x close

เหยื่อรถไฟบรรทุกน้ำมันตกราง พุ่ง 24 ศพ คาดผู้สูญหาย 30 ชีวิต ไม่รอด

รถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางในแคนาดา
François Laplante-Delagrave / AFP

ขอบคุณภาพประกอบจาก Surete du Quebec / AFP , François Laplante-Delagrave / AFP


             เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานความคืบหน้าเหตุรถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางในแคนาดา จนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดไฟลุกท่วมไปรอบบริเวณซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชนว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 24 ศพ คาดผู้คนที่สูญหายอีกกว่า 30 ราย จะเสียชีวิตในกองเพลิงแล้วเช่นกัน

             รายงานระบุว่า หลังจากเกิดเหตุรถไฟบรรทุกน้ำมันไร้คนขับ ที่บรรทุกน้ำมันมากว่า 72 ถัง ตกรางในรัฐควิเบกของแคนาดาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้พยายามค้นหาศพและผู้สูญหายในที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ทางการก็ได้เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 24 ศพแล้ว แต่สามารถระบุตัวตนได้เพียงไม่กี่คน ส่วนผู้สูญหายอีก 30 ราย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้วเช่นกัน เพียงแต่ยังหาศพไม่พบ โดยทางด้านนายไมเคิล ฟอร์เกต เจ้าหน้าที่สอบสวนรัฐควิเบก ได้บอกกับครอบครัวของผู้สูญหายเลยว่า "ผู้สูญหายที่เหลืออยู่ทั้งหมดอาจเสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้ว มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่ผมต้องบอกคุณอย่างนี้"

             ส่วนทางด้านนายเอ็ดเวิร์ด บูร์คาร์ดท์ ประธานบริษัทเรล เวิลด์ ซึ่งให้บริการรถไฟดังกล่าว ได้ออกมาเปิดเผยแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและประชาชนในเมืองแลค เมแกนติก พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลส่วนหนึ่งจากการสอบสวนว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากวิศกรที่รับผิดชอบไม่ตั้งเบรกมืออย่างเหมาะสม โดยระหว่างที่รถไฟจอดพักเพื่อสับเปลี่ยนพนักงานที่เมืองน็องต์ ก็ได้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นในจุดเล็ก ๆ ก่อน หน่วยดับเพลิงจึงไปปิดเครื่องยนต์ของหัวจักรหลักเพื่อดำเนินการดับเพลิง แต่ยังไม่ทันที่จะหน่วยดับเพลิงจะดับเพลิงได้สำเร็จ รถไฟก็เกิดเคลื่อนตัวไปเองตามทางลาดโดยไร้คนขับ ก่อนที่จะตกรางสร้างความเสียหายหนักในเมืองแลค เมแกนติก ดังกล่าว 

             อย่างไรก็ดี นายบูร์คาร์ดท์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุวิศวรซึ่งเป็นผู้ควบคุมระบบเบรกได้ถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างใด ๆ และตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อพิจารณาว่าเขาจะต้องถูกดำเนินคดีหรือไม่ ขณะที่อุบัติเหตุครั้งนี้ นอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย ยังทำให้ประชาชนกว่า 2,000 ชีวิตต้องอพยพออกจากพื้นที่ เพราะบ้านเรือนพังเสียหายอีกด้วย

รถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางในแคนาดา
François Laplante-Delagrave / AFP

รถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางในแคนาดา
François Laplante-Delagrave / AFP

รถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางที่แคนาดา
Surete du Quebec / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหยื่อรถไฟบรรทุกน้ำมันตกราง พุ่ง 24 ศพ คาดผู้สูญหาย 30 ชีวิต ไม่รอด โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:00:11 1,498 อ่าน
TOP