ปาป้าสเมิร์ฟ ชายมะกันผิวสีน้ำเงินเสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 62


ปาป้าสเมิร์ฟ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก strangecandy.wordpress.com, okjdiscoveries.wordpress.com

          พอล คาราสัน ชายอเมริกันผู้มีผิวหนังตลอดทั้งตัวเป็นสีฟ้าอมเทา จนได้รับฉายาว่า ปาป้าเสมิร์ฟ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 62 ปี ในวันที่ 30 กันยายน 2556  ที่โรงพยาบาลวอชิงตัน ด้วยอาการปอดบวม และเส้นเลือดสมองแตกขั้นร้ายแรง

          ทั้งนี้ เว็บไซต์เดลี่เมลรายงานว่า นายคาราสัน โด่งดังในอินเทอร์เน็ตในฐานะชายผู้มีผิวสีน้ำเงิน และกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นหลังจากไปปรากฏตัวในรายการทูเดย์ โชว์ ของสถานีโทรทัศน์ช่องเอ็นบีซี เมื่อปี 2008 พูดคุยเกี่ยวกับอาการและชีวิตส่วนตัวบางแง่มุมของเขา
 
ปาป้าสเมิร์ฟ

          อาการผิวเปลี่ยนเป็นสีฟ้าอมเทาของนายคาราสันนั้น เกิดจากการที่เขาใช้ยาทาฆ่าเชื้อตัวหนึ่งที่มีธาตุเงินเป็นส่วนผสม เพื่อรักษาอาการอักเสบของผิวหนังอย่างรุนแรงบนใบหน้าต่อเนื่องกันเป็นเวลานานนับสิบปี โดยไม่ทราบมาก่อนเลยว่ามันสามารถทำปฏิกิริยากับแสงสว่างทำให้เกิดอาการแพ้ที่เปลี่ยนสีผิวหนังกลายเป็นสีเงิน ๆ หรือฟ้าอมเทาอย่างที่เขาเป็นไปถาวร

          ผิวหนังทั้งตัวที่กลายเป็นสีน้ำเงินของคาราสันทำให้เขาได้รับฉายาที่ตัวเองก็ไม่ได้ยินดีนักว่า "ปาป้าสเมิร์ฟ" ซึ่งทางภรรยาที่แยกกันอยู่แล้วของเขากล่าวว่า หากเป็นเด็ก ๆ มาเรียกเขาว่า ปาป้าเสิร์ฟ เขาก็ยังคงยิ้มออกอย่างเอ็นดู แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่มาเรียกเขาแบบนั้น เขาก็ไม่ชอบใจนัก

          ทั้งนี้ ธาตุเงิน หรือซิลเวอร์ มีสรรพคุณในการต่อต้านเชื้อโรค โดยมีการใช้มันเป็นยาฆ่าเชื้อมาแล้วนับพันปี จนกระทั่งมียาเพนนิซิลิน ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเกิดขึ้นมา และได้รับความนิยมมากกว่าไป แต่อย่างไรก็ดี ยังมีการจำหน่ายยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของธาตุเงินนี้อยู่จวบจนปี 1999 ที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้สั่งแบนยาที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวไปในที่สุด แต่ก็ยังมีผู้ป่วยอีกหลายรายที่มีอาการผิวสีฟ้าเช่นเดียวกับนายคาราสัน โดยเรียกอาการนี้ว่า โรคอาร์จีเรีย (Argyria)




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปาป้าสเมิร์ฟ ชายมะกันผิวสีน้ำเงินเสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 62 อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2556 เวลา 18:32:35 70,994 อ่าน
TOP
x close