x close

หมอกัมปนาท ติง ทูไนท์โชว์ ออกอากาศเทป หมอบอนด์


หมอกัมปนาท ติง ทูไนท์โชว์ ออกอากาศเทป หมอบอนด์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล, Instagram kampanart_dan

          นพ.กัมปนาท ออกโรงติง รายการทูไนท์โชว์ หลังมีการออกอากาศเทป หมอบอนด์ นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ ชี้ไม่เหมาะสม เหตุก่อนหน้านี้สังคมตั้งข้อสงสัยในวุฒิการศึกษา

          เรื่องราวของ นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ หรือ หมอบอนด์ กลายเป็นประเด็นที่น่าจับตามองอีกแล้ว หลังรายการทูไนท์โชว์ ทางช่อง 3 ได้เผยแพร่เทปการสัมภาษณ์ นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ หรือ หมอบอนด์ อายุ 29 ปี พิธีกรรายการเค้าว่ากันว่า ทางช่อง Workpoint TV และนักเขียนนิตยสารหลายเล่ม ที่ได้ออกมาเปิดเผยเส้นทางชีวิตของเขาและครอบครัว

          โดยก่อนหน้านี้ หมอบอนด์ ได้ถูกชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยเรื่องวุฒิการศึกษาที่มีมากมายและหลากหลายจนหลาย ๆ คนแปลกใจว่า ด้วยอายุเพียง 29 ปี เหตุใดจึงมีวุฒิการศึกษามากมายขนาดนี้ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันที่ หมอบอนด์ กล่าวอ้างว่าเรียนจบมานั้น ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า หมอบอนด์ ไม่ได้เรียนจบในคณะดังกล่าว อีกทั้งไม่ได้เป็นจิตแพทย์ตามที่กล่าวอ้างอีกด้วย

          และล่าสุด หมอบอนด์ หรือ นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ ก็ปรากฏตัวใน รายการทูไนท์โชว์ (22 กรกฎาคม 2556) พร้อมกับ น.ส.ปิยะนุช เศรษฐวงศ์ น้องสาว เพื่อมาเปิดเผยเส้นทางชีวิตของเขาและครอบครัวที่ต้องพบเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล ออกโรงติง รายการทูไนท์โชว์ ว่า เหมาะสมหรือไม่ ที่นำบุคคลที่สังคมกำลังจับตามองอย่างหนัก เพราะมีปัญหาเรื่องความโปร่งใสในเรื่องคุณวุฒิการศึกษามาออกรายการ โดย นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (Kampanart Tansithabudhkun, M.D.) ดังนี้

 หมอกัมปนาท ติง ทูไนท์โชว์ ออกอากาศเทป หมอบอนด์

          ถ้าท่านใดได้ดูรายการทูไนท์โชว์ทางช่อง 3 คืนวันที่ 21 ก.ค. 56 ก็ให้แปลกใจยิ่งนัก ....ความจริงผมก็ไม่ได้ดูช่องนี้มานานมากแล้ว แต่มีคนกำชับว่าต้องดูให้ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับแขกรับเชิญที่มาออกรายการในคืนนี้

          ที่แปลกใจ เพราะรู้ทั้งรู้ว่าแขกรับเชิญคนนึงในสองคนนั้น มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสเรื่องความถูกต้องในคุณวุฒิการศึกษา ที่สังคมกำลังจับตามองอย่างหนัก รอการพิสูจน์อีกมากมาย แต่รายการประเภทนี้ก็สะท้อนตัวตนของความเป็นสื่อช่องนี้ คือ อะไรเป็นข่าวดัง เรตติ้งดี ไม่ว่าจะถูกผิดก็จะนำมาออกอากาศเสมอ แม้ว่าจะสามารถตัดต่อหรือทำใหม่ได้ (เนื่องจากทราบมาว่ามีการบันทึกเทปมาก่อนล่วงหน้าหลายเดือน พอมีเวลาจัดแจงใหม่ได้ หากอะไรยังไม่เหมาะสมจะนำมาออกอากาศ) แม้ว่าแขกรับเชิญอีกท่านจะน่าสงสาร น่าเห็นใจและเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมก็ตาม แต่เนื่องจากความเกี่ยวพันตรงนี้ การนำเสนอออกมาแบบนี้ ก็ทำให้คนดูยิ่งสับสนและดูเสมือนว่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และเปิดโอกาสให้แก้ตัวสำหรับบางคนที่สังคมกำลังจับตามองว่าไม่โปร่งใสอยู่

