x close

วีรชัย พลาศรัย ขออย่าด่วนสรุปไทยเสียดินแดนแล้ว หวั่นเสียประโยชน์ถกเขมร

วีรชัย พลาศรัย ขออย่าด่วนสรุปไทยเสียดินแดนแล้ว หวั่นเสียประโยชน์ถกเขมร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @MFAThai

           วีรชัย พลาศรัย วอน อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าไทยจะเสียดินแดนให้กัมพูชา หวั่นเสียประโยชน์ในการเจรจา ย้ำ เลิกพูดเรื่องพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เพราะศาลระบุว่าจบไปแล้ว หยิบแผนที่ 1:200,000 มาพิจารณาไม่ได้อีก
 
           วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2556) เมื่อเวลา 09.30 น. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงานสัมมนาวิชาการเรื่อง "เบื้องหลังคดีตีความปราสาท" ขึ้นที่คณะนิติศาสตร์ โดย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตประเทศไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารฝ่ายไทย, นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, ศ.ดร.ชุมพร ปัจจุสานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ,  ศ.ดร.ไชยวัฒน์ ค้ำชู ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ รศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา ได้เข้าร่วมสัมมนาด้วย

           ทั้งนี้ นายวีรชัย ได้กล่าวว่า จากผลการตัดสินของศาลโลกนั้น สรุปได้ว่าไทยยังไม่ได้สูญเสียดินแดน เพราะต้องมีการเจรจาร่วมกันกับกัมพูชา ทั้งนี้ ศาลได้ระบุว่า พื้นที่ภูมะเขือไม่ใช่ของกัมพูชา และไม่ได้เป็นพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ส่วนพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรที่กัมพูชาอ้างสิทธิ์ก็ตกไป ไม่จำเป็นต้องไปพูดถึงอีก และก็ไม่สามารถหยิบยกแผนที่ 1 ต่อ 2 แสนขึ้นมาพิจารณาได้อีกแล้ว ขณะที่ฝ่ายไทยนั้น ศาลได้ระบุว่าไม่สามารถนำเส้นเขตแดนบนแผนที่ตามมติ ครม. ปี 2505 มาอ้างอิงได้ เพราะเป็นการระบุของไทยฝ่ายเดียว

           นายวีรชัย กล่าวต่อว่า หากถามว่าไทยจะเสียดินแดนหรือไม่ คงยังตอบไม่ได้ เพราะต้องไปเจรจากับกัมพูชาก่อน หากการเจรจายังไม่เสร็จสิ้นก็ไม่มีใครมาเอาแผ่นดินนี้ไปได้ ดังนั้น เราไม่ควรรีบด่วนสรุปในตอนนี้ว่าไทยเสียดินแดนไปแล้ว หรือเสียเท่าไร เพราะจะทำให้เราเสียประโยชน์ในการเจรจา และจะมีผลผูกพันต่อการเจรจาในอนาคต

           ส่วนที่ว่าการเจรจาจะมีขึ้นเมื่อไรนั้น นายวีรชัย ระบุว่า ตามธรรมนูญศาลโลกไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการเจรจา ดังนั้น จะเจรจาเมื่อไรก็ได้ ซึ่งหากใครไม่เคยเป็นนักเจรจาคงจะไม่ทราบว่าการเจรจานั้นยากขนาดไหน แต่ตราบใดที่เราสุจริตก็ไม่มีใครเอาแผ่นดินของเราไปได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วีรชัย พลาศรัย ขออย่าด่วนสรุปไทยเสียดินแดนแล้ว หวั่นเสียประโยชน์ถกเขมร อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18:23:04 7,207 อ่าน
TOP