x close

ฟิลิปปินส์เผยไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนรุนแรงพอกับสึนามิ


พายุไห่เยี่ยน
TED ALJIBE / AFP

พายุไห่เยี่ยน
TED ALJIBE / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก TED ALJIBE / AFP, JOSEPH AGCAOILI / AFP, PHILIPPE LOPEZ

          ทางการฟิลิปปินส์เผย ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนแผลงฤทธิ์ทำลายล้างเหมือนสึนามิ กวาดทุกสิ่งพังราบกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

          เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์เดอะเอจ รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่พัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ร้ายแรงพอ ๆ กับสึนามิ เพราะไต้ฝุ่นความเร็วลมกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนี้ ทำให้คลื่นก่อตัวสูงถึง 8 เมตร พัดเข้าถล่มชายฝั่งและกวาดบ้านเรือน ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บริเวณนั้นให้พังครืน โดยบ้านเรือนสิ่งก่อสร้างที่เสียหายนั้น คิดเป็น 70-80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ส่งผลให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1,871,321 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 4,460 คน ตามรายงานจากองค์การสหประชาชาติ

          ทางด้านนายมาร์ ร็อกซาส รัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า หายนะครั้งนี้เป็นสิ่งที่ร้ายแรงเกินจะหาคำบรรยาย จากการสำรวจความเสียหายจากเฮลิคอปเตอร์ จะเห็นว่าพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายนั้นกินบริเวณกว้างมาก ไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตรจากชายฝั่ง ความเสียหายนั้นพอ ๆ กับสึนามิถล่มเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี สำหรับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น ตอนนี้ความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานเริ่มเข้าถึงผู้ประสบภัยแล้ว ซึ่งถือว่าล่าช้ามาก และล่าสุด รัฐบาลอังกฤษได้ส่งเรือรบบรรทุกสิ่งของจำเป็น เดินทางไปยังฟิลิปปินส์แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็เริ่มเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิต ลำเลียงไปฝังบริเวณตีนเขาแล้วเช่นกัน

          ทั้งนี้ สำหรับซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ ได้รับการจัดให้เป็นไต้ฝุ่นที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยมีการบันทึกมาเลยทีเดียว

พายุไห่เยี่ยน
PHILIPPE LOPEZ

พายุไห่เยี่ยน
JOSEPH AGCAOILI / AFP

พายุไห่เยี่ยน
JOSEPH AGCAOILI / AFP

พายุไห่เยี่ยน
JOSEPH AGCAOILI / AFP







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์เผยไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนรุนแรงพอกับสึนามิ อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:57:11 34,510 อ่าน
TOP