x close

พาณิชย์ สั่งห้ามปรับราคาอาหาร ชี้ขึ้นราคา LPG กระทบภาคครัวเรือนน้อย


LPG


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            กรมการค้าภายในเร่งออกมาตรการคุมร้านค้า-ร้านอาหาร หวั่นฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค หลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ด้านผู้ได้สิทธิ์ลดหย่อนซื้อก๊าซราคาเดิมโวยปัญหาอื้อ

            เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า หลังจากที่ทางกระทรวงพลังงานได้ทำการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ที่มีรายได้น้อย ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ซึ่งเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ในการได้รับการยกเว้นการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ในครั้งนี้ ออกมาทวงถามถึงสิทธิ์ในการซื้อก๊าซ LPG ในราคาเดิม เนื่องจากกลุ่มบุคคลเหล่านี้ต้องประสบกับปัญหาต่าง ๆ ในการใช้สิทธิ์ แยกเป็น 2 เรื่องหลัก ดังนี้

            1. เรื่องความไม่พร้อมของร้านค้าก๊าซ LPG ที่เข้าร่วมโครงการลดหย่อนการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ในการแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรงตามที่ได้ทำการแจ้งลงทะเบียนเอาไว้ตอนแรก ส่งผลให้ประชาชนผู้ที่ได้รับสิทธิ์เกิดความสะดวกในการรับบริการ

            2. เรื่องการจัดสรรเงินส่วนต่างราคาก๊าซ LPG ให้ผู้จำหน่ายก๊าซ LPG ที่จะต้องโอนให้กับร้านค้าก๊าซ LPG ยังไม่เพียงพอ

            ทั้งนี้ นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ช่วงแรกในการดำเนินการขอใช้สิทธิ์ลดหย่อยตามโครงการดังกล่าวคงจะมีปัญหาหน่อย แต่ตนก็จะเร่งติดตามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดได้ทำการประสานงานไปยังพลังงานจังหวัด เพื่อให้ไปทำความเข้าใจกับร้านจำหน่ายก๊าซ LPG ถึงขั้นตอนการมาขอใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซ LPG ในราคาเดิม แล้วจะเร่งแก้ปัญหาในส่วนของหมายเลขโทรศัพท์ของร้าน ที่แจ้งต่อผู้บริโภคไม่ตรงกับที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้

            ขณะที่ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ทำศึกษาถึงผลกระทบที่ขึ้นจากกรณีนี้แล้ว พบว่าครัวเรือนที่ใช้ก๊าซหุงต้ม จำนวน 15 กิโลกรัมต่อเดือน จะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียงเดือนละ 7.50 บาท ส่วนร้านอาหารปรุงสำเร็จ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวหรือร้านอาหารทั่วไปที่มีการใช้ก๊าซ LPG ตามปริมาณการใช้ถังก๊าซจำนวน 15 กิโลกรัมต่อ 300 บาทต่อจาน จะมีภาระค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.025 บาทต่อจานเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงได้ทำการกำหนดแนวทางสำหรับการดูแลกำกับการจำหน่ายอาหาร ตั้งแต่ร้านค้าปลีกที่ใช้ก๊าซหุงต้ม ไล่ไปจนถึงร้านค้าอาหารทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ

            นอกจากนี้ ยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่ประสบปัญหาต่าง ๆ ที่มาจากการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ให้แจ้งเข้ามายังกรมการค้าภายใน ผ่านทางสายด่วน 1569 ซึ่งทางกรมการค้าภายใน ก็จะทำการจัดสายตรวจพิเศษ เพื่อที่จะทำการตรวจสอบเพิ่มเติมอีกหนึ่งช่องทางด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ สั่งห้ามปรับราคาอาหาร ชี้ขึ้นราคา LPG กระทบภาคครัวเรือนน้อย อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2556 เวลา 18:19:05 12,340 อ่าน
TOP