x close

ม็อบชาวนา ยุติการปิดถนนสายเอเชียแล้ว หลัง ครม. รับปากจะแก้ปัญหา


ม็อบชาวนา500ปิดถนนอยุธยาจี้รบ.ช่วยหนี้รถหนึบ

ม็อบชาวนา500ปิดถนนอยุธยาจี้รบ.ช่วยหนี้รถหนึบ

ม็อบชาวนา500ปิดถนนอยุธยาจี้รบ.ช่วยหนี้รถหนึบ

ม็อบชาวนา500ปิดถนนอยุธยาจี้รบ.ช่วยหนี้รถหนึบ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thapanee Supasirisin, @oatmeal555
 
          ม็อบเกษตรกร ยุติการปิดถนนสายเอเชีย หน้าศาลากลาง จ.อยุธยา แล้ว หลัง ครม. รับหนังสือคำร้องให้ช่วยปลดหนี้เกษตรกร 5 แสนราย 3 หมื่นล้านบาท

         วันนี้ (19 กรกฎาคม 2556) พ.ต.อ.ชัยยะ เพ็ชรปัญญา ผกก.สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีกลุ่มสมัชชาหนี้สินชาวนา ประมาณ 300-500 คน นั่งปิดถนนช่องหลัก โดยรอบศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่จะมีการประชุม ครม.สัญจร ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องยื่นหนังสือให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ซึ่งกลุ่มดังกล่าวคือกลุ่มเดียวกันกับที่มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเดินทางตาม ครม. มาตั้งแต่ 05.00 น. จาก กทม. ทำให้การจราจรด้านหน้าศูนย์ราชการและใกล้เคียง ติดขัดอย่างหนัก ซึ่งตำรวจเร่งเจรจาให้เปิดเส้นทางการจราจร แต่ทางผู้ชุมนุมยังไม่ยอมเปิดเส้นทาง จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

          ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม็อบเกษตรกรเครือข่ายปลดหนี้สินจากทั่วประเทศกว่า 30 จังหวัด โดยแกนนำของ นายชัยวัฒน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล ชาวนาจังหวัดนครปฐม ได้ปิดถนนสายเอเชีย หน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้ง 4 เลน รถติดยาวกว่า 10 กิโลเมตร จำนวนกว่า 1,000 คน กล่าวว่า เพื่อเรียกร้องกระทรวงการคลังปลดหนี้ พร้อมทั้งคนพิการทุพพลภาพทุกคน ซึ่งเกษตรกรปลดหนี้สิน ได้เดินทางไปที่กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน แล้วไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานของรัฐ ที่มาปิดถนนสายเอเชีย จ.พระนครศรีอยุธยา วันนี้ เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมาประชุม ครม.สัญจร จึงอยากให้นายกฯ ได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวนา และยื่นหนังสือ ซึ่งนายกฯ คงไม่ทราบความเดือดร้อน เพราะนายกฯ มาเครื่องบินไม่ได้นั่งรถยนต์ โดยมี พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อย

          ล่าสุด เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม็อบเกษตรกรได้ยุติการปิดถนนสายเอเชีย หน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว หลังจากปิดถนนตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยหลังจากยุติการชุมนุม จะเดินทางกลับไปชุมนุมที่เดิมคือข้างกระทรวงการคลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ชุมนุมมากว่า 19 วัน และจะชุมนุมต่อไปโดยไม่มีกำหนด

          ขณะที่นายยศวัจน์ ชัยวัฒนศิริกุล แกนนำม็อบเกษตรกร เปิดเผยว่า ตัวแทนของกลุ่ม 5 คน ได้เข้าไปยื่นหนังสือต่อคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร แล้ว โดยทาง ครม. รับปากว่า จะนำเรื่องที่ทางกลุ่มเรียกร้อง คือ ขอให้ปลดหนี้สินเกษตรกร 510,000 ราย มูลค่า 30,000 ล้านบาท ไปเข้าที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า ทางเราจึงยุติการชุมนุม แต่ถ้าหาก ครม. รับปากเพื่อให้เราเลิกชุมนุมปิดถนน แล้วปล่อยปละละเลยข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มจะปิดถนนในกรุงเทพฯ ต่อไปอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบชาวนา ยุติการปิดถนนสายเอเชียแล้ว หลัง ครม. รับปากจะแก้ปัญหา โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:11:10 1,768 อ่าน
TOP