x close

ไทยซิวรางวัลอิกโนเบล 2556 หลังเสนอวิธีซ่อมเจ้าโลกที่ถูกหั่น-ตัด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก improbable.com

          ประเทศไทยคว้ารางวัลอิกโนเบล ประจำปี 2556 หรือรางวัลล้อเลียนรางวัลโนเบล ในสาขาสาธารณสุขและการแพทย์ จากการนำเสนอวิธีการซ่อมแซมอวัยวะเพศชายที่ถูกหั่นหรือตัดด้วยวิธีการต่าง ๆ พร้อมรับเงินรางวัล 127 บาท

          วันที่ 12 กันยายน 2556 สำนักข่าวเอพี มีรายงานว่า ในงานประกาศรางวัลอิกโนเบล (Ig Nobel Prize) ครั้งที่ 23 ประจำปี 2556 ณ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐฯ ทางคณะกรรมการได้มอบรางวัลให้แก่งานวิจัยหลายสาขา ซึ่งปรากฏว่า ในสาขาสาธารณสุขและการแพทย์ ประเทศไทยก็ได้รับรางวัลนี้ด้วย จากการนำเสนอวิธีการซ่อมแซมอวัยวะเพศชายที่ถูกหั่นหรือตัดด้วยวิธีการต่าง ๆ ยกเว้นกรณีที่ช่วยไม่ได้หากนำไปให้เป็ดกิน

          สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลงานของศาสตราจารย์นายแพทย์ปิยสกล สกลสัตยาทร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และทีมงานอีกหลายคน โดยเป็นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในชื่อ "การจัดการด้านศัลยศาสตร์เพื่อแก้ปัญหากรณีถูกตัดอวัยวะเพศ" หลังจากก่อนหน้านี้มักเกิดปัญหาภรรยาชอบตัดอวัยวะเพศของสามีเพื่อแก้นิสัยเจ้าชู้อยู่บ่อยครั้ง
 
          ส่วนรางวัลในสาขาอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อย่างเช่น  รางวัลสาขาชีววิทยาและดาราศาสตร์ ตกเป็นของกลุ่มนักชีววิทยาและนักดาราศาสตร์จากสวีเดน ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ อังกฤษ และเยอรมนี ซึ่งร่วมกันทดลองสังเกตพฤติกรรมด้วงมูลสัตว์ หรือ แมงกุดจี่ ในแต่ละประเทศ แล้วพบว่าด้วงมูลสัตว์ใช้แสงสว่างจากกลุ่มทางช้างเผือกในการนำทางเพื่อหาทางกลับบ้าน

          ขณะที่รางวัลสาขาธรณีวิทยา เป็นของนักศึกษาปริญญาตรีจากสหรัฐฯ และแคนาดา ผู้ทดลองลวกหนูผีและกลืนลงท้องโดยไม่เคี้ยว เพื่อสำรวจจากอุจจาระผู้กลืนหนูผีว่า มีกระดูกของหนูผีส่วนใดที่ย่อยสลายได้ในกระเพาะอาหาร เพื่อนำไปใช้อ้างอิงการวินิจฉัยกระดูกที่ค้นพบตามโบราณสถาน

          ด้านรางวัลสาขาจิตวิทยาเป็นของนักวิจัยจากฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ซึ่งค้นพบว่าผู้ที่ดื่มจนเมาจะคิดว่าตนเองมีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้อื่นเพิ่มขึ้น ส่วนสาขาฟิสิกส์ ตกเป็นของทีมนักวิทยาศาสตร์จากยุโรป ที่ค้นพบว่ามนุษย์สามารถเดินบนผิวน้ำได้ หากอยู่บนดวงจันทร์ 

       ทั้งนี้ มาร์ค อับราฮัม บรรณาธิการจากวารสารอันนัล ออฟ อิมพรอบเอเบิล รีเสิร์ช ผู้ก่อตั้งรางวัลอิกโนเบล เพื่อล้อเลียนรางวัลโนเบลนี้ เผยว่า รางวัลดังกล่าวถูกมอบให้เพื่อเป็นเกียรติแก่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่มีความแปลกและน่าขบขันจากทั่วทุกมุมโลก โดยงานนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้คนได้หัวเราะและหยุดคิด

          "มันเป็นการผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และความตลกในตัวของมันเอง ที่ไม่ได้มีใครทำให้มันดูตลก แม้ว่ามันจะยังเป็นสิ่งที่ผิดไปจากปกติในสหรัฐฯ แต่ผมก็หวังว่ามันจะกลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในอนาคต" มาร์ค อับราฮัม กล่าว

          สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลอิกโนเบล ยังจะได้รับเกียรติให้ขึ้นกล่าวคำสุนทรพจน์สั้น ๆ ที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ในวันที่ 14 กันยายนนี้ อีกทั้งในปีนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ผู้ชนะรางวัลจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว ซึ่งมีค่าเทียบได้กับ 4 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 127 บาทด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยซิวรางวัลอิกโนเบล 2556 หลังเสนอวิธีซ่อมเจ้าโลกที่ถูกหั่น-ตัด อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2556 เวลา 09:24:27 46,485 อ่าน
TOP