียนข้อความภาษายาวี และภาษารูมี แปลเป็นไทยว่า "ผู้ก่อความรุนแรง+ผู้ทำลาย+ผู้หลอกลวง+การใส่ร้าย=เท่ากับนักล่าอาณานิคมสยาม" โดยทั้ง 2 ป้าย แขวนอยู่ห่างกันเล็กน้อย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบป้ายผ้าลักษณะเดียวกันที่ อ.เมือง 3 จุด, อ.บันนังสตา 2 จุด, อ.รามัน 2 จุด รวมกว่า 20 ผืน
 
          ขณะที่ใน จ.ปัตตานี พบการแขวนป้ายข้อความในลักษณะดังกล่าว ในพื้นที่ อ.ปานาแระ 3 จุด มีวัตถุต้องสงสัย 1 จุด, อ.ยะรัง 8 จุด, อ.ยะหริ่ง 5 จุด มีวัตถุต้องสงสัย 3 จุด, อ.กะพ้อ 2 จุด มีวัตถุต้องสงสัย 2 จุด, อ.มายอ 2 จุด มีวัตถุต้องสงสัย 1 จุด, อ.หนองจิก 5 จุด, อ.โคกโพธิ์ 2 จุด และ อ.สายบุรี 4 จุด จำนวนกว่า 20 ผืนเช่นกัน
 
          และเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุ บริเวณบ้านคอลอกาลี หมู่ที่ 8 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ก็พบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็ก ชนิดจุดชนวนด้วยการใช้เชือกเอ็นผูกระเบิดติดไว้กับป้ายผ้า เมื่อเจ้าหน้าที่ดึงแผ่นผ้าออก ก็เกิดระเบิดขึ้น จึงต้องมีการกั้นที่เกิดเหตุเพื่อทำลายเก็บกู้ และนำชิ้นส่วนมาตรวจสอบเพิ่มเติม
 
          ขณะที่ชุดเก็บกู้ระเบิดและทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.นราธิวาส พร้อมพนักงานสอบสวนในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้กระจายกำลังตรวจสอบป้ายผ้า 26 ผืน  รวมถึงการพ่นสเปรย์สีขาวไว้บนถนน ในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส จำนวน 8 จุด, อ.จะแนะ 2 จุด, อ.บาเจาะ 7 จุด, อ.รือเสาะ 4 จุด, อ.เจาะไอร้อง 1 จุด, อ.ตากใบ จำนวน 2 จุด และ อ.แว้ง 2 จุด
 
          ทั้งนี้ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 เผยว่า ได้รับรายงานถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มที่ต้องการแสดงออกทางการเมืองและมีความเห็นต่างจากรัฐ โดยป้ายมีจำนวนไม่มาก แต่กระจายแขวนตามสถานที่ต่าง ๆ จึงทำให้ดูว่า มีจำนวนมากและรุนแรง ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น ยังคงดำเนินตามมาตรการเดิม คือดูแลอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้อำนวยความสะดวกกับชาวไทยมุสลิม ในการประกอบกิจทางศาสนา
 

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะนำป้ายทั้งหมดไปตรวจสอบ เพื่อหาพยานหลักฐานในการติดตามคนร้ายต่อไป
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่วนใต้ ! พบป้ายผ้าโจมตีรัฐเกลื่อน 3 จังหวัดชายแดนใต้ โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:54:11 2,801 อ่าน
TOP