x close

ภาษีคนโสด ข่าวล่าสุดสรรพากร ยันชัด ไม่เคยมีแนวคิดเก็บภาษีคนโสด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ภาษีคนโสด เป็นข่าวฮือฮา ล่าสุด (6 ก.ย. 56) สรรพากร ยันชัด ไม่เคยมีแนวคิดเก็บภาษีคนโสด ชี้ ภาษีเป็นเรื่องการหารายได้ และการมีบุตรอาจจะไม่คุ้มกับภาษีที่ลดไป ขณะที่คลัง ยัน หากคิดทำต้องศึกษาละเอียด

          จากกรณีที่ นายเทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ เลขานุการคณะเศรษฐศาสตร์ และอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เสนอความคิดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและนโยบายการรองรับในสองทศวรรษหน้าโดย แนะภาครัฐควรออกนโยบายสนับสนุนให้คนไทยมีลูกเพิ่มขึ้น เช่น โครงการลูกคนแรก โดยรัฐช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่าย การเลี้ยงดูให้กับครอบครัวที่มีลูกคนแรก รวมถึงให้เงินอุดหนุน หรือลดภาษีสำหรับครอบครัวที่มีลูกคน 2 และ 3 นอกจากนี้ ควรเรียกเก็บภาษีคนโสด ภาษีคนไม่มีลูก กระตุ้นให้มีครอบครัวเพื่อลดภาระงบประมาณ การใช้สวัสดิการดูแลของภาครัฐในอนาคต

          ขณะที่เมื่อวานนี้ (6 กันยายน 2556) นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงว่า ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ ซึ่งหากคิดดำเนินการจริงจัง คงต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงสร้างของประชากรในอีก 10 ปีข้างหน้าของประเทศไทยว่ามีทิศทางเป็นอย่างไร และผลดีกับผลเสียของนโยบายนี้มีอะไรบ้าง นอกจากนี้ การเก็บภาษีเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว คงไม่เกี่ยวข้องว่าใครโสดใครไม่โสด แต่ตามหลักเกณฑ์ควรประเมินจากรายได้มากกว่า

          ทางด้าน นางจิตรมณี สุวรรณพูล โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า แนวคิดการจัดเก็บภาษีเงินได้ของกรมสรรพากร ยึดหลักความเท่าเทียมและพื้นฐานเงินได้ของแต่ละบุคคลมากกว่า โดยไม่เน้นว่ากลุ่มบุคคลจะมีสถานะใด และไม่มีแนวคิดที่ใช้ภาษีเป็นเครื่องมือส่งเสริมประชากรหรือลดภาระทางสังคม เพราะหน้าที่หลักของการจัดเก็บภาษี เป็นเรื่องการหารายได้และกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวมากกว่า ทั้งนี้ การแต่งงานมีบุตร แม้ว่าจะลดภาษีได้ แต่สุดท้ายค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูบุตร อาจจะไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับภาษีที่ลดไป

          ขณะที นายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Teerat Ratanasevi เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 โดยยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าวไม่ใช่เกิดจากรัฐบาล เป็นเพียงแนวคิดของนักวิชาการคนหนึ่งที่เสนอออกมาสู่สังคมเท่านั้น และที่นักวิชาการเสนอเนื่องจากเห็นว่าคนไทยปัจจุบันแต่งงานมีลูกน้อยลง อาจทำให้ประเทศมีปัญหาในอนาคตได้ ยืนยันตอนนี้ยังไม่มีนโยบายเก็บภาษีคนโสดแน่นอน
 

ติดตามข่าวภาษีคนโสด แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาษีคนโสด ข่าวล่าสุดสรรพากร ยันชัด ไม่เคยมีแนวคิดเก็บภาษีคนโสด อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2556 เวลา 08:41:10 25,757 อ่าน
TOP