x close

ทารกฟิลิปปินส์ตายหลังเกิด 3 วัน แพทย์จนใจไม่มีไฟฟ้า


ทารกฟิลิปปินส์ตายหลังเกิด 3 วัน แพทย์จนใจไม่มีไฟฟ้า
NOEL CELIS / AFP

ทารกฟิลิปปินส์ตายหลังเกิด 3 วัน แพทย์จนใจไม่มีไฟฟ้า
NOEL CELIS / AFP

ทารกฟิลิปปินส์ ตายหลังเกิด 3 วัน แพทย์จนใจไม่มีไฟฟ้า
NICOLAS ASFOURI / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NOEL CELIS / AFP, NICOLAS ASFOURI / AFP

           ทารกฟิลิปปินส์เสียชีวิตหลังลืมตาดูโลก 3 วัน หลังไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนทำไฟฟ้าดับทั่วเมือง แพทย์ไม่สามารถใช้เครื่องช่วยหายใจได้

           เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี เผยเรื่องราวสุดน่าสลดใจที่เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์ เมื่อหนูน้อยวัยเพียง 3 วัน ต้องเสียชีวิตลงด้วยภาวะขาดออกซิเจนแรกคลอด หลังจากโรงพยาบาลในเมืองทาโคลบันไฟดับ ไม่สามารถเปิดเครื่องช่วยหายใจได้

           หนูน้อยรายนี้ชื่อว่า อัลเธีย มัสตาเซีย เพศหญิง เกิดมาพร้อมภาวะขาดออกซิเจนแรกคลอด ซึ่งโดยปกติแล้วแพทย์สามารถช่วยเหลือให้ทารกมีชีวิตอยู่ได้และเติบโตตามปกติ แต่เคราะห์ร้ายของอัลเธียที่เธอลืมตาดูโลกพร้อมกับภาวะดังกล่าวในช่วงหลังซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพอดี ทำให้เธอต้องจบชีวิตลงหลังลืมตาดูโลกได้เพียง 3 วันเท่านั้น เนื่องจากโรงพยาบาลที่ตั้งขึ้นเฉพาะกิจภายในโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองทาโคลบันนั้น ไม่มีไฟฟ้าใช้เพราะไฟฟ้าถูกตัดหลังเกิดภัยพิบัติ

           รายงานระบุว่า หลังจากหนูน้อยอัลเธียเกิด แพทย์ก็ให้พ่อแม่ของหนูน้อยปั๊มลมเข้าไปในปอดหนูน้อยอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยใช้อุปกรณ์ปั๊มลมที่ได้รับจากแพทย์ แต่ก็ไม่ได้ผล หนูน้อยเสียชีวิตลงในที่สุด และมันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมากเมื่อแพทย์เผยว่า ถ้าหากมีไฟฟ้าให้เครื่องช่วยหายใจเปิดทำงานได้ หนูน้อยก็จะมีชีวิตรอดปลอดภัย

           อย่างไรก็ดี อัลเธียไม่ใช่ทารกคนแรกที่เสียชีวิตด้วยภาวะขาดออกซิเจนแรกคลอดเช่นนี้ แต่มีทารกอีกหลายคนที่เสียชีวิตไปแล้วจากภาวะดังกล่าว รวมทั้งเสียชีวิตจากการไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม เพราะขาดแคลนทั้งอุปกรณ์และไฟฟ้าซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารกฟิลิปปินส์ตายหลังเกิด 3 วัน แพทย์จนใจไม่มีไฟฟ้า อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:02:16 16,847 อ่าน
TOP