x close

ปิ๊งไอเดีย เลดี้ แท็กซี่ รับเฉพาะผู้หญิง แพงหน่อยแต่ปลอดภัย






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการครอบครัวข่าวเช้า โพสต์โดยคุณ DuangAestheticII สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

             กรมขนส่ง ผุดไอเดีย เลดี้ แท็กซี่  รับเฉพาะผู้หญิง แพงหน่อยแต่ปลอดภัย เร่งร่างกฎเสนอคมนาคม คัดคุณสมบัติคนขับ ห้ามผู้ชายขึ้น ติดจีพีเอส เน้นสีชมพู

             วานนี้ (1 ตุลาคม 2556) นายอัษฌไธด์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก มีแนวคิดจัดทำโครงการ "เลดี้ แท็กซี่" เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของการให้บริการแท็กซี่สำหรับผู้หญิง โดยมีวัตถุประสงค์หลักคืออำนวยความสะดวกอย่างปลอดภัยทั้งผู้โดยสารและคนขับรถ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างศึกษารายละเอียด เพื่อจัดทำเป็นร่างกฎกระทรวง ก่อนที่จะเสนอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ต่อไป

             นายอัษฌไธด์ กล่าวว่า แนวคิดเลดี้ แท็กซี่ ได้คิดกันมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้มีการหารือเบื้องต้นกับทางกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่ก็แสดงความสนใจเข้าร่วม เพราะที่ผ่านมาผู้โดยสารหญิงมักจะเรียกร้องขอคนขับหญิงมาให้บริการเสมอ โดยเฉพาะใช้บริการแท็กซี่ในตอนกลางคืนหรือเข้าซอยลึก ทั้งนี้ เป็นเพราะผู้โดยสารเชื่อใจว่าโดยสารแท็กซี่ที่คนขับเป็นผู้หญิงจะเกิดความปลอดภัย ให้บริการที่สุภาพกว่า อีกทั้งยังช่วยให้อุ่นใจด้วย

             ส่วนโครงการจะเริ่มเมื่อไรนั้น ก็ต้องรอความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมก่อน ดังนั้น ทางกรมฯ จึงต้องเร่งจัดทำหลักการและรายละเอียด โดยได้กำหนดเป็น 3 หัวข้อใหญ่ ๆ แล้ว คือ

             - คุณสมบัติของผู้ขับรถ ระเบียบของคนขับ ห้ามผู้ชายใช้บริการ 

             - รูปแบบตัวรถ สี หรือป้ายรถ  อาจจะออกแบบให้เป็นสีชมพูทั้งคันและป้ายที่บ่งบอกว่าเป็นเลดี้ แท็กซี่ อย่างชัดเจน 

             - การกำหนดอัตราค่าโดยสารที่จะต้องมีความแตกต่างจากแท็กซี่ทั่วไป ซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาปกติ

             นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการติดตั้งจีพีเอส เครื่องนำทางเนวิเกเตอร์ เทคโนโลยีเครื่องตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะ หรือวิทยุสื่อสารต่าง ๆ อีกด้วย

             รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันคนขับแท็กซี่ที่เป็นผู้หญิงยังมีจำกัด แต่ถ้าหากได้รับนโยบายจากกระทรวงคมนาคมมาอย่างชัดเจน ก็จะเร่งประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้ผู้หญิงมาขับแท็กซี่เพิ่มมากขึ้น

             อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้ทราบว่ามีกลุ่มเปิดบริการแท็กซี่สำหรับผู้หญิงแล้วในบางพื้นที่ อาทิ จ.เชียงใหม่ ที่คิดอัตราค่าบริการแบบเหมารวมเริ่มต้นที่ 150 บาทในตัวเมือง หรือหากออกนอกตัวเมือง รวมไปถึงเดินทางไปจังหวัดอื่น ก็จะคิดอัตราค่าบริการ 200-9,000 บาท


 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิ๊งไอเดีย เลดี้ แท็กซี่ รับเฉพาะผู้หญิง แพงหน่อยแต่ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2556 เวลา 10:33:39 34,269 อ่าน
TOP