x close

กรณ์ เปิดใจลาออกรองหัวหน้า ปชป. เพราะต้องการสู้เรื่องนิรโทษฯ


กรณ์ เปิดใจลาออกรองหัวหน้า ปชป. เพราะต้องการสู้เรื่องนิรโทษฯ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

            กรณ์ เปิดใจ ลาออกจากรองหัวหน้าประชาธิปัตย์ เพราะต้องการสู้กับประชาชน แต่ไม่ลาออกจาก ส.ส. เพราะต้องการสู้ทุกเวที

            วันนี้ (30 ตุลาคม 2556) เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ของนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีการเขียนข้อความหลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศนัดรวมพลคนค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันพรุ่งนี้ (31 ตุลาคม 2556) ที่สถานีรถไฟสามเสนว่า ตนได้ลาออกจากรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาต่อสู้กับประชาชนจริง แต่ไม่ได้ลาออกจาก ส.ส. เพราะต้องการสู้ทุกเวที ทั้งในสภาและนอกสภา นอกจากนี้ ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่ได้ค้านรัฐบาลทุกเรื่อง ส่วนใหญ่สนับสนุนลงคะแนนให้รัฐบาลด้วยซ้ำ หากเรื่องนั้นเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพียงแต่การออกกฎหมายล้างผิดให้คนทุจริต เป็นสิ่งที่รับไม่ได้และต้องออกมาต่อต้านเท่านั้น


สำหรับข้อความทั้งหมดของนายกรณ์ มีดังนี้

            ""หนึ่งในการถูกลงโทษเพราะเราปฏิเสธการมีส่วนร่วมทางการเมือง คือการถูกปกครองโดยคนชั้นเลว"
Plato

แถลงความในใจ

            เมื่อเก้าปีก่อน ตอนที่ผมลาออกจากบริษัทที่ผมตั้งขึ้นมาเองเพื่อไปลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้แทน ผมไม่ได้คิดเลยว่าจะต้องมาร่วมต่อสู้ทางการเมืองแบบนี้

            ผมได้เข้ามาทำงานการเมืองด้วยความตั้งใจใว้ว่าจะใช้ความรู้และประสบการณ์จากการทำงาน ๒๐ ปีในภาคเอกชนในการพัฒนาบ้่านเมือง ผมภูมิใจที่ประชาชนและพรรคได้ให้โอกาสผมทำตามความตั้งใจมาโดยตลอด เพียงแต่ผมไม่เคยคิดว่าจะต้องมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งอย่างในสถานการณ์ปัจจุบัน

            วันก่อนมีคนถามผมว่า 'ไม่ทะเลาะกันได้ไหม' ผมตอบว่าคุณรู้หรือไม่ว่าส่วนใหญ่ ฝ่ายค้านเราลงคะแนนสนับสนุนเรื่องที่รัฐบาลนำเสนอในสภาฯ พูดง่ายๆ เราไม่ได้ทะเลาะทุกเรื่อง อะไรที่ตกลงกันได้และเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนเราก็ยินดีสนับสนุน

            แต่บางเรื่องเราจำเป็นต้องคัดค้าน และมีบางเรื่องที่เรามีหน้าที่ ในฐานะนักการเมือง ที่ต้องใช้สิทธิอันควรในระบอบประชาธิปไตยที่จะต่อต้าน

            สำหรับผมเรื่องนั้นคือการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่จะ 'ล้างผิด' ให้กับผู้มีอำนาจที่ถูกจับได้ว่าโกงบ้านโกงเมือง ในฐานะนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยผมเห็นว่าเรามีหน้าที่ที่ต้องคัดค้านการใช้อำนาจในการทำลายระบบนิติรัฐที่ถือว่าเป็นเสาหลักสำคัญของสังคม

            ดังนั้นเมื่อเขาไม่ฟังเสียงเราเลยในสภาฯ เราก็ต้องออกมาใช้สิทธิเคลื่อนไหวเพื่อสื่อสารโดยตรงกับประชาชนนอกสภาฯ เพียงแต่เราต้องไม่ใช้ความรุนแรง และต้องอาศัยพลังของประชาชนในการกดดันให้รัฐบาลทบทวนความคิด

            ส่วนที่กังวลว่าเราจะเคลื่อนไหวเพื่อโค่นรัฐบาลหรือไม่ ผมยืนยันว่าส่วนตัวไม่มีเจตนานั้น ผมเพียงต้องการคัดค้่านกฎหมายนี้ และไม่ประสงค์จะเข้ามาเป็นรัฐบาลนอกจากในกรณีที่เรามีเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งที่สนับสนุนเรา

            ส่วนท่านที่คบกันมากับผมในฐานะเพื่อนทาง facebook ก็คงต้องไตร่ตรองว่าท่านจะมีส่วนร่วมกับผมในเรื่องนี้หรือไม่ ถ้าพวกเราส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ พวกผมก็สู้ไม่ได้ ต้องตัดสินใจกันเองครับ

            ต้องตัดสินใจว่าเราจะยอมเป็นประเทศที่พรรครัฐบาลสามารถออกกฎหมายล้างผิดให้พรรคพวกตนเอง ที่ทุจริตต่อบ้านเมืองหรือไม่

            ส่วนถ้าใครมีคำถามต่อจุดยืนของผม หรือถามถึงแนวทางการมีส่วนร่วมในการต่อต้านกฎหมายนี้ ขอให้เขียนเข้ามาถามได้ และคอยติดตามคำชี้แจงของผมครับ

            คำถามแรก ผมจะลาออกจากตำแหน่งบริหารของพรรคตามข่าวจริงหรือ คำตอบคือจริงครับ ถามว่าผมยังเป็นประชาธิปัตย์และเป็น สส. อยู่หรือเปล่า คำตอบคือเป็นครับ เพราะผมต้องการสู้ทุกเวที ถามว่านี่เป็นการไม่เคารพระบบสภาฯหรือเปล่า ตอบว่าเคารพครับ จึงต้องต่อต้านผู้ที่ยํ่ายีสภาฯด้วยการอ้างเสียงข้้างมากในการใช้สภาฯเป็นเครื่องมือฟอกตัวเอง

            ถ้าถามว่าให้ร่วมอย่างไร ในชั้นแรก ไปเจอกันที่จุดนัดพบที่สามเสนได้ครับ หกโมงเย็น พฤหัสฯ นี้"

กรณ์ เปิดใจลาออกรองหัวหน้า ปชป. เพราะต้องการสู้เรื่องนิรโทษฯ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ เปิดใจลาออกรองหัวหน้า ปชป. เพราะต้องการสู้เรื่องนิรโทษฯ โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2556 เวลา 10:56:10 15,048 อ่าน
TOP