x close

CNN เผยบทความ 10 คำถาม อะไรอยู่เบื้องหลังการประท้วงไทย


CNN เผยบทความ 10 คำถาม อะไรอยู่เบื้องหลังการประท้วงไทย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

               เปิดเผยบทความ "10 คำถาม : อะไรอยู่เบื้องหลังการประท้วงในไทย" เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถทำความเข้าใจความเป็นมาของสถานการณ์การเมืองสุดวุ่น ผ่านบทความนี้ได้อย่างง่าย ๆ

               เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยแพร่บทความ "10 คำถาม : อะไรอยู่เบื้องหลังการประท้วงในไทย" โดยเนื้อหาของบทความระบุไว้ว่า บทความในรูปแบบของคำถาม 10 คำถามนี้ เผยแพร่ออกมาเพื่อให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาที่ไปของสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองของไทยทั้งหมด แต่ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจ คุณจำเป็นจะต้องรู้จักผู้ชายที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร เสียก่อน

               ทักษิณ ชินวัตร เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีไทยที่แม้จะต้องหลบลี้อยู่นอกประเทศนับตั้งแต่ปี 2006 จากคดีคอร์รัปชั่น แต่เขาก็ยังมีอิทธิพลกับการเมืองไทยอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า กลุ่มคนเสื้อแดง ให้การสนับสนุนและเรียกร้องให้ทักษิณกลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยกลุ่มผู้สนับสนุนทักษิณกลุ่มนี้ได้ออกมาประท้วงกลางกรุงเทพฯ ในปี 2010 จนทำให้เกิดการนองเลือดและความรุนแรงครั้งใหญ่ ก่อนที่สถานการณ์การเมืองจะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ยังมีความขัดแย้ง แบ่งเป็นฝักฝ่ายอยู่อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

               หลังจากเหตุรุนแรงครั้งนั้นพ้นผ่านมาราว 1 ปี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณก็ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการสนับสนุนของคนเสื้อแดง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรากหญ้า โดยตลอดเวลาที่เป็นนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ก็ถูกวิจารณ์หนักว่าเป็นหุ่นเชิดของทักษิณ และล่าสุด เธอก็ได้พยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อล้างผิดให้กับพี่ชาย ซึ่งนั่นนำมาซึ่งการประท้วงดังกล่าว และต่อไปนี้ คือ 10 คำถามที่จะไขข้อข้องใจให้กับทุกคน

CNN เผยบทความ 10 คำถาม อะไรอยู่เบื้องหลังการประท้วงไทย

               1. ใครคือ ทักษิณ ชินวัตร

               ทักษิณ ชินวัตร คือ เศรษฐีพันล้านผู้เป็นเจ้าของธุรกิจโทรคมนาคมในไทย และเขาก้าวเข้ามาอยู่ในวงการการเมือง โดยซื้อใจประชาชนในต่างจังหวัด เขาเป็นนายกรัฐมนตรีไทยระหว่างปี 2001-2006 ซึ่งระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง ก็ถูกครหาว่าคอร์รัปชั่นโดยตลอด และในที่สุดเขาก็ถูกกองทัพทำการรัฐประหารในปี 2006 ก่อนจะหนีคดีคอร์รัปชั่นไปอาศัยอยู่ต่างประเทศจนถึงทุกวันนี้


               2. เกิดอะไรขึ้นในปี 2010

               การลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายทักษิณ ชินวัตร ได้สร้างความเดือดดาลให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนเขาที่เรียกว่า "กลุ่มคนเสื้อแดง" เป็นอย่างมาก ทำให้พวกเขาออกมาประท้วงและก่อเหตุจลาจลในปี 2010 ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และผลจากการประท้วงรุนแรงในครั้งนั้น ได้นำมาซึ่งการเสียชีวิตของประชาชนกว่า 90 ชีวิต หลังจากทหารได้ใช้กำลังปราบปรามการประท้วง และเหตุการณ์ในครั้งนั้น ยังกลายเป็นบาดแผลของคนไทยมาจนถึงทุกวันนี้

