x close

ที่ดินชายฝั่งหายปีละ 25 เมตร บางขุนเทียน-ปากน้ำ หนักสุด


ที่ดินชายฝั่ง หายปีละ 25 เมตร ปัญหาจากการกัดเซาะชายฝั่ง

ที่ดินชายฝั่งหายปีละ 25 เมตร ปัญหาจากการกัดเซาะชายฝั่ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ ‪LAKORNHD ThaiTV‬ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          อึ้ง ! ที่ดินชายฝั่งหายปีละ 25 เมตร บางขุนเทียน-ปากน้ำ หนักสุด เผยที่ผ่านมาสูญเสียที่ดินจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งไปแล้วถึง 113,042 ไร่ มูลค่า 1 แสนล้านบาท เร่งทำแผนแก้ปัญหา
   
          วานนี้ (3 ตุลาคม 2556) นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยรายงานจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังพบปัญหาใหญ่และหนักเกี่ยวกับเรื่องน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง

         โดยชายฝั่งทะเลในประเทศไทยนั้นมีความยาวรวมกันทั้งสิ้น 3,148 กิโลเมตร เป็นชายฝั่งอ่าวไทย 2 ส่วน และอันดามันอีก 1 ส่วน ทั้งนี้ พบว่าบางพื้นที่ คือ คลองด่าน แหลมฟ้าผ่า จ.สมุทรปราการ และทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพฯ มีอัตราน้ำกัดเซาะเฉลี่ยมากกว่าปีละ 25 เมตร นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังพบว่า ประเทศไทยสูญเสียที่ดินจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งไปแล้วถึง 113,042 ไร่ เป็นมูลค่าราคาที่ดินประมาณ 1 แสนล้านบาท
 
         นายวิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับความสูญเสียที่ตามมาจากปัญหาการกัดเซาะของชายฝั่ง คือ การสูญเสียพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่สุดสำหรับการอนุบาลสัตว์ชายฝั่ง โดยพบว่า ในพื้นที่ป่าชายเลนนั้นมีสัตว์อาศัยอยู่มากถึง 74 ชนิด และถ้าหากป่าชายเลนหายไป สัตว์เหล่านี้ก็จะหายไปด้วย

         อย่างไรก็ดี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้เรียกผู้เชี่ยวชาญจาก ทช. มาหารือเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวแล้ว และพบว่าที่ผ่านมาก็มีการแก้ปัญหาไปบ้าง แต่เป็นการแก้ปัญหาแบบแยกส่วนเลยทำให้ไม่เกิดความยั่งยืน ทั้งนี้ ในเรื่องดังกล่าวต้องร่วมมือหาทางออกร่วมกัน ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่าง ๆ โดยต่อจากนี้จะนำเอางบประมาณในจำนวนเท่าเดิม คือ 1 หมื่นล้านบาท มาแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้อย่างจริงจังและเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่ดินชายฝั่งหายปีละ 25 เมตร บางขุนเทียน-ปากน้ำ หนักสุด อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2556 เวลา 10:24:25 13,478 อ่าน
TOP