x close

โผทหาร ต.ค.56 พลิก ! จิระเดช เสียบเก้าอี้ปลัดกลาโหมแทน นิพัทธ์


โผทหาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          โผทหารตุลาคม 2556 พลิก !? จิระเดช เสียบตำแหน่งปลัดกลาโหมตัดหน้า นิพัทธ์ คาด ทักษิณ ดันอยู่เบื้องหลัง

          วันนี้ (26 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวจากกระทรวงกลาโหม รายงานว่า บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2557 หรือโผทหารตุลาคม 2556 ที่จะเสนอให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเข้าร่วมประชุมสภากลาโหมวันที่ 28 สิงหาคมนี้ มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อนายทหารในบางตำแหน่ง ได้แก่ พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้ข้ามห้วยมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมแทน จากเดิมที่ต้องเป็นของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม

          ทั้งนี้ สาเหตุการเปลี่ยนตัวปลัดกระทรวงกลาโหมครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวระบุว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ผบ.ทบ.) มีความเห็นว่า ต้องการย้าย พล.อ.จิระเดช ไปกินตำแหน่งนอกกองทัพบก เนื่องจากจะเกษียณอายุราชการในปี 2557 ขณะที่ พล.อ.นิพัทธ์ ยังเหลือเวลาในอายุราชการ 3 ปี ยังมีโอกาสที่จะได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม

          อย่างไรก็ตาม ยังมีกระแสข่าวอีกหนึ่งกระแสว่า พล.อ.จิระเดช ได้รับการสนับสนุนจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยฝากให้นางสาวยิ่งลักษณ์ช่วยดูตำแหน่งที่เหมาะสมให้ด้วย อีกทั้ง พล.อ.จิระเดช ยังเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่บ่อย ๆ ทำให้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกิดอาการไม่พอใจ จึงจับย้ายออกจากกองทัพบก

          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหมที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2556 และเป็นผู้เสนอชื่อ พล.อ.นิพัทธ์ นั้น ได้เรียก พล.อ.นิพัทธ์ เข้าไปปลอบใจพร้อมกับชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่ได้เลื่อนขั้นตั้งแต่คืนวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่า พล.อ.นิพัทธ์ ยังมีโอกาสได้ขึ้นในปีหน้าอีก

          สำหรับส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ย้าย พล.อ.ชาตรี ทัจจิ จเรทหารทั่วไปกลับมาเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมอีกครั้ง คืนความชอบธรรมให้หลังเคยเป็นตัวเลือกในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม โดยที่มี พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้หนุนหลัง แต่ก็พลาดตำแหน่งไปเพราะมีความขัดแย้งกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โผทหาร ต.ค.56 พลิก ! จิระเดช เสียบเก้าอี้ปลัดกลาโหมแทน นิพัทธ์ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2556 เวลา 11:50:47 28,182 อ่าน
TOP