x close

ผลการเลือกตั้งกัมพูชา 2013 พรรคซีพีพี ของ ฮุนเซน ชนะ


ฮุน เซน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ผลเลือกตั้งกัมพูชา 2013 พรรคซีพีพีของ ฮุนเซน คว้าชัย เลือกตั้งกัมพูชา แต่ได้ที่นั่งในสภาลดลง 68 ที่นั่ง จาก 90 ที่นั่ง ขณะที่พรรคซีเอ็นอาร์พี ของนายสม รังสี ได้รับ 55 ที่นั่ง

          เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานว่า นายเขียว กัณหฤทธิ์ โฆษกพรรคประชาชน (ซีพีพี) และรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสาร ประกาศว่า พรรคประชาชนของ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 5 โดยได้รับที่นั่งในสภา 68 ที่นั่ง ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ของนายสม รังสี ได้รับ 55 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งในพื้นที่ 24 จังหวัด

          รายงานระบุว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาชนของนายฮุนเซนได้คะแนนลดลง 22 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี ค.ศ. 1992 ที่ได้รับ 90 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้เพิ่มจาก 31 ที่นั่ง เป็น 55 ที่นั่ง

          อย่างไรก็ตาม ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาแถลงถึงปัญหาที่ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน เช่น เรื่องหมึกที่เป็นใช้ทำเครื่องหมายบนนิ้วว่าใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วล้างออกได้ง่าย ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีปัญหา หมึกใช้การได้ดี ขณะที่ปัญหาการสวมสิทธิเลือกตั้ง คณะกรรมการระบุว่าหากหน่วยเลือกตั้งไหนพบเรื่องการสวมสิทธิหรือทำรายชื่อสูญหาย เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งหน่วยนั้นจะต้องขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณา ส่วนประชาชนที่พบว่าถูกสวมสิทธิหรือรายชื่อสูญหายสามารถนำบัตรประชาชนมาร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลการเลือกตั้งกัมพูชา 2013 พรรคซีพีพี ของ ฮุนเซน ชนะ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 10:48:05 7,589 อ่าน
TOP