x close

ชาวเคปทาวน์ผวา ฝูงลิงบาบูนบุกเมืองหาอาหารกิน

ชาวเคปทาวน์ผวา ฝูงลิงบาบูนบุกเมืองหาอาหารกิน

ชาวเคปทาวน์ผวา ฝูงลิงบาบูนบุกเมืองหาอาหารกิน
ชาวเคปทาวน์ผวา ฝูงลิงบาบูนบุกเมืองหาอาหารกิน

ชาวเคปทาวน์ผวา ฝูงลิงบาบูนบุกเมืองหาอาหารกิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ NewsFreaking สมาชิกยูทูบดอทคอม

          เมืองเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ เผชิญภาวะวิกฤตฝูงลิงบาบูนบุกเมือง ปีนเข้าหน้าต่างไปรื้อค้นอาหาร ทำลายทรัพย์สินภายในบ้าน ร้านค้า ราวกับกองโจร

          เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า เมืองเคปทาวน์ ของแอฟริกาใต้ กำลังเผชิญภาวะวิกฤติฝูงลิงบาบูนบุกเมือง เข้าไปรื้อค้นอาหาร ทำลายทรัพย์สินภายในสถานที่ต่าง ๆ นับตั้งแต่ร้านค้า และที่พักอาศัยของผู้คนราวกับกองโจร ขณะที่ชาวบ้านทำอะไรไม่ได้นอกจากพยายามขับไล่มันด้วยปืนเพนท์บอลหรือสเปรย์พริกไทย เนื่องจากลิงบาบูนเหล่านี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพวกเขาจะไล่มันไปได้ แต่ก็เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น เพราะในอีกไม่ช้าฝูงลิงบาบูนที่หิวโหยเหล่านี้ก็จะกลับเข้ามาบุกไปตามบ้านเรือนรื้อค้นทุกสิ่งทุกอย่างภาพในบ้านของพวกเขาเพื่อหาอาหาร หรือในบางครั้งก็อาจจะแอบฉกตุ๊กตาหมีของเด็ก ๆ ไปเล่นอีกด้วย

          ทั้งนี้ หลังจากที่ลิงบาบูนได้กลายมาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พวกมันก็เพิ่มจำนวนขึ้นจนในตอนนี้มีฝูงลิงบาบูนอยู่ราว 500 ตัว และจากการที่ชุมชนเมืองขยายเข้าไปรุกพื้นที่อยู่อาศัยของพวกมัน ลิงบาบูนที่หิวโหยเหล่านี้จึงเริ่มพัฒนาพฤติกรรมให้อาศัยร่วมในชุมชนเมือง โดยมักจะเข้าไปคุ้ยหาอาหารตามถังขยะ ตามสถานที่ปิกนิค ขโมยจากร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และบ้านเรือน รวมถึงเรียนรู้ที่จะสังเกตว่ารถเก็บขยะนั้นจะมีอาหารสดให้มันได้กินได้

          อย่างไรก็ตาม การที่ชาวเมืองถูกรุกรานจากลิงบาบูนเหล่านี้นับเป็นปัญหาใหญ่ที่หนักขึ้นในทุกวัน โดยเมื่อไม่นานมานี้ ผู้หญิงรายหนึ่งในย่านชานเมือง สกาบอโรวห์ ต้องกรีดร้องเมื่อเธอพบลิงคู่หนึ่งนั่งอยู่บนหลังคาบ้านของเธอพร้อมกับเคี้ยวขนมปังในมือของพวกมัน และเธอยังบอกว่ามันเป็นเหมือนฝันร้าย เพราะก่อนหน้านี้ลิงพวกนี้ก็ได้คว้าเอาของที่ซื้อมาไปจากมือของลูกสาวเธอ ในตอนนี้การออกนอกบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ปลอดภัยแล้ว อีกทั้งยังไม่มีใครออกมาทำอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลย

          ขณะที่อีกราย ชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งเผลอเปิดหน้าต่างทิ้งไว้และไม่อยู่บ้านในช่วงสุดสัปดาห์ต้องพบกับภาพสุดช็อก กับเศษซากที่ฝูงลิงบาบูนทิ้งไว้ในห้องครัวของเขา โดยเขาเล่าว่าฝูงลิงบุกเข้ามาทางหน้าต่าง เปิดตู้เย็น และแกะห่ออาหารทุกอย่างกินจนหมด ตั้งแต่ขนมปัง, พาสต้า, ชีส, พริก, ไข่, แครอท, ปลาทูน่า และข้าวโพด ไม่เว้นแม้แต่เศษอาหารในถังขยะ

          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรม เรเชล โนเซอร์ ระบุว่า ลิงบาบูนพวกนี้ถูกมนุษย์ทำให้ตื่นกลัวและหวาดผวา ดังนั้นเมื่อมันได้รับความรู้สึกเหล่านี้มาก ๆ มันจึงคิดว่ามันมีสิทธิ์ทำทุกอย่างที่มนุษย์เคยทำกับมัน อย่างไรก็ตาม ลิงบาบูนนั้นไม่ได้สนใจที่จะทำร้ายผู้คน มันแค่ต้องการอาหารปริมาณมากภายในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นหากคุณลืมปิดประตู มันก็จะได้กลิ่นอาหารและเข้ามาเอาอาหารเหล่านั้นไป พวกมันเลือกที่จะหากินในเมืองแทนที่จะเดินไปยังป่าที่อยู่ห่างออกไปหลายไมล์ และไม่ต้องกังวลว่าจะถูกสิงโตกินด้วย









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเคปทาวน์ผวา ฝูงลิงบาบูนบุกเมืองหาอาหารกิน อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2556 เวลา 16:06:49 13,533 อ่าน
TOP