x close

ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ เกิดเกาะใหม่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น


  ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ เกิดเกาะใหม่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ เกิดเกาะใหม่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

 ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ เกิดเกาะใหม่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ FNNnewsCH สมาชิกเว็บไซต์ยุทูบดอทคอม

           เผยคลิปภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ ใกล้เกาะโอกาซาวารา เกิดเกาะใหม่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

           เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ญี่ปุ่นสามารถจับภาพการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลใกล้เกาะโอกาซาวารา ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางตอนใต้ประมาณ 1,000 กิโลเมตร ได้ก่อให้เกิดเกาะใหม่ขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตอนใต้สุดของกรุงโตเกียว โดยเกาะใหม่นี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 200 เมตร อยู่นอกชายฝั่งเกาะนิชิโนชิมา ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ ในแนวเกาะโอกาซาวารา

           ภาพวิดีโอปรากฏกลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยออกขึ้นจากเกาะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 200 เมตร โดยเรือยามชายฝั่งญี่ปุ่นแจ้งว่า ได้เตือนเรือต่าง ๆ ให้ใช้ความระมัดระวังเมื่อเข้าใกล้เกาะดังกล่าว จนกว่าการปะทุจะเย็นลง ทางด้าน ฮิโรชิ อิโตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่า เกาะใหม่อาจถูกกัดกร่อนจนสลายไป แต่ถ้าพื้นผิวมีลาวาภูเขาไฟมากพอและแข็งตัว ก็อาจจะกลายเป็นเกาะแห่งใหม่ที่ปรากฏบนแผนที่ได้เช่นกัน

          ทั้งนี้ นับเป็นการกำเนิดเกาะใหม่จากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี ครั้งล่าสุดที่ภูเขาไฟปะทุขึ้นคือในช่วงกลางทศวรรษที่ 1970 โดยส่วนใหญ่แล้ว การระเบิดของภูเขาไฟจะเกิดขึ้นใต้ทะเลในจุดที่ลึกลงไปหลายพันเมตร ใกล้กับร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา ในบริเวณหมู่เกาะอิสุ และหมู่เกาะโอกาซาวาระ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ เกิดเกาะใหม่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2556 เวลา 08:37:48 52,439 อ่าน
TOP