x close

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล เตือนมวลชน อย่าคุกคามสื่อ ที่ทำอยู่เป็นเผด็จการ

 ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล
ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล เตือนมวลชน อย่าคุกคามสื่อ ที่ทำอยู่เป็นเผด็จการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์, ทวิตเตอร์  Somkiat Onwimon

         ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ เตือนอย่าคุกคามสื่อให้ฉายช่อง Blue sky อย่างเดียว เพราะถือเป็นการใช้กำลังควบคุมสื่อ เหมือนกับพวกเผด็จการ

         เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2556 ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล ผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อสารมวลชน ได้ออกมาให้ทัศนะผ่านทวิตเตอร์  Somkiat Onwimon เกี่ยวกับการที่ม็อบ กปปส. เข้าประท้วงและพยายามยึดสถานีโทรทัศน์ โดยเฉพาะสถานีไทยพีบีเอส เพื่อให้เชื่อมสัญญาณกับช่อง Blue sky อย่างเดียว
 
          โดยที่ ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล เผยว่า การกระทำแบบนี้เหมือนกับการกระทำของเหล่าเผด็จการ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร สื่อต้องคงไว้ซึ่งความเป็นกลางเสมอ ช่อง Blue sky เป็นช่องที่เลือกข้าง การที่มวลชนทำแบบนี้เหมือนกับเผด็จการที่พยายามจะเข้าควบคุมสื่อ พร้อมให้กำลังใจพนักงานพีบีเอส ที่ไม่ยอมทำตามที่มวลชนเรียกร้อง บอกถ้าจะให้ถ่ายทอดช่อง  Blue sky ก็ทำจอดำกลับบ้านไปเลยจะดีกว่า

           ทั้งนี้ข้อความบนทวิตเตอร์ ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล ระบุดังนี้  "ขอคัดค้านมวลมหาประชาชน กปปส. ที่กำลังจะเดินขบวนไปคุกคามสื่อโทรทัศน์ช่อง 3-5-7-9-11 เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ปัจจุบันเราอยู่ในสังคมสื่อเลือกข้าง สื่ออิสระ สื่อการค้า-บันเทิง สื่อรัฐ-เอกชน สื่อการเมือง สื่อส่วนตัว เป็นเสรีภาพที่มี ต้องไม่ถูกคุกคาม หากสื่อมวลชนใดทำงานไม่เป็นที่ถูกใจของประชาชนคนใดกลุ่มใด ก็วิพากษ์ตำหนิได้ แต่ต้องไม่ใช้อำนาจกดดันคุกคามดังที่ทำเช้านี้ เป็นการกระทำที่ผิด มวลมหาประชาชนชนไม่ควรกดดันคุกคามสื่อ แม้สื่อที่ลำเอียงเลือกข้างเด็ดขาดคือ Blue Sky,  ASTV,  T-News, DNN, Asia Update, Voice TV ก็ไม่ควรคุกคาม ประชาชนมีหน้าที่ศึกษาเรียนรู้ให้เข้าใจเท่าทันสื่อ เพราะเราอยู่ในโลกที่สื่อมีเสรีภาพมาก ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทำได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว

         ถ้ามวลมหาประชาชนต้องการ ประชาธิปไตยอันสมบูรณ์ ตามชื่อ กปปส. ก็ต้องไม่คุกคามข่มขู่กดดันสื่อ ที่กำลังทำอยู่ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่อ้างว่าจะสร้าง ขอคัดค้านมวลมหาประชาชน กปปส. ที่กำลังจะเดินขบวนไปคุกคามสื่อโทรทัศน์ช่อง 3-5-7-9-11 เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ฟังเสียงการเจรจาระหว่าง Thai PBS กับผู้นำมวลชน บอกว่าจะขอร้องแกมบังคับให้เข้ายึดสถานีและควบคุมการเกี่ยวสัญญาณออกอากาศ ทำแบบกับทหารยึดอำนาจ การที่มวลชนจะเข้ายึดสถานีโทรทัศน์เพื่อควบคุมสัญญาณการออกอากาศ แสดงว่าจะบังคับข่มขู่ให้ประชาชนฟังข่าวข้างเดียว แล้วเราจะไปหาเสรีภาพได้ที่ไหน

        หากมวลชนต้องการทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐก็ต้องทำให้ถูกวิธี ต้องล้มรัฐธรรมนูญก่อน แล้วออกประกาศคณะ กปปส. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทันที แล้วยึดพื้นที่ตราบใดที่เรายังมีรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันอยู่ เราก็ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ดีไม่ดี ชอบไม่ชอบ ก็ต้องเคารพรัฐธรรมนูญ อยากแก้ก็แก้ได้ตามกระบวนการ กปปส. บังคับไม่ให้สถานีโทรทัศน์เกี่ยวสัญญาณจากรัฐบาล แต่ให้เกี่ยวสัญญาณจาก กปปส. บ่ายนี้เท่านั้น จะมีประกาศสำคัญบ่ายนี้

