x close

รัสเซียส่งเรือรบคุมเชิงสถานการณ์ซีเรีย-สหรัฐฯ เสริมกำลังเพิ่ม


เรือรบรัสเซีย

เรือรบรัสเซีย
Vasiliy BATANOV / AFP

เรือรบรัสเซีย
Vasiliy BATANOV / AFP


เรือรบสหรัฐฯ

เรือรบสหรัฐฯ
Jamie Cosby / US NAVY FILE / AFP

เรือรบสหรัฐฯ
Donald R. White Jr. / US NAVY FILE / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก Vasiliy BATANOV, Jamie Cosby / US NAVY FILE, Donald R. White Jr. / US NAVY FILE / AFP

            สหรัฐฯ ส่งเรือรบอีกลำไปประจำการเพิ่มเติม จ่อโจมตีซีเรีย ขณะที่รัสเซียเริ่มเคลื่อนไหว ส่งเรือรบ 2 ลำ ไปคุมเชิงสถานการณ์แล้ว

            เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์สกายนิวส์ รายงานว่า สหรัฐฯ ส่งเรือรบเข้าประจำการด้านตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพิ่มเติม เช่นเดียวกับรัสเซียที่ถึงแม้ว่าจะออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าไม่มีแผนจะสู้รบกับใคร แต่ก็ได้ส่งเรือรบไปคุมสถานการณ์แล้ว หลังจากมองเห็นแนวโน้มว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะเอาจริงกับซีเรียในเร็ววันนี้ ส่วนทางด้านอิหร่านก็ได้ออกมาเตือนชาติตะวันตกว่า หากโจมตีซีเรียจะเป็นการจุดชนวนสงครามตะวันกลางที่ลุกลามหนัก

            รายงานระบุว่า หลังจากสหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตก มีท่าทีเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีซีเรียอย่างจริงจัง เพื่อข่มขู่ไม่ให้ใช้อาวุธเคมีกับประชาชนอีกครั้งในอนาคต อีกทั้งยังส่งเรือรบติดอาวุธลำที่ 5 ไปประจำการบริเวณน่านน้ำตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพิ่มเติมด้วย ล่าสุด มีรายงานว่ารัสเซียก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวชัดเจนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีการส่งเรือรบติดอาวุธ 2 ลำ ไปประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเช่นกัน

            อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่าการส่งเรือรบไปประจำการบริเวณดังกล่าวนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับมือสหรัฐฯ ที่จะโจมตีซีเรีย แต่เป็นการออกปฏิบัติการตามปกติบนทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเท่านั้น แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น แหล่งข่าวในกองทัพรัสเซีย ได้ยอมรับว่า การส่งเรือรบออกประจำการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคุมสถานการณ์ หลังจากมีข่าวว่าชาติตะวันตกจะเดินหน้าโจมตีซีเรีย

            ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่การโจมตีทางการทหารกำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ รัฐบาลซีเรียก็ได้อพยพกองกำลังความมั่นคงและทหารออกจากฐานที่มั่นเดิมในหลายจุดทั่วกรุงดามัสกัส เช่นเดียวกับชาวบ้านที่อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเช่นกัน

            ส่วนทางด้านอิหร่าน ผู้หนุนหลังซีเรีย ก็ได้จับมือกับรัสเซียออกมาเตือนสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า หากสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีซีเรีย จะเป็นการจุดชนวนสงครามตะวันออกกลางที่ลุกลามบานปลายหนักขึ้น นำไปสู่การโจมตีของอิสราเอล และยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ

            ขณะที่ทางซีเรียเอง แม้ว่าจะถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน แต่ก็ยังคงยืนกรานว่า กลุ่มที่ใช้อาวุธเคมีนั้นไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่เข่นฆ่าพวกเดียวกันเองเพื่อกระตุ้นให้ชาติตะวันตกเข้ามาแทรกแซง พร้อมทั้งกล่าวหาชาติตะวันตกอีกว่า ชาติตะวันตกเป็นผู้สนับสนุนให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทำเช่นนี้ นอกจากนี้ยังเปิดเผยเป็นนัยด้วยว่า หากสหรัฐฯ โจมตีซีเรีย อาวุธเคมีที่ตะวันตกใช้ทำลายชาวซีเรียจะย้อนกลับไปทำลายยุโรปบ้าง

            อย่างไรก็ดี นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ขอร้องให้ทั้งสองฝ่ายอย่าเพิ่งปฏิบัติทางการทหารใด ๆ ต่อกัน ขอให้ผู้เชี่ยวชาญได้สืบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียให้เสร็จสิ้นเสียก่อน โดยผู้เชี่ยวชาญมีกำหนดจะเดินทางกลับจากซีเรียในวันที่ 30 สิงหาคมนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซียส่งเรือรบคุมเชิงสถานการณ์ซีเรีย-สหรัฐฯ เสริมกำลังเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2556 เวลา 10:46:36 55,546 อ่าน
TOP