x close

พบชาวดอยอายุ 119 ปี ใน จ.แม่ฮ่องสอน คาดอายุยืนที่สุดในโลก

พบชาวปกากะญออายุ 119 ปี ใน จ.แม่ฮ่องสอน คาดอายุยืนที่สุดในโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย MCOT

          พบชนเผ่าปกากะญอ อายุกว่า 100 ปี 3 คน เผย กินผัก-ปลา เป็นประจำ และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ด้าน ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เตรียมเรียกกินเนสส์บุ๊กพิสูจน์ เนื่องจากคาดว่ามีอายุยืนที่สุดในโลก 

          เมื่อวานนี้ (10 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับรายงานจาก นายเกรียงไกร อินทาปัจ นายอำเภอปางมะผ้า ว่า พบผู้สูงอายุกว่า 100 ปี 3 คน คาดว่า น่าจะมีอายุมากที่สุดในโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบผู้สูงอายุ 3 คน ดังนี้
 
          - นายกามู ธงนำโชคดี อายุ 119 ปี  เกิด พ.ศ. 2437 อยู่บ้านเลขที่ 36

          - นางหน่อจอเดาะ วนาพานิช อายุ 116 ปี เกิด พ.ศ. 2440 อยู่บ้านเลขที่ 11

          - นางหน่อมีโข่ รัตนอารยะธรรม อายุ 105 ปี เกิด พ.ศ. 2451 (ไม่ทราบวันเกิด) อยู่บ้านเลขที่ 8
 
          โดยทั้ง 3 คน เป็นเครือญาติ อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ที่บ้านเมืองแพม หมู่ 5 ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า และเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ปกากะญอ ซึ่งทั้ง 3 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี พูดคุยรู้เรื่อง ไม่หลงลืม ยิ้มแย้มแจ่มใส  นางนฤมลจึงมอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้สูงอายุทั้ง 3 ซึ่งทางผู้รับได้อวยพรให้นางนฤมลมีอายุยืนเหมือนตัวเองอีกด้วย
 
           ทั้งนี้ นายกามู เล่าว่า ตนมีภรรยา 1 คน ลูก 3 คน แต่ภรรยาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ปัจจุบันลูกหลานแยกย้ายไปมีครอบครัวกันหมด แต่ก็อยู่ในละแวกบ้านเดียวกัน โดยตนจะไปหาปลาในหนองน้ำและเก็บผักตามป่ามากิน  ส่วนการเจ็บป่วยก็มีบ้างเล็กน้อย เช่น ปวดหัว แต่ไม่เคยไปโรงพยาบาลหรือไปหาหมอที่ไหน เพราะสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี  สามารถเดินขึ้นบันไดบ้านได้อย่างคล่องแคล่ว
 
          ด้าน นางหน่อจอเดาะ กล่าวว่า ที่ตนมีอายุยืน เพราะทุกวันกินผัก กินปลา และข้าวดอยที่ปลอดสารพิษ ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ตนมีลูก 10 คน ตายไปแล้ว 2 คน  ส่วนลูกคนสุดท้อง ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำ ตำบลกึ๊ดสามสิบ อำเภอปางมะผ้า
 
          นอกจากนี้ นางนฤมล ยังกล่าวอีกว่า นายกามู อายุ 119 ปี  ซึ่งน่าจะเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในประเทศไทย และมากที่สุดในโลก ตนจึงเตรียมเสนอไปยังกินเนสส์บุ๊ก ให้มาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งทั้ง 3 คน มีเอกสารของทางราชการรับรองวันเดือนปีเกิดไว้หมด จึงสามารถยืนยันได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบชาวดอยอายุ 119 ปี ใน จ.แม่ฮ่องสอน คาดอายุยืนที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:34:49 2,882 อ่าน
TOP