        ขอสนับสนุน Thai PBS ที่ยืนหยัดปกป้องเสรีภาพและอิสรภาพของสื่อมวลชน ไม่ยอมรับอำนาจกดดันจากมวลชน กปปส. ทีวีช่องอื่นและสื่ออื่นต้องยืนหยัดด้วย ในยามวิกฤติเช่นนี้ สื่อมวลชนต้องมีอิสระและเสรีภาพในการรายงานข่าวสาร ใครจะลำเอียงหรือไม่อย่างไรก็แล้วแต่ จะต้องมีสื่อที่ไม่ลำเอียงหลงเหลืออยู่ หากเราไม่มีสื่ออิสระเหลืออยู่เลย จะทำอย่างไรถ้าข้อมูลข่าวสารจากมวลมหาชน กปปส. ลำเอียงบิดเบือนบังคับให้มาออกอากาศ จะไม่มีใครตรวจสอบ กปปส. เลย หากมวลชน กปปส. เป็นประชาธิปไตยจริงต้องปล่อยสื่อเป็นอิสระ ให้ตรวจสอบ กปปส.ได้ หาก กปปส. บิดเบือนข่าวบนเวทีปราศรัย จะได้ตรวจสอบถ่วงดุลให้ได้ ที่พวก กปปส. กำลังคุกคามสื่อโทรทัศน์อยู่นี้ เป็นเผด็จการรูปแบบหนึ่งของมวลมหาชน ภายใต้การนำของกลุ่มคนคณะหนึ่งเท่านั้น ไม่เป็นประชาธิปไตย ขอ Thai PBS จงอย่าได้ยอมตามการกดดันข่มขู่บังคับของพวกมวลมหาประชาชน กปปส. อย่ายอมให้เขามาละเมิดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของสาธารณชนเด็ดขาด Thai PBS เป็นของของประชาชนทั้งประเทศตามกฎหมาย เงินสนับสนุนกิจการก็มาจากภาษีของประชาชน กลุ่มคนใดจะมาบังคับให้ออกอากาศ กิจการของตนเท่านั้นมิได้ มวลชน กปปส.จะมาข่มขู่ TPBS ไม่ได้ หากสู้พวกมวลชนไม่ได้ก็ปิดสถานี ทำจอดำไปเลย แล้วหยุดงานกลับบ้านไปก่อนก็ได้ ทีวีช่องอื่นก็ควรทำแบบเดียวกัน Blue Sky, ASTV เป็นทีวีเลือกข้างไม่เป็นกลางไม่ให้ความจริงรอบด้าน ไม่อยู่ใต้กรอบกฎหมายไทย TV ช่องต่าง ๆ จะรับสัญญาณถ่ายทอดสดมาก็ต้องไม่ทำ

         จะล้มระบอบทักษิณผมก็เห็นด้วย แต่จะมีระบอบสุเทพมาแทน เป็นระบอบใหม่ที่ข่มขู่สื่อและใช้อารมณ์ท้าทายความรุนแรง บงการโดยคนกลุ่มเล็กผมก็ไม่สนับสนุน เวทีราชดำเนินแรงขึ้น ผรุสวาทหยาบคายมากขึ้น โฉ่งฉ่างมากขึ้น ข้อสังเกตจากประสบการณ์งานสื่อของผม: รัฐบาลที่กำลังมีวิกฤติมักจะโทษและหาเรื่องกับสื่อ มวลชน. กปปส. กำลังข่มขู่เล่นงานสื่อ ก็ทำนองเดียวกัน ฝ่ายมวลมหาประชาชนต้องตั้งต้นใหม่ ถ้าจะล้มระบอบทักษิณ ต้องมีกระบวนการให้ความรู้กับประชาชนทั่วประเทศให้ได้คะแนนสนับสนุนจนชนะเลือกตั้งจะชนะถาวร

         คุณยิ่งลักษณ์ก็เหลือเกิน ขอให้ยุบสภาก็ไม่ทำ ทั้ง ๆ ที่ถึงอย่างไรก็ต้องทำในอนาคต ทำให้เร็วหน่อยป่านนี้ก็สงบแล้ว ยุบสภาแล้วสุเทพไม่ยอมหยุดก็ผิด"

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล เตือนมวลชน อย่าคุกคามสื่อ ที่ทำอยู่เป็นเผด็จการ
ขณะนี้ม๊อบบางส่วนเข้ามาในอาคาร และจำนวนมากอยู่นอกอาคาร และกำลังตั้งเต้นท์ปราศรัยด้านหน้าไทยพีบีเอส บอกจะนอนค้างคืนที่นี่ ทั้งนี้ผู้บริหารกำลังเจรจากับแกนนำที่เรียกร้องให้ถ่ายทอดสัญญาณบลูสกาย
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Darin Klong-ugkara

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล เตือนมวลชน อย่าคุกคามสื่อ ที่ทำอยู่เป็นเผด็จการ
บรรยากาศผู้ชุมนุมบริเวณสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แกนนำประกาศอาจค้างคืน
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล เตือนมวลชน อย่าคุกคามสื่อ ที่ทำอยู่เป็นเผด็จการ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2556 เวลา 14:46:22 45,905 อ่าน
TOP