x close

ม็อบรุมทำร้ายช่างภาพชาวเยอรมัน แฉเป็นนักข่าวเสื้อแดง


ม็อบรุมทำร้ายช่างภาพชาวเยอรมัน แฉเป็นนักข่าวเสื้อแดง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก FM. 91 Trafficpro, Somjai Keawsangsuk

            ม็อบรุมทำร้ายช่างภาพชาวเยอรมัน ด้าน FCCT ประณามการกระทำอย่างรุนแรง แต่ล่าสุดมีผู้ออกมาแฉที่แท้เป็นนักข่าวเสื้อแดง

            เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุชุลมุนขึ้นที่ม็อบหน้า บช.น. เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมฮือจะทำร้าย นายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวเยอรมัน หลังจากที่ นายชุมพล จุลใส ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง จนทำให้ตำรวจต้องเปิดทางให้นายนิคเข้าไปหลบภัยออกจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทัน

            ด้าน นายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมันที่ถูกทำร้าย เปิดเผยว่า เขายังรู้สึกโกรธต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความผิดหวังต่อแกนนำการชุมนุมและสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเขาติดตามทำข่าวและได้พูดคุยกับหลายคน แล้วทำแบบนี้ทำไม ปล่อยให้ผู้ชุมนุมทำร้ายกันได้ยังไง คุณบอกว่าคุณมาเรียกร้องประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวทำหน้าที่เสนอข่าวก็เป็นประชาธิปไตยแล้วมาทำร้ายนักข่าวแบบนี้ เป็นประชาธิปไตยยังไง

            เขากล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเขาไปทำข่าวการชุมนุมทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน และไม่เคยเจอกรณีที่แกนนำการชุมนุมชี้เป้าให้ผู้ชุมนุมทำร้ายผู้สื่อข่าว ไม่ว่าจะเป็นแกนนำฝั่งเหลืองหรือฝั่งแดง เขาพบว่ามีแต่กรณีที่แกนนำพยายามห้ามปรามผู้ชุมนุมไม่ให้ใช้ความรุนแรง ยกเว้นกรณีของเนอร์มัล โกช จากสเตรทไทม์ ที่เคยถูกนายสนธิ ลิ้มทองกุล ชี้และต่อว่าขณะไปทำข่าวการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับกองทุนเทมาเส็ก

            ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเป็นสื่อเสื้อแดง ได้รับเงินจากคนเสื้อแดงและทักษิณนั้น นายนิค กล่าวว่า ถ้าเขาได้รับเงินจากทักษิณเขาจะยังขี่มอเตอร์ไซค์เก่า ๆ ไปทำข่าวอยู่ทำไม และขณะนี้มอเตอร์ไซค์ของเขายังติดอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และยังไม่รู้ว่าจะเข้าไปเอามอเตอร์ไซค์ได้อย่างไร

            เมื่อถามว่าเขาจะยังคงไปทำข่าวในการชุมนุมของกลุ่มประชาชนต่อต้านรัฐบาลหรือไม่ เขาตอบว่า คงไม่ไปแล้ว เพราะไม่แน่ใจความปลอดภัยอีกต่อไป

            ขณะที่ เฟซบุ๊กของ FCCT ออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาระบุว่า ผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติงานในไทยอย่างถูกต้อง ได้ถูกทำร้ายโดยฝ่ายผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในที่ชุมนุม ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ยังไม่ชัดเจน แต่จากการรายงานข่าวที่ว่าผู้ปราศรัยบนเวทีกล่าวโจมตีและกระตุ้นให้เกิดการทำร้ายร่างกาย ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวได้ถ่ายทอดผ่านสถานีบลูสกาย ทีวี และยังคงมีความเห็นที่มุ่งโจมตีผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว โดย FCCT ขอตำหนิกรณีดังกล่าวอย่างรุนแรงที่สุด และเรียกร้องต่อแกนนำการชุมนุมให้แถลงอย่างชัดเจนต่อสาธารณะว่าสิทธิของผู้สื่อข่าวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างประเทศจะต้องได้รับการเคารพ

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เฟซบุ๊กนามว่า Somjai Keawsangsuk ได้เผยประวัติของช่างภาพชาวเยอรมันรายนี้ว่า แท้จริงแล้วเป็นนักข่าวของกลุ่มมวลชนเสื้อแดง โดยมีชื่อเต็มว่า "นิโคลัส มอริทซ์ จอร์จ คาร์ล" (Nikolus Moritz Georg Karl) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "นิค" เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2511 ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี


ม็อบรุมทำร้ายช่างภาพชาวเยอรมัน แฉเป็นนักข่าวเสื้อแดง







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบรุมทำร้ายช่างภาพชาวเยอรมัน แฉเป็นนักข่าวเสื้อแดง อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:14:45 22,004 อ่าน
TOP