x close

พายุไห่เยี่ยนพ่นพิษ ชาวฟิลิปปินส์ขาดแคลนอาหาร-น้ำ ออกปล้นสะดม


พายุไห่เยี่ยน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบโดย TED ALJIBE / AFP

           พายุไห่เยี่ยน ถล่มเมืองทาโคลบานเสียหายหนัก ทำให้ชาวฟิลิปปินส์จำนวนหนึ่งต้องออกปล้นสะดม หลังไม่มีอาหาร-น้ำดื่ม คาดยอดผู้เสียชีวิตสูงกว่า 10,000 คน นานาชาติเร่งช่วยเหลือ

           เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า จากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่พัดเข้าถล่มชายฝั่งตอนกลางของฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง สาธารณูปโภคและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย ล่าสุด ประชาชนจำนวนมากยังได้บุกปล้นร้านขายของชำและปั๊มน้ำมัน เพื่อหาอาหาร เชื้อเพลิงและน้ำดื่ม รวมถึงมีการทุบตู้เอทีเอ็มเพื่อขโมยเงินอีกด้วย หลังจากไม่สามารถเข้าถึงอาหารและน้ำดื่มได้

           รายงานระบุว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า ประปา และสื่อสารโทรคมนาคม ถูกตัดขาดในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในเมืองทาโคลบานบนเกาะเลย์เต ซึ่งถูกพายุพัดกระหน่ำ เพราะมีอาคารบ้านเรือนพังถล่มหลายหลัง รวมทั้งเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งและแผ่นดินถล่ม โดยเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ได้ประเมินยอดผู้เสียชีวิตจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนอาจเกิน 10,000 คน ส่วนบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานตามเส้นทางของซูเปอร์ไต้ฝุ่นถูกทำลายไปถึง 70-80%

           ขณะที่บนเกาะซามาร์ เป็นอีกหนึ่งเกาะที่ได้รับความเสียหายอย่างยับเยินจากพิษพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน โดยขณะนี้พบศพผู้เสียชีวิตบนเกาะซามาร์แล้ว 300 คน และคาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก สำหรับเกาะซามาร์แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามเกาะเลย์เต ซึ่งถูกพายุไห่เยี่ยนถล่มเข้าเต็ม ๆ จนคาดการณ์กันว่าจะมีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคน

           อย่างไรก็ดี กองทัพฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบิน ซี-130 พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังเมืองทาโคลบานแล้ว พร้อมส่งกำลังทหารอีก 15,000 นายไปยังพื้นที่ประสบภัย แต่ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะถนน ท่าอากาศยาน และสะพานพังเสียหาย

           นอกจากนี้ นาวิกโยธินและทหารเรือสหรัฐฯ 90 นาย ออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์แล้ว โดยกองทัพสหรัฐฯ รับปากให้ความช่วยเหลือส่งเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยไปให้กับทางรัฐบาลฟิลิปปินส์

           ด้านคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรป (อีซี) ได้อนุมัติงบช่วยเหลือฉุกเฉิน 3 ล้านยูโร พร้อมกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือยามเกิดภัยพิบัติไปยังฟิลิปปินส์แล้วเช่นกัน ส่วนสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้จัดส่งเต็นท์ที่อยู่อาศัยชั่วคราว พร้อมกับอาหารและอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานแล้ว



พายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์

พายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์


 
คลิป Raw Super Typhoon Haiyan Slams Into Philippines โพสต์โดยคุณ Frog4System สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุไห่เยี่ยนพ่นพิษ ชาวฟิลิปปินส์ขาดแคลนอาหาร-น้ำ ออกปล้นสะดม อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:57:08 46,305 อ่าน
TOP