x close

ผู้ประท้วงอียิปต์เผยเหตุนองเลือดสังเวยกว่า 2,000 ศพ


ข่าวอียิปต์ ประท้วง
MAHMOUD kHALED / AFP

ข่าวอียิปต์ ประท้วง
MAHMOUD kHALED / AFP

ข่าวอียิปต์ ประท้วง
MAHMOUD kHALED / AFP

ข่าวอียิปต์ ประท้วง
MAHMOUD kHALED / AFP

ข่าวอียิปต์ ประท้วง
MAHMOUD kHALED / AFP

ข่าวอียิปต์ ประท้วง
KHALED DESOUKI / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก MAHMOUD kHALED, KHALED DESOUKI / AFP

            เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานความคืบหน้าเหตุนองเลือดในอียิปต์หลังฝ่ายทหารใช้อาวุธสลายกลุ่มผู้ประท้วงว่า กลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกันกับผู้ประท้วง เผยยอดผู้เสียชีวิตว่าจริง ๆ แล้วมีมากกว่า 2,000 คน ในขณะที่ทางการเผยยอดตายพุ่ง 638 คนเท่านั้น และจากเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลอียิปต์อย่างหนัก พร้อมยุติแผนการซ้อมรบร่วมที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ด้วย

            รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอียิปต์เผยความคืบหน้ายอดผู้เสียชีวิตจากการสลายกลุ่มผู้ประท้วงว่า ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 638 คนแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 3,572 คน แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ทางด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี กลับเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตที่สวนทางกับฝ่ายรัฐบาล โดยพวกเขาเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ทั่วอียิปต์
   
            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลอียิปต์อย่างหนัก ที่ตัดสินใจใช้กองกำลังทหารพร้อมอาวุธ เข้าสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงในครั้งนี้ และว่ากลุ่มผู้ประท้วงไม่ควรที่จะถูกกระทำอะไรเช่นนี้ อียิปต์จะต้องหยุดวงจรความรุนแรงแบบนี้ลงโดยเร็ว พร้อมขอให้อียิปต์ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน เราอยากเห็นอียิปต์ที่สงบสุขและมีความเสมอภาค

            นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังประกาศยกเลิกการซ้อมรบกับอียิปต์ด้วย โดยให้เหตุผลว่าความร่วมมือกันทางการทหารระหว่างสหรัฐฯ และอียิปต์ คงจะดำเนินต่อไปไม่ได้หากประชาชนถูกสังหารหมู่ เและถูกจำกัดสิทธิในการชุมนุมประท้วงเช่นนี้

            ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์นองเลือดรุนแรงครั้งล่าสุดในอียิปต์ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น รัฐบาลรักษาการภายใต้การควบคุมของประธานาธิบดีรักษาการอัดลี มานซูร์ ได้ตัดสินใจใช้อาวุธสลายการชุมนุมของฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งออกมารวมตัวกันประท้วงทั่วอียิปต์ และหลังจากเกิดเหตุ ทางการก็ได้ออกมาเปิดเผยปกป้องการกระทำของรัฐบาลว่า ทำไปเพื่อพิทักษ์ความมั่นคงของประเทศและฝ่ายผู้ประท้วงเองก็ใช้อาวุธกับเจ้าหน้าที่เช่นกัน ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี รองประธานาธิบดีอียิปต์ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งทันที ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ หากเขาต้องอยู่ข้างรัฐบาลซึ่งตัดสินใจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ทำร้ายประชาชนเช่นนี้


ติดตามข่าว ข่าวอียิปต์ แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ประท้วงอียิปต์เผยเหตุนองเลือดสังเวยกว่า 2,000 ศพ อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2556 เวลา 11:58:13 42,175 อ่าน
TOP