               3. การประท้วงครั้งนี้จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่

               สถานการณ์การประท้วงในตอนนี้ แตกต่างจากการประท้วงในปี 2010 เพราะกลุ่มคนที่ออกมาประท้วง เป็นฝ่ายต่อต้านทักษิณ พวกเขารู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่งที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ พยายามจะผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายพ้นผิด รวมถึงพี่ชายของเธอที่หนีคดีอยู่ต่างประเทศด้วย และถึงแม้ว่าวุฒิสภาจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้ว แต่กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลก็ยังไม่ยุติการประท้วง พวกเขาใช้การร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาเป็นเหตุผลในการโค่นล้มรัฐบาลเพื่อไทย โดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการประท้วง

               4. ทักษิณทำผิดอะไร

               หลังจากลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทักษิณก็กลับประเทศไทยในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2008 เขาถูกศาลตัดสินว่าทุจริตคอร์รัปชั่นจากคดีที่ดินรัชดา และต้องจำคุก 2 ปี นอกจากนี้ศาลยังสั่งยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทด้วย ก่อนที่ทักษิณจะหนีคดีโดยอาศัยอยู่ในหลายประเทศ โดยเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่ก็ยังคงมีบทบาททางการเมืองในไทยอยู่เรื่อยมา โดยติดต่อกับพวกพ้องซึ่งก็คือรัฐบาลเพื่อไทย ผ่านโซเชียลมีเดียและวิดีโอคอล และนั่นทำให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเธอเป็นหุ่นเชิดให้กับพี่ชายตัวเอง แม้ว่าเธอพยายามปฏิเสธว่าเธอปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องพึ่งพาพี่ชายก็ตาม

               5. เกิดอะไรขึ้นในสัปดาห์นี้

               หลังจากการประท้วงยืดเยื้อต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ ล่าสุด ผู้ต่อต้านรัฐบาลหลายแสนคนก็ได้รวมตัวกันครั้งใหญ่ และพยายามยึดสถานที่ราชการในกรุงเทพฯ เพื่อให้งานราชการดำเนินต่อไม่ได้ ขณะที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็ได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งนั่นทำให้ตำรวจมีอำนาจมากขึ้นในการสลายการชุมนุม

               6. การประท้วงทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงอะไรบ้าง

               การชุมนุมประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นในเมืองหลวงของประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคม การท่องเที่ยว ดังนั้นจึงส่งผลต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยโดยตรง โดยตอนนี้ หลายประเทศเริ่มประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองให้หลีกเลี่ยงการมาเยือนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการประท้วงแล้ว
             
               7. ผู้ประท้วงต้องการอะไร

               นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศว่า การประท้วงจะไม่ยุติจนกว่าจะสามารถล้มล้างระบอบทักษิณได้ แต่นั่นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องยากมาก เพราะรัฐบาลเพื่อไทยนั้นเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่ายังมีประชาชนที่สนับสนุนพรรคนี้อยู่มากมาย

               8. การประท้วงครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากไหน

               ประชาชนกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณนั้น ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง ประชาชนในเมืองหลวง ซึ่งนั่นทำให้พวกเขายึดถนนและพื้นที่ในกรุงเทพฯ เพื่อมารวมตัวกันอย่างมากมายมหาศาลได้
             
               9. แล้วกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลอยู่ที่ไหนล่ะ?

               ประชาชนกลุ่มสนับสนุนระบอบทักษิณนั้น ฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นประชาชนในต่างจังหวัด ภาคเหนือและภาคอีสาน แม้ว่าการผุดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะสร้างความไม่พอใจให้กับพวกเขาอยู่บ้าง แต่พวกเขาก็ยังคงสนับสนุนรัฐบาลอยู่

               10. สถานการณ์ที่เป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นต่อไป

               นักวิเคราะห์หลายคนวิตกว่า การประท้วงของกลุ่มผู้ต่อต้านระบอบทักษิณนี้ จะทำให้ผู้สนับสนุนทักษิณซึ่งอยู่ต่างจังหวัด พากันแห่มาผนึกกำลังประท้วงและปะทะกับกลุ่มต่อต้านทักษิณในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงอย่างแน่นอน









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CNN เผยบทความ 10 คำถาม อะไรอยู่เบื้องหลังการประท้วงไทย โพสต์เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:56:07 181,037 อ่าน
TOP