x close

ซีเรียรมแก๊สสังหารหมู่ 1,300 ชีวิต ไม่เว้นเด็กเล็ก


สังหารหมู่ซีเรีย
DAYA Al-DEEN / SHAAM NEWS NETWORK / AFP

สังหารหมู่ซีเรีย
DAYA Al-DEEN / SHAAM NEWS NETWORK / AFP

สังหารหมู่ซีเรีย
Local Committee of Arbeen / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก DAYA Al-DEEN / SHAAM NEWS NETWORK, SHAAM NEWS NETWORK, Local Committee of Arbeen, DSK / Local Committee of Arbeen / AFP

            นักเคลื่อนไหวในซีเรียเผย รัฐบาลซีเรียรมแก๊สพิษประชาชน ไม่เว้นแม้แต่เด็ก เสียชีวิตกว่า 1,300 ราย

            เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวในซีเรียกล่าวหาว่ากองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรีย ก่อเหตุสังหารหมู่ประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลด้วยการรมแก๊สพิษเสียชีวิตหลายร้อยคน ขณะที่ทางด้านฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอ้าง มีผู้เสียชีวิตจากการรมแก๊สพิษเป็นจำนวนสูงถึง 1,300 คน

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่รอบกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล นักเคลื่อนไหวด้านการเมืองที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประสานงานท้องถิ่น ได้เปิดเผยว่า กองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียภายใต้การควบคุมของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่ประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งก็คือการรมแก๊สพิษ และเลือกสังหารหมู่ในช่วงเวลาก่อนรุ่งสางซึ่งครอบครัวของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกำลังนอนหลับ ไม่เว้นแม้แต่เด็ก โดยที่หลังเกิดเหตุ ก็มีภาพศพของประชาชนและเด็กนับร้อยถูกเผยแพร่ออกมาตามหน้าสื่อ แต่ละคนเสียชีวิตคล้ายกับคนนอนหลับ ไม่มีบาดแผลหรือแม้แต่รอยช้ำใด ๆ ตามร่างกาย เป็นภาพที่น่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง

สังหารหมู่ซีเรีย
SHAAM NEWS NETWORK / AFP

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้จัดการประชุมฉุกเฉินที่สำนักงานใหญ่ในมหานครนิวยอร์ก เพื่อหารือเกี่ยวกับความรุนแรงในซีเรียครั้งนี้ โดยระบุว่าจะต้องมีการสอบสวนเหตุรุนแรงครั้งนี้ และต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

            อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าคณะมนตรีความมั่นคงอาจไม่มีมาตรการขั้นเด็ดขาดใด ๆ เพื่อจัดการกับรัฐบาลซีเรีย เนื่องจากซีเรียยังคงได้รับการหนุนหลังจากชาติมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซีย ซึ่งออกมาปกป้องรัฐบาลซีเรียโดยตลอดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากการยั่วยุของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

            ขณะทางสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ร่วมกับประเทศอื่น ๆ กว่า 35 ประเทศ ได้เรียกร้องให้คณะผู้ตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีของสหประชาชาติ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีรายงานการใช้อาวุธเคมีฆ่าประชาชน เข้าสืบสวนเหตุการณ์นี้ให้เร็วที่สุด

            ส่วนทางด้านนายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เขาหวังว่าเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้ผู้ที่ยังสนับสนุนรัฐบาลซีเรียภายใต้การควบคุมของนายบาชาร์ อัล อัสซาด จะได้พิจารณาอีกครั้งถึงความป่าเถื่อนของรัฐบาลนี้

สังหารหมู่ซีเรีย
DSK / Local Committee of Arbeen / AFP

            อย่างไรก็ดี แม้ว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียจะออกมาเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยอาวุธเคมีของรัฐบาลว่า มีจำนวนสูงถึง 1,300 คน แต่ก็ยังไม่มีรายงานยืนยันออกมาแน่ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แหล่งข่าวในพื้นที่บางแห่งก็รายงานว่ามียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย แสดงให้เห็นว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงแตกต่างกันอยู่อย่างมาก ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีการยืนยันว่ารัฐบาลอัสซาดใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนจริง แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น จากคำบอกเล่าของแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เผยว่าอาการของผู้ป่วยที่แสดงออกมานั้น เป็นอาการของผู้ได้รับแก๊สพิษ










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเรียรมแก๊สสังหารหมู่ 1,300 ชีวิต ไม่เว้นเด็กเล็ก อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2556 เวลา 14:43:04 131,363 อ่าน
TOP