x close

เคนยาเผยวิกฤตก่อการร้ายห้างใกล้ยุติ ยึดพื้นที่ห้างคืนแล้ว


TONY KARUMBA / AFP


TONY KARUMBA / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก TONY KARUMBA / AFP , James Quest / AFP

              เคนยาเผยปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันและยึดห้างคืนจากกลุ่มก่อการร้ายใกล้ยุติแล้ว หลังยืดเยื้อมานานกว่า 3 วัน

              เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานความคืบหน้าเหตุกลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตีและจับตัวประกันในห้างเคนยาว่า ทางการเคนยาเผยขณะนี้ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันและควบคุมกลุ่มก่อการร้าย ดำเนินมาถึงขั้นสุดท้ายแล้ว เผยตัวประกันน่าจะได้รับการช่วยเหลือออกมาหมดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงนำกำลังเข้าค้นหาอย่างละเอียดว่ามีใครหลงเหลืออยู่ภายในห้างหรือไม่

              โดยนายโจเซฟ โอเล เลนกู รัฐมนตรีความมั่นคงภายในแห่งเคนยา ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ปฏิบัติการยึดห้างเวสต์เกตคืนจากกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ ใกล้ยุติเต็มทีแล้ว โดยกลุ่มก่อการร้ายถูกสังหารไปแล้ว 3 ราย และจับผู้ต้องสงสัยได้อีกไม่ต่ำกว่า 10 ราย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารกำลังเข้าไปตรวจค้นภายในห้างอย่างละเอียดทุกซอกทุกมุมว่ามีใครหลงเหลืออยู่บ้างหรือไม่ เพราะเป็นไปได้ว่าอาจมีคนร้ายบางคนยังซุกซ่อนอยู่ในมุมใดมุมหนึ่ง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น พวกเขาจะไม่มีทางหนีออกจากตัวห้างได้แล้ว เพราะทุกชั้นของห้างถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมไว้หมดและมีการปิดทุกเส้นทางที่คนร้ายอาจใช้หลบหนีได้

              สำหรับรายงานผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บล่าสุด ตัวเลขอย่างเป็นทางการเปิดเผยออกมาว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิต 62 ราย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าเป็นชาวอังกฤษ 6 ราย รวมเด็กหญิงวัยเพียง 8 ขวบ ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 170 ราย แต่อย่างไรก็ดี ทางการเผยว่าสถิติผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงกว่านี้

              ทั้งนี้ เหตุก่อการร้ายดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มก่อการร้ายได้บุกเข้าไปในห้างเวสต์เกต แล้วกราดยิงผู้คนและจับตัวประกันหลายชีวิต ขณะที่ผู้คนมากกว่า 1,000 คน กำลังเดินช้อปปิ้งอยู่ภายในห้าง และเหตุการณ์ก็ลุกลามหนักจนเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจต้องปิดล้อมพื้นที่เพื่อโจมตีโต้ตอบกับกลุ่มก่อการร้ายซึ่งคร่าชีวิตคนบริสุทธิ์ไปหลายสิบคน และเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานเกือบ 3 วัน กว่าจะสามารถเข้ายึดพื้นที่ทั้งหมดภายในห้างได้


TONY KARUMBA / AFP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคนยาเผยวิกฤตก่อการร้ายห้างใกล้ยุติ ยึดพื้นที่ห้างคืนแล้ว อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2556 เวลา 16:24:05 7,505 อ่าน
TOP