x close

สัญลักษณ์วันฮาโลวีน มีอะไรบ้างมาดูกัน


          สัญลักษณ์ วันฮาโลวีน 31 ตุลาคม วันฮาโลวีน Halloween ตำนานและวันเรื่องผี ๆ มีสัญลักษณ์อะไรบ้าง ลองไปดูกันเลย...


สัญลักษณ์วันฮาโลวีน (Halloween)

          "Trick or Treat!!!!!" ได้ยินคำนี้เมื่อไรแสดงว่าเทศกาลฮาโลวีน ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว และนอกจากการเล่น Trick or Treat การแต่งกายแฟนซีเลียนแบบผีแล้ว ยังมี สัญลักษณ์ วันฮาโลวีน อีกมากมายที่บ่งบอกได้ถึงเทศกาลนี้เป็นอย่างดี ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันค่ะ

แจ็ค โอ แลนเทิร์น

          1. แจ็ค โอ แลนเทิร์น (Jack-O-Lantern) และฟักทอง


          แจ็ค จอมตืด (Stingy Jack) เป็นคนขี้เมา น่ารังเกียจ และมีนิสัยเจ้าเล่ห์ชอบเล่นกลโกง แม้กระทั่งกับยมทูต มีอยู่ครั้งหนึ่งยมทูตได้มาเอาวิญญาณของแจ็ค แต่แจ็คได้ขอแอปเปิลจากยมทูต บอกว่าเป็นคำขอครั้งสุดท้ายของเขาก่อนที่จะตาย เพื่อหลอกให้ยมทูตปีนขึ้นต้นแอปเปิล

          ในขณะที่ยมทูตกำลังปีนขึ้นต้นแอปเปิลอยู่นั้น แจ็คได้แอบวางไม้กางเขนไว้รอบต้นแอปเปิลจนยมทูตไม่สามารถลงจากต้นแอปเปิลได้ แจ็คเลยหลอกให้ยมทูตตกลงทำสัญญาว่าจะไม่เอาวิญญาณเขาไปนรกเพื่อแลกกับการจะเอาไม้กางเขนออกจากต้นแอปเปิลที่ล้อมรอบเอาไว้ ในสถานการณ์เช่นนั้นยมทูตเลยต้องจำยอมตกลง

          และในเวลาหลายปีต่อมา แจ็คได้เสียชีวิตลง เพราะการดำเนินชีวิตที่ผิดพลาดและประมาท บาปที่เขาได้กระทำตอนมีชีวิต ทำให้สวรรค์สั่งห้ามแจ็คเข้ามาสู่ดินแดนแดนสวรรค์ แต่ยมทูตก็ไม่สามารถเอาวิญญาณของเขาไปลงสู่ดินแดนนรกได้ เพราะความเจ้าเล่ห์ของแจ็คที่ได้ทำสัญญาขอชีวิตไว้ตอนมีชีวิตอยู่ ยมทูตจึงได้ให้ก้อนถ่านไฟที่ยังไม่มอดกับแจ็คเพื่อเป็นแสงไฟส่องนำทาง

          จนในที่สุดจุดจบของแจ็คต้องกลายเป็นวิญญาณที่เดินทางร่อนเร่ไปในดินแดนที่อยู่ระหว่างดินแดนสวรรค์และนรก ในขณะที่แจ็คเดินทางร่อนเร่อยู่นั้นได้นำก้อนถ่านไฟที่ยังไม่มอดไปไว้ในหัวผักกาดเพื่อใช้เป็นโคมไฟในการถือส่องนำทาง และในคืนวันฮาโลวีนจึงมีผู้คนเล่าขานกันมาว่าได้เห็นวิญญาณของแจ็คเดินถือโคมไฟเดินร่อนไปมา

          ชาวไอริชจึงแกะสลักหัวผักกาดเทอนิพ และใส่ไฟในด้านใน อันเป็นอีกสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน โดยคนไอริชเรียกผีแจ็คกับตะเกียงว่า Jack of Lantern (และเพี้ยนมาเป็น Jack O Lantern) แต่ในอเมริกาเหนือสามารถหาฟักทองได้ง่ายกว่าหัวผักกาด ทั้งยังมีขนาดใหญ่กว่าจึงหันมาแกะสลักฟักทองแทนหัวผักกาด หลายครอบครัวจะฉลองฮาโลวีนโดยการแกะสลักฟักทองเป็นรูปร่างน่ากลัวหรือรูปหน้าตลกแล้วไปวางที่ธรณีประตูในยามมืด

 แอปเปิล

          2. แอปเปิล

          งานปาร์ตี้ในวันฮาโลวีนมักจะมีการเล่นเกมต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในเกมส์ยอดนิยม คือ "bobbing for apples" เกมส์แอปเปิลจุ่มน้ำ โดยมีวิธีเล่นคือ การเอาแอปเปิลไปแช่ไว้ในถังหรือกะละมังแล้วผู้เล่นต้องคาบแอปเปิลออกจากถัง ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปการละเล่นไปบ้าง เช่น นั่งคุกเข่าบนเก้าอี้ แล้วคาบส้อมไว้ แล้วพยายามปล่อยส้อมให้ไปจิ้มบนลูกแอปเปิล

          บางเกมที่เล่นในวันฮาโลวีนมักจะเป็นไปในทางการทำนายทายทัก เช่น ชาวไอริชและสก็อตติชจะทำนายเนื้อคู่โดยการปอกเปลือกแอปเปิลให้เป็นเส้นยาวโดยไม่ขาดจากกัน แล้วโยนเปลือกนั้นข้ามไหล่ไป เปลือกแอปเปิลนั้นก็จะปรากฎเป็นตัวอักษรนำหน้าชื่อเนื้อคู่ของเรา ซึ่งความเชื่อนี้ ถูกนำเข้ามาจากผู้ที่ย้ายถิ่นฐานชาวไอริชและสก็อตติชในแถบชนบทของอเมริกา

