x close

ม็อบสวนยาง ไล่ตำรวจพ้นพื้นที่ เตรียมทำพิธีศพหน้าเวที


ยิงม็อบสวนยาง

ยิงม็อบสวนยาง

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, เฟซบุ๊ก คนใต้ ใจเต็ม FC

          ม็อบสวนยางออกแถลงการณ์ จี้ ตำรวจถอนกำลังออกไปให้พ้นพื้นที่ หลังคุ้มครองความปลอดภัยไม่ได้ พร้อมเตรียมทำพิธีศพให้ผู้เสียชีวิตหน้าเวที

          ช่วงสายวันนี้ (1 กันยายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมเคลื่อนไหวของเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาได้เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงการ์ดผู้ชุมนุมที่บริเวณบ้านตูล จ.นครศรีธรรมราช จนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัสอีก 1 คนว่า ทางสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี ได้แถลงจุดยืนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่ อ.ชะอวด พร้อมยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวสวนในครั้งนี้ เป็นความเดือดร้อนจริง ไม่มีการเมืองหนุนหลัง

          ด้าน นายสุธน เกื้อสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เขาหัวควาย อ.พุนพิน ในฐานะโฆษกสมาคม ได้แถลงว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะอยู่เคียงข้างชาวสวนยาง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางและปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น

          จากนั้น ในเวลาต่อมา ทางแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศบนเวทีว่า ได้มีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการตายของการ์ดที่ถูกยิง โดยในแถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลม็อบ 2,000 - 3,000 นาย แต่ไม่สามารถคุ้มครองผู้ชุมนุมได้ จึงอยากให้ถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไป และขณะนี้กำลังเตรียมนำร่างผู้เสียชีวิตมาหน้าเวที และทำพิธีทางศาสนาให้กับผู้เสียชีวิตที่หน้าเวที พร้อมกับจะเพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น 

ตำรวจได้เบาะแสคนร้ายยิง 2 การ์ดม็อบสวนยาง

          พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงเหตุการณ์ที่คนร้ายลอบยิงการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบสวนยางพารา ว่า จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทำให้ทราบเบาะแสของคนร้ายแล้ว ซึ่งทางด้านของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งรางวัลนำจับ หรือแจ้งเบาะแสของคนร้าย 100,000 บาท พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ระวังบุคคลที่ 3 เข้ามาแทรกแซง จ้องป่วนการชุมนุม เพื่อปลุกระดมปั่นกระแสว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ

          โดย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยืนยันว่า ทางตำรวจ และเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่เคยมีแนวคิดที่จะใช้ความรุนแรง ไม่คิดที่จะสลายการชุมนุม รวมถึงยังไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการออกหมายจับ นายถาวร เสนเนียม และ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็มีการปลุกระดมสร้างกระแส เพื่อเรียกมวลชนมาร่วมชุมนุม เพื่อเพิ่มระดับการชุมนุมให้รุนแรงมากขึ้น

ประชา เผย นายกฯ ห่วงม็อบยาง หลังการ์ดถูกยิง

          พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า เหตุการณ์คนร้ายยิงปืนเข้าไปกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่แยกบ้านตูล จ.นครศรีธรรมราช จนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตนั้น ในนามรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจ เป็นห่วงกับสถานการณ์การชุมนุม และกำชับให้ตนดูแลคดีอย่างใกล้ชิด

          ทั้งนี้ ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ มีหลักฐานคือหัวกระสุน ซึ่งยังไม่ได้ผ่าออกจากผู้เสียชีวิต และเชื่อว่า จะสามารถหาตัวคนกระทำผิดได้ แต่ขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบหาหลักฐาน โดยได้ประสาน ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับตำรวจภูธรจังหวัดแล้ว

          ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ประชา ได้ยกหูโทรศัพท์พูดคุยกับ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ประสานงานกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขอให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบในที่เกิดเหตุ


ม็อบสวนยาง


[07.30 น.] เดือด ! ม็อบสวนยาง บ้านตูล ถูกยิง การ์ดเสียชีวิต 1 เจ็บ 1

          เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (1 กันยายน 2556) เกิดความตึงเครียดขึ้นในการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน หลังเกิดเหตุคนร้ายเข้ามาลอบยิงชายวัยรุ่น 2 ราย ซึ่งทำหน้าที่เป็นการ์ดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกบ้านตูล โดยคนแรกถูกยิงเข้าที่บริเวณศีรษะอาการสาหัส ส่วนอีกคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่ลำคอได้รับบาดเจ็บเช่นกัน เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้ที่ก่อเหตุนั้นยังไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุแล้ว และจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลการชุมนุมมากยิ่งขึ้น

          ด้าน พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เผ่าชู ผู้กำกับการ สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เดินทางเข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าว พร้อมระบุว่า วัยรุ่นทั้ง 2 คนนั้น ทำหน้าที่เป็นการ์ดของม็อบ และเมื่อช่วงเช้ามืดนั้นได้มีคนร้ายลอบยิงเข้ามาใส่ผู้ชุมนุม กระสุนปืนเข้าที่ลำคอของคนเจ็บ 1 ราย และอีกรายถูกยิงเข้าที่ศีรษะ อาการสาหัสทั้งคู่ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลชะอวดแล้ว แต่อาการของทั้ง 2 คน ค่อนข้างสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนสาเหตุขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่

          ขณะที่ พล.ต.ต.รณพงศ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ติดตามรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะอาจส่งผลให้ผู้ชุมนุมเกิดความโกรธแค้นและเพิ่มระดับการชุมนุมให้มีความเข้มข้นขึ้นกว่านี้

ยิงม็อบสวนยาง

ยิงม็อบสวนยาง

          ในเวลาต่อมา นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากนายอำเภอชะอวด ว่า เมื่อช่วงเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา มีเสียงปืนดังขึ้น 4 นัดในที่ชุมนุมตรงบริเวณทางรถไฟบ้านตูลที่มีการปิดกั้นเส้นทางสัญจร กระสุนปืนได้ถูกการ์ดผู้ชุมนุม จำนวน 2 คน

          ทราบชื่อคือ นายศิริชัย บุญนุวงศ์ หรือ หนุ่ย อายุ 30 ปี เป็นคนในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ชะอวด ถูกยิงศีรษะ ล่าสุดเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนอีกคนคือ นายสิทธิศักดิ์ ใจงาม หรือ ตู่ อายุ 28 ปี เป็นคน พื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ถูกยิงเข้าที่ลำคอทะลุปาก และหน้าอก ล่าสุด แพทย์ทำการช่วยเหลือ ปลอดภัยแล้ว

          ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  ยืนยันว่า ทางจังหวัดและตำรวจไม่เคยคิดที่จะใช้ความรุนแรง แต่ควรระวังมือที่ 3 ที่เข้ามายั่วยุ ทำให้เกิดความรุนแรง และเชื่อว่าจากเหตุการณ์นี้ต้องมีการยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2-3 กันยายนนี้ ต้องติดตามผู้ชุมนุมจะมีการปิดถนนเพิ่มอีกหรือไม่











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยาง ไล่ตำรวจพ้นพื้นที่ เตรียมทำพิธีศพหน้าเวที อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2556 เวลา 20:15:35 64,258 อ่าน
TOP