x close

ฟิลิปปินส์ประกาศเคอร์ฟิวกันปล้นสะดม-UN เร่งระดมเงินช่วย 9 พันล้าน


ฟิลิปปินส์

PHILIPPE LOPEZ / AFP

ฟิลิปปินส์

TED ALJIBE / AFP

ฟิลิปปินส์

TED ALJIBE / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก PHILIPPE LOPEZ / AFP, JAY DIRECTO / AFP, TED ALJIBE / AFP, Nasa

          ฟิลิปปินส์ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมส่งรถทหารหุ้มเกราะเข้าดูแลความสงบ ป้องกันการปล้นสะดม ขณะที่องค์การสหประชาชาติระดมเงินช่วยเหลือ 9,000 ล้านบาท

          เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเคอร์ฟิวเมืองทัคโลบัน ทางตอนกลางของเกาะเลยเตแล้ว พร้อมนำรถทหารหุ้มเกราะประจำการตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง ป้องกันการปล้นสะดมที่ระบาดหนักก่อนหน้านี้

          โดยนายมาร์ ร็อกแซส เลขาธิการกระทรวงมหาดไทยฟิลิปปินส์ ได้เปิดเผยว่า ทางการได้ส่งรถหุ้มเกราะเข้าประจำการ 4 จุดทั่วเมือง หลังจากมีการฉวยโอกาสหลังเกิดภัยพิบัติในการปล้นสะดมบ้านเรือนประชาชนให้เจ็บปวดซ้ำสอง ทั้งนี้ ก็เพื่อเรียกคืนความสงบและให้ประชาชนทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายบ้านเมือง แม้ในยามสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้

          ขณะที่ทางด้านองค์การสหประชาชาติ ล่าสุดได้มีการระดมเงินช่วยเหลือ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 301 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9,000 ล้านบาท พร้อมเปิดเผยว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากถึง 11 ล้านคน และมีผู้ประสบภัยกว่า 673,000 คน ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย เพราะบ้านเรือนของพวกเขาถูกไต้ฝุ่นที่เชื่อว่าเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกนี้ พัดถล่มจนพังราบเป็นหน้ากลอง

          ส่วนรัฐบาลของหลายประเทศ ก็มีการส่งเรือ เครื่องบิน และเครื่องอุปโภคบริโภคยามฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เส้นทางการคมนาคมที่ได้รับความเสียหายหนักและสภาพอากาศที่เลวร้าย ก็ยังคงเป็นอุปสรรคในการส่งความช่วยเหลือเหล่านี้เข้าไปในพื้นที่

          สำหรับรายงานผู้เสียชีวิตล่าสุดนั้น สำนักงานจัดการและลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,774 ราย บาดเจ็บ 2,487 ราย และยังสูญหายอีกหลายชีวิต

          ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นปัญหาหลักในตอนนี้ นอกเหนือจากความเสียหายของเมืองแล้ว ผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตก็เริ่มตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม ซึ่งทางการก็เร่งเข้าช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ขณะที่ทางนักบินอวกาศจากองค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา ได้เปิดเผยภาพของซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่บันทึกได้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะเคลื่อนตัวผ่านฟิลิปปินส์ ซึ่งนับเป็นภาพที่น่าสะพรึงกลัวจริง ๆ











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์ประกาศเคอร์ฟิวกันปล้นสะดม-UN เร่งระดมเงินช่วย 9 พันล้าน อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:10:12 24,337 อ่าน
TOP