          นอกจากนี้ ความเชื่ออีกอย่างหนึ่งที่ถูกเล่าต่อ ๆ กันมา คือ หากผู้หญิงโสดนั่งอยู่ในห้องมืดแล้วเพ่งมองกระจกในคืนวันฮาโลวีน จะปรากฎหน้าเนื้อคู่ให้เห็นในกระจก และหากเห็นเป็นโครงกระดูกแทนที่จะเป็นรูปหน้าคนก็หมายความว่าผู้หญิงคนนั้นจะเสียชีวิตก่อนแต่งงาน ความเชื่อนี้ได้ขยายวงกว้างออกไปจนปรากฎอยู่บนการ์ดอวยพรในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20

แม่มด

          3. แม่มด

          แม่มดมีจมูกที่ยื่นยาว เสียงหัวเราะที่ดังกังวาน และเดินทางโดยการขี่ไม้กวาดเป็นพาหนะ มีต้นกำเนิดมาจากยายเฒ่าที่มีพลังวิเศษในลัทธิทางศาสนา เป็นผู้เชี่ยวชาญในการปรุงยาพิษ และการใช้เวทมนตร์คาถา เพราะลักษณะการแสดงท่าทางอาการที่ลึกลับของแม่มด จึงทำให้แม่มดกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความน่ากลัว และถ้าเป็นความหมายในวันฮาโลวีนปัจจุบันนี้ แม่มดจะหมายถึงหญิงชราที่มีความเจ้าเล่ห์ มีเวทมนตร์คาถาสามารถสาปใครก็ได้ ทำลายล้างผู้คนที่อยู่รอบข้าง

แมงมุม ค้างคาว และแมวดำ

          4. แมงมุม ค้างคาว และแมวดำ

          แมงมุมเป็นสัตว์ตัวร้ายที่น่ากลัวมากชนิดหนึ่งเหมือนกับแมลงตัวเล็ก ๆ ที่มีพิษร้ายแรง ชอบอาศัยอยู่ในที่มืดหรือในบ้านร้าง จึงถูกตั้งให้เป็นสัตว์ที่น่ากลัวในวันฮาโลวีน

          นอกจากแมงมุมแล้ว ยังมีสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน ก็คือ แมวดำ ซึ่งเป็นสัตว์ที่ถูกมองว่า นำมาซึ่งความโชคร้าย ในบางตำนานเรารู้จักและคุ้นเคยกันดีกับสัตว์ชนิดนี้ เพราะแมวดำถือเป็นสัตว์คู่กายของแม่มดที่มีพลังเหนือธรรมชาติ และเป็นสัตว์ที่ช่วยแม่มดในการสร้างมนต์ดำ

        นอกจากนี้ยังมีสัตว์อีกประเภทหนึ่ง คือ ค้างคาว ซึ่งเชื่อกันว่า ถ้าค้างคาวได้บินเข้าไปในบ้านใครในคืนฮาโลวีน ก็หมายความว่าบ้านหลังนั้นจะมีผีสิงอยู่ และค้างคาวก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของผีแวมไพร์ดูดเลือดอีกด้วย

ลูกอม และขนม

          5. ลูกอมและขนม            

          ทริก ออร์ ทรีต เป็นการละเล่นตามประเพณีฮาโลวีนของพวกเด็ก ๆ โดยพวกเด็ก ๆ มักจะแต่งตัวแล้วออกไปตามบ้านต่าง ๆ เพื่อขอขนม ลูกอม หรือบางครั้งก็เป็นเงิน ด้วยคำถามที่ว่า "Trick or Treat?" คำว่า ทริก (trick) หมายถึง หากเจ้าบ้านไม่ทำการ "treat" คือมอบสิ่งของตามที่เด็ก ๆ ร้องขอ เด็ก ๆ ก็จะก่อกวนเจ้าบ้านหรือบริเวณที่พักอาศัย ซึ่งในบางพื้นที่ของไอร์แลนด์และสก็อตแลนด์เด็ก ๆ จะร้องเพลง หรือเล่าเรื่องผีเพื่อแลกกับการให้เจ้าบ้านยอม "treat"

หน้ากากผี และชุดแต่งกายผี

          6. หน้ากากผี และชุดแต่งกายผี

          เทศกาลนี้ ชนบางกลุ่มก็ใช้ชื่อว่า เทศกาลแห่งความตาย (Festival of the dead) ชาวเซลท์โบราณเชื่อว่าเป็นวันที่โลกนี้และโลกหน้าโคจรมาอยู่ใกล้กันมากที่สุด ทำให้เหล่าวิญญาณ (ทั้งที่มีอันตรายและไม่มีอันตราย) สามารถผ่านเข้าออกได้อย่างอิสระ ซึ่งวิญญาณของบรรพบุรุษที่เคารพจะได้รับการต้อนรับกลับบ้าน ในขณะที่วิญญาณร้ายจะถูกขับไล่ โดยมีความเชื่อกันว่าการที่จะสามารถขับไล่วิญญาณร้ายได้นั้น สามารถทำได้ด้วยการสวมชุดและหน้ากากผี ซึ่งมีจุดประสงค์คือการแฝงตัวเป็นวิญญาณร้ายเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายนั่นเอง




ขอบคุณข้อมูลจาก
wikipedia, theknowledge, theshocklive เเละ educatepark




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัญลักษณ์วันฮาโลวีน มีอะไรบ้างมาดูกัน อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2563 เวลา 15:02:40 136,943 อ่าน
TOP