         ผมว่าคนทำสื่อส่วนใหญ่คงจะรู้ดีว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน ถ้าหากว่าจะพูดถึงจริยธรรมในการนำเสนอ กับค่าใช้จ่ายที่บันทึกรายการไปแล้วนั้น ...เราคงเดาได้ว่าสื่อบางจำพวกจะเลือกอะไร ไม่งั้นเราคงไม่เห็นรายการต่าง ๆ หรือพิธีกรรายการและแขกรับเชิญต่าง ๆ ที่สร้างเรื่องราวมากมายให้กับสังคม ว่อนอยู่ในช่องนี้ เต็มไปหมด ....ผมว่าอย่ามาอ้างว่ายังไม่ได้พิสูจน์อะไรก็ยังคงออกอากาศได้เลย ที่ผ่านมาขนาดฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลกัน ก็ยังออกอากาศกันลอยหน้าลอยตาเต็มไปหมด ...นับประสาอะไรกับคณะแพทย์จุฬา และ สสส.ที่มีหนังสือออกมาชี้แจง ปานประหนึ่งว่าสิ่งที่แขกรับเชิญคนนึงในรายนี้ได้กระทำไปและเป็นการแหกตาประชาชนทั้งประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องจริงเลยสักนิด แต่โดนกลั่นแกล้งจากมือแฮกเกอร์ อะไรทำนองนั้น นี่ยังไม่นับรวมข่าวคราวจากในเว็บที่มีนักสืบตัวยงสืบมาให้ว่า อาจจะมีการปลอมแปลงลายเซ็นของมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศ (ซึ่งคงจะต้องไปตามสืบแถวถนนข้าวสารอีกแน่ ๆ เพราะมีเยอะเหลือเกิน) .....อะไรก็ไม่สำคัญเท่าความจริงที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันเดียวกันกับผมนั่นแหละ เท่าที่ทราบมาเขามีข้อมูลเบื้องหลังละครฉากนี้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ถามคนที่นั่น เพื่อน ๆ เขาคงจะรู้กันดีครับ

         ผมนั่งฟังน้องหมอนั่งพล่ามเรื่องสาเหตุการถูกให้ออกจากมหาวิทยาลัย ก็อดอมยิ้มไม่ได้ว่า นี่เรื่องจริงหรือ เพราะถ้าใครสังเกตดี ๆ ก็จะไม่สามารถจับประเด็นได้ว่า ออกเพราะอะไร การอ้างแค่ปัญหาในครอบครัว ไม่เห็นชัดเจนอะไรเลย ...เพราะความจริงก็รู้ๆ กันอยู่ว่าไม่ใช่ และในสื่อออนไลน์ก็พูดกันเยอะมากว่าเป็นเรื่องการทำร้ายกัน และแฉกันจนคนอื่นเดือดร้อนอย่างสาหัส

         หรือแม้กระทั่งเรื่องแฟนสาวที่อยู่ดี ๆ ก็หมดสติไป แต่ก็มิได้บอกสาเหตุและวินิจฉัยโรคที่ชัดเจน ทั้ง ๆ ที่ประเด็นนี้น่าเห็นใจและเจ้าตัวก็พยายามนำเสนอมายาวนานและเป็นจุดขายของตัวเองมาตลอด ฟังดูยิ่งงง ๆ ว่าตกลงมันเกิดอะไรขึ้น มีการข้ามชอตของสิ่งที่น่าสนใจ เพื่อนำไปสู่ประเด็นที่ต้องการคือการดราม่า อวยกันทั้งพิธีกรและแขกรับเชิญ จนบางทีก็แทบจะทนดูไม่ไหว ...แต่ต้องดูเพราะอยากรู้ 555

