x close

สวนสัตว์พาต้า ยันดูแลกอริลลาอย่างดี ชี้พบหนูในกรง เรื่องปกติ







ภาพจาก IG นาตาลี เดวิส



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram nathalie_davies, LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม  

            ผอ.สวนสัตว์พาต้า ยันดูแล กอริลลา อย่างดี หลังมีข่าว นาตาลี เดวิส โพสต์รูป กอริลลา พาต้า หน้าเศร้า แจงอาจอยากอ้อน หรือกำลังเล่นเหนื่อย ชี้พบหนูในกรงเป็นเรื่องปกติ เล็งเปิดสวนสัตว์ใหม่แก้ปัญหาความแออัด 

            จากกรณีที่ นาตาลี เดวิส นักแสดงชื่อดัง ได้แชร์ภาพอันน่าสลดหดหู่ของ กอริลลา ที่สวนสัตว์บนห้างพาต้า ปิ่นเกล้า ต้องอยู่กับหนูสกปรกที่ออกมาแย่งอาหารของลิงกอริลลา พร้อมกับเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ดูแลให้ดีกว่าเดิม จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักขึ้นอีกครั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ก และตั้งข้อสงสัยในเรื่องของการดูแลสภาพแวดล้อมของสวนสัตว์ดังกล่าวว่าอยู่ในสภาพที่เหมาะสมหรือไม่ ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

            ล่าสุด วันนี้ (23 สิงหาคม 2556) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายสัตวแพทย์มานพ ประดิษฐ์วงศิลป์ ที่ปรึกษาสวนสัตว์พาต้า ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า กอริลลาที่ปรากฏเป็นข่าวมีชื่อว่า บัวน้อย อยู่กับสวนสัตว์มาเกือบ 20 ปีแล้ว มันเรียนรู้ที่จะเล่นหูเล่นตากับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งการที่มันเอาคอพาดกับกรงแล้วมองออกมานั้น เป็นพฤติกรรมการอ้อน เรียกร้องความสนใจ อยากให้คนเล่นด้วย ซึ่งโดยธรรมชาติของกอริลลาก็ไม่ต่างจากคน พอวิ่งเล่นมันก็เหนื่อย และจะไปนั่งอยู่ตรงมุมห้อง คนที่เห็นจึงไม่เข้าใจนึกว่ามันซึมเศร้า แต่ทั้งนี้ยอมรับว่ามีบ้างที่บัวน้อยเซื่องซึม เพราะถ้าเป็นคนอยู่ในกรงตลอดก็ต้องมีอาการเบื่อ

            ส่วนการจะหาคู่ให้บัวน้อยนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกอริลลาเป็นสัตว์สังคมแบบมนุษย์ คือ มันเลือกที่จะอยู่กับใครและเลือกที่จะเข้าสังคมกลุ่มไหน ไม่ใช่ว่าจะกอริลลาตัวไหนมาเป็นคู่ให้มันก็ได้ ส่วนการเลี้ยงดูบัวน้อยจะมีการจัดอาหารให้มันวันละ 2 มื้อ เช้าและกลางวัน โดยมีอาหารที่หลากหลาย กรงก็ทำให้แบบติดแอร์ อุณหภูมิ 25-28 องศาเซลเซียส มีกระจกกั้นเพื่อป้องกันการติดโรคจากคนสู่สัตว์และสัตว์สู่คน มีเครื่องเล่นให้ออกกำลังกาย และเจ้าหน้าที่จะเข้าไปทำความสะอาดกรงวันละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งปฏิกูล

            ส่วนภาพหนูที่แย่งอาหารกอริลลาที่ปรากฏตามสื่อนั้น นายสัตวแพทย์มานพ บอกว่า ต้องยอมรับว่าทุกที่ย่อมมีหนู ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ร้านอาหาร สวนสัตว์อื่น ๆ ก็มีเช่นกัน โดยกอริลลามักจะเลือกกินอาหารที่ตัวเองชอบก่อน เมื่อมีอาหารเหลือสัตว์เล็ก ๆ อย่างหนูก็จะออกมาหาอาหาร ซึ่งพอคนเห็นก็เลยคิดว่าหนูมาแย่งอาหาร

            ขณะที่ นายคณิต เสริมศิริมงคล ผู้อำนวยการสวนสัตว์พาต้า กล่าวว่า กระแสต่อต้านสวนสัตว์พาต้าเกิดขึ้นมานานแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้มักคิดว่าสัตว์ป่าควรที่จะอยู่ในป่า แต่ยังไม่เข้าใจถึงพฤติกรรมของสัตว์ที่แท้จริง และตีความว่ามันอยู่อย่างยากลำบาก ซึ่งตนก็เข้าใจว่า กลุ่มคนเหล่านี้รักสัตว์จึงออกมารวมตัวกัน แต่ที่ผ่านมาขอยืนยันว่าสวนสัตว์พาต้าดูแลสุขอนามัยให้กับสัตว์ทุกตัวเต็มที่ เรื่องที่มีหนูเข้ามาวิ่งแย่งอาหารสัตว์กินนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก มั่นใจว่าสวนสัตว์อื่น ๆ ก็คงเป็นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จะดำเนินการหาวิธีกำจัดหนูให้หมด ทั้งนี้ กระแสด้านลบที่ออกมาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสวนสัตว์แต่อย่างใด เพราะสวนสัตว์ไม่ได้มีนโยบายมุ่งเน้นผลกำไรอยู่แล้ว แต่ทำขึ้นมาเพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้ก่อตั้ง

            นอกจากนี้ นายคณิต ยอมรับว่า สถานที่ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อจำนวนสัตว์ที่มีมากกว่า 30 ชนิด และเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีด้วย จึงทำให้สวนสัตว์ดูแออัด ซึ่งเรื่องนี้สวนสัตว์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจคิดว่าจะตั้งสวนสัตว์ไว้ตรงนี้จนตึกหมดสภาพ โดยขณะนี้มีการวางแผนว่าจะเปิดสวนสัตว์ใหม่ขึ้นอีกโครงการเพื่อย้ายสัตว์ไปอยู่ในพื้นที่ที่กว้างกว่านี้ แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางสวนสัตว์ได้แก้ปัญหาความแออัดด้วยการจัดหาที่พักให้ใหม่ในย่านบางกรวย นนทบุรี เพื่อเป็นที่อนุบาลและเพาะพันธุ์สัตว์

            ทางด้าน นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่สวนสัตว์พาต้าแล้ว พบว่า สถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อปริมาณสัตว์จริง จึงร้องขอให้ทางสวนสัตว์จัดหาที่อยู่ใหม่และให้มีพื้นที่เพียงพอ แต่ทั้งนี้จากการตรวจสอบใบอนุญาตพบว่าได้จดทะเบียนไว้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ขณะนั้นยังไม่มีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยกับ ผอ. แล้ว หากไม่ทำตาม กรมอุทยานฯ จะเพิกถอนใบอนุญาตในปีนี้







 
ผอ. สวนสัตว์พาต้า ชี้! พบหนูในสวนสัตว์ เป็๋นเรื่องปกติ โพสต์โดย LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์พาต้า ยันดูแลกอริลลาอย่างดี ชี้พบหนูในกรง เรื่องปกติ อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2556 เวลา 10:18:37 25,190 อ่าน
TOP