x close

คู่สมรสในปักกิ่งแห่จดทะเบียนหย่า เลี่ยงภาษีทรัพย์สิน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อัตราการหย่าร้างในปักกิ่งพุ่งกระฉูด มากกว่าปี 2555 ถึง 41% หลังคู่สมรสพยายามเลี่ยงภาษีทรัพย์สิน โดยอาศัยช่องโหว่กฎหมาย

          วันที่ 29 ตุลาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า คู่สมรสในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีอัตราการหย่าร้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังคู่สมรสทั้งหลายพยายามที่จะเลี่ยงภาษีทรัพย์สิน โดยใช้ช่องโหว่ตามกฎหมายในกรณีการหย่าร้าง โดยเพียงแค่ 9 เดือนแรกของปีนี้ก็มีคู่สมรสเกือบ 40,000 คู่แล้วที่เดินทางมาจดทะเบียนหย่าร้างกันในปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่มากกว่าอัตราการหย่าร้างในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555 ถึง 41%

          โดยหนังสือพิมพ์ เป่ยจิง โยท เดลี่ มีรายงานว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนได้เริ่มเก็บภาษี 20% จากกำไรสุทธิที่คู่รักได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้เงื่อนไขข้อหนึ่งซึ่งระบุว่า อนุญาตให้คู่สมรสมีอสังหาริมทรัพย์ได้ 2 แห่ง และหากคู่สมรสหย่าร้างจากกัน แล้วโอนอสังหาริมทรัพย์นั้นไปยังชื่อของอีกฝ่าย พวกเขาก็จะสามารถขายอสังหาริมทรัย์นั้นได้โดยไม่ต้องเสียภาษี อีกทั้งคู่รักยังสามารถกลับมาจดทะเบียนสมรสกันใหม่ได้ด้วย

          ด้าน หลีจื่อเว่ย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสมรสและอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพลเรือนในปักกิ่งเผยว่า "อัตราการหย่าร้างนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว จากความพยายามเลี่ยงภาษีโดยใช้ช่องโหว่ของข้อบังคับในการซื้อขายทรัพย์สินที่ออกโดยรัฐบาล"

          อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแค่ชาวปักกิ่งเท่านั้น แม้แต่คู่สมรสในเมืองอื่น ๆ ซึ่งมีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็เดินทางเข้ามาจดทะเบียนหย่ากันในปักกิ่งเพื่อเลี่ยงภาษีด้วยวิธีเดียวกัน หลังจากที่ก่อนมีข้อกฎหมายตัวนี้ประชาชนจะถูกเก็บภาษีทรัพย์สินเพียงแค่ 1-2% เท่านั้น ซึ่งในขณะนี้สามารถนับเป็นมูลค่าจากการหลีกเลี่ยงภาษีได้ถึงหลายหมื่นดอลลาร์แล้ว

          ด้านสำนักงานทะเบียนสมรสในเซี่ยงไฮ้เผยว่า การกระทำเช่นนี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก ดังนั้นจึงอยากฝากให้เหล่าคู่สมรสกลับไปคิดทบทวนให้ดีอีกครั้งก่อนจดทะเบียนหย่า

          ทั้งนี้ ประเด็นด้านราคาอสังหาริมทรัพย์ในจีนเป็นประเด็นที่อ่อนไหวมาก หลังจากเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมการเพิ่มขึ้นของอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มภาษี รวมทั้งนำมาตรการอื่น ๆ มาใช้ เช่น การบังคับให้ผู้ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 จะต้องซื้อในราคาขั้นต่ำที่สูงกว่าเดิม และการเก็บภาษีจากผู้ที่มีบ้านหลายหลัง หรือเก็บภาษีจากเจ้าของบ้านที่ไม่ใช่คนในเมืองนั้น เป็นต้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่สมรสในปักกิ่งแห่จดทะเบียนหย่า เลี่ยงภาษีทรัพย์สิน โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2556 เวลา 08:53:21 5,467 อ่าน
TOP