         ส่วนเรื่องที่บอกว่าลิ้นหัวใจรั่วนั้น ผมว่าถ้ามีหลักฐานเหมือนรูปผมร่วงจากการให้คีโมแบบของน้องสาวมาให้ดูแบบนั้น ยังน่าเชื่อถือซะมากกว่าเสียอีกนะครับ คำพูด (ที่ดู) ดี ๆ จนคนปรบมือสนั่นห้องอัดรายการว่า "ชีวิตที่เหลืออยู่ จะอุทิศเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม" ........แล้วที่เขาต้องมานั่งจับผิดกันทั้งประเทศ ที่องค์กรต่างๆ ออกมาปฏิเสธว่าคุณวุฒิที่คุณแสดงต่อสังคมมันไม่ใช่ของจริง ไม่มีใครรับรองนั้น มันหมายความว่าอย่างไร คนดูรายการหลายคนก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ มีไว้เพื่อ "แหกตา" ประชาชนหรือเปล่า? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ผมว่าคงมีหลายคนภาวนาให้คุณเลือกคำตอบแรก (คือจบชีวิต) มากกว่าคำตอบที่สอง (คือจะสู้ต่อไป) เป็นแน่แท้นะครับ ...ผมว่าคุณพ่อเขาพูดถูกว่าเขาไม่เหมาะที่จะเป็นหมอ และคำพูดนี้ คุณพ่อคงได้รับคำแนะนำจากคนที่รู้เบื้องหลังเขาดีว่าเขาไม่ควรเป็นหมออีกต่อไป ...เพราะอะไรเจ้าตัวคงรู้ดี....ก็น่าแปลกใจที่บางสถาบันยังอุตส่าห์รับเข้าไปเรียนต่อโดยไม่เฉลียวใจ?


          ติดตามดูนะครับว่ารายการต่อไปที่จะให้เขามาออก คือรายการอะไร หลายคนคงเดาได้ ...และไม่น่าแปลกใจ เพราะเส้นทางของคนพวกนี้ วิธีการและคำพูดเหล่านี้ หาดูได้ตามท้องตลาด เป็นวิธีการของคน (ที่อยาก) ดังในสังคมไทย เช่น ออกทีวีให้เยอะเข้าไว้ ออกมันทุกรายการ บางคนไม่ใช่เรื่องที่ตัวเองให้ความรู้ได้ก็จะออก เพราะเกรงว่าตัวตนจะหายไปจากสื่อ เขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค เปิดเฟซบุ๊กให้คนกดไลค์เยอะๆ ต่อไปก็สร้างฐานอำนาจ สร้างสาวก (ที่ไร้สติมีแต่อารมณ์ดราม่า ขุ่นมัว ก้าวร้าว หูเบา) ออกรายการตอน 22.00 น.ของบางช่อง ออกรายการของ Mr. W ออกรายการชอง Mr. S (ผู้ฉาวโฉ่เรื่องการคอรัปชั่น) เป็นต้น ....แหม ดู ๆ ไปก็เหมือนนักการเมืองหลาย ๆ คนแล้วเนี่ย โชคดีที่วงการจิตเวช เขี่ยออกไปเสียก่อน แค่นี้ก็โดนพาดพิงจนอ่วมแล้ว จนจิตแพทย์หลายคนเต้นไปตาม ๆ กัน เพราะทำให้ภาพลักษณ์วงการเสียหาย ฐานเอาความรู้ทางจิตเวชและจิตวิทยาที่อ้างว่าเชี่ยวชาญ แต่ผิดทั้งเพ มาเที่ยวนำเสนอออกสื่อ (โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต)

           จะว่าไปนะ สื่อบางจำพวก ก็เหมาะเจาะกับคนบางจำพวกเสียจริงไรจริง...ก็ได้แต่ภาวนาว่าดราม่าครั้งนี้ คงจะจำกัดวงอยู่ที่เรื่องราว แต่ไม่ปฏิบัติอะไรให้ประชาชนตำดำ ๆ ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ต้องเดือดร้อนมากมายนะครับ นอกเหนือไปจากเรื่องรำคาญหัวใจและถูกหลอก เท่านั้น ....แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแพทยสภาจะว่ากระไรบ้าง บรรดาหมอ ๆ และประชาชนตาดำ ๆ รอคำตอบจากความขึงขังของท่านคณะกรรมการแพทยสภาอยู่ ...








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอกัมปนาท ติง ทูไนท์โชว์ ออกอากาศเทป หมอบอนด์ โพสต์เมื่อ 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:24:34 2,887 อ่าน
TOP