x close

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2556 จุรินทร์ จวก นายกฯ ชิ่งสภาก็หนีกฎแห่งกรรมไม่ได้


อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2556 จุรินทร์ จวก นายกฯ ชิ่งสภาก็หนีกฎแห่งกรรมไม่ได้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            จุรินทร์ ชี้ ตอนนี้ไทยมีนายกฯ 3 คน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จวก ยิ่งลักษณ์ เอาแต่หนีสภา ถือว่าสอบตกวิชาสภา บอก ถึงจะหนีสภาได้ก็หนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น

            ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้กล่าวสรุปญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า ที่ต้องมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น เป็นเพราะสภาพประเทศไทยในปัจจุบันนี้มีนายกฯ ก็เหมือนไม่มี คิดว่าวันนี้ ประเทศไทยมีนายกฯ 3 คน คนแรกอยู่ต้นน้ำคอยกดปุ่มสั่งการมาจากเมืองนอก คนที่ 2 อยู่กลางน้ำคอยกรรเชียงหนี และคนที่ 3 อยู่ปลายน้ำ คอยอ้าปากรับน้ำอิ่มหมีพีมัน

            อย่างไรก็ตาม แม้นายกฯ จะยืนยันว่า ประเทศไทยมีคณะรัฐมนตรีเพียงคณะเดียว และนายกฯ เป็นคนเลือกตัวคณะรัฐมนตรีเอง แต่นายจุรินทร์ก็ระบุว่า ยิ่งนายกฯ พูดก็ยิ่งทำร้ายตัวเอง เพราะไม่มีใครเชื่อ โดยสองปีที่ผ่านมาของการทำหน้าที่ หลายคนบอกว่านายกฯ สอบไม่ผ่านสักวิชา โดยเฉพาะวิชาสภา ที่นายกฯ สอบตกตั้งแต่ยังไม่ตรวจข้อสอบ เพราะไม่ยอมเข้าห้องสอบ และพยายามหนีการสอบตลอด ถึงขนาดมีกระบวนการพาหนีสภาอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ทุกวันพฤหัสบดีนายกฯ ไม่ต้องมาสภา กระทั่งฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ก็ยังมาบังคับขอดูข้อสอบอีก

            ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่ออีกว่า การประชุมสภาฯ ที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ตั้งกระทู้ถามสดรวม 125 กระทู้ แต่นางสาวยิ่งลักษณ์มาตอบเพียง 2 กระทู้เท่านั้น แม้วิปฝ่ายรัฐบาลจะทำหนังสือแจ้งวิปฝ่ายค้านมาทุกสัปดาห์ว่านายกฯ ติดภารกิจสัปดาห์หน้า เพื่อที่ฝ่ายค้านจะได้ไม่ตั้งกระทู้ถามให้ตรงสัปดาห์หน้า แต่ปรากฏว่า นายกฯ ก็ยังไม่มาตอบกระทู้เช่นเดิม แม้แต่กฎหมายสำคัญอย่าง พ.ร.บ.รายจ่าย ปี 57 นายกฯ ก็ไม่มาลงคะแนนตั้งแต่วาระ 1 ไปถึงวาระ 3 รวมทั้งเรื่อง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทก็ไม่มาลงมติให้ความเห็นชอบตามกฎหมาย

            ในตอนท้าย นายจุรินทร์ สรุปด้วยว่า นายกฯ เคยให้สัญญาว่าจะแก้ไขไม่แก้แค้น แต่ปัจจุบันเห็นแล้วว่านายกฯ โกหก เพราะมีความพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรม ใช้เสียงข้างมากที่อ้างอยู่ตลอดเวลาเพื่อประโยชน์ของตัวเองและคนในครอบครัว ทำให้ปัญหาของประเทศลุกลามจนยากต่อการแก้ไข ดังนั้น นายกฯ ควรแสดงความรับผิดชอบด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง เพราะแม้จะพยายามหนีสภาฯ ได้ แต่ก็ไม่สามารถหนีกฎแห่งกรรมไปได้แน่นอน






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2556 จุรินทร์ จวก นายกฯ ชิ่งสภาก็หนีกฎแห่งกรรมไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 12:20:48 9,653 อ่าน
TOP