x close

3 สมาคมเว็บออกแถลงการณ์ วอนรัฐคุ้มครองเว็บ-อย่าตัดวงจรเว็บไซต์


3 สมาคมเว็บออกแถลงการณ์ วอนรัฐคุ้มครองเว็บ-อย่าตัดวงจรเว็บไซต์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

           3 สมาคมด้านเว็บไซต์ของประเทศไทย ได้รวมตัวกันจับมือพร้อมออกแถลงการณ์ กลังเกิดเหตุการณ์ตัดไฟใน กสท จนทำให้เว็บไซต์ ธุรกรรมออนไลน์ล่ม วอนให้ครั้งนี้เป็นบทเรียน และทำเป็นครั้งสุดท้าย

           เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2556 มีรายงานว่า  สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ไทย และสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้จับมือกันออกแถลงการณ์ เพื่อเรียกร้องให้มีการคุ้มครองเว็บไซต์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ หลังจากที่เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556  ได้เกิดเหตุผู้ชุมนุมบุกเข้าไปที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งตัดไฟจนส่งผลให้ระบบอินเทอร์เน็ตต้องดับลง ซึ่งส่งผลอย่างมากไม่เฉพาะเว็บไซต์ แต่ยังรวมไปถึง การพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ และธุรกิจโฆษณาดิจิทัล

           ทั้งนี้  นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์  นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย, นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ  นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ไทย และ นายศิวัตร เชาวรียวงษ์   นายกสมาคมสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ ดังนี้

           จากเหตุการณ์วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งมีผู้เข้าไปในอาคารของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และมีการตัดไฟฟ้าของอาคารจนส่งผลให้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่อยู่ในภายในอาคารต้องปิดตัวลง เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่สังคมและธุรกิจออนไลน์ในวงกว้างทั้งเว็บไซต์ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ และธุรกิจโฆษณาดิจิทัล ดังต่อไปนี้

           1.เว็บไซต์จำนวนมากทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติซึ่งติดตั้งอยู่ภายในอาคารถูกปิดตัวลง ไม่สามารถแสดงผลได้

           2.ธุรกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ต่าง ๆ คำสั่งซื้อขายทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องหยุดชะงักไป

           3.ระบบการติดต่อสื่อสาร การตลาด การประชาสัมพันธ์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

           สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ไทย และสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) เห็นพ้องต้องกันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงแก่ประเทศไทย เป็นการปิดกั้นการสื่อสารข้อมูลข่าวสาร ทำลายความเชื่อมั่นภาพลักษณ์ของประเทศ และสร้างความเดือดร้อนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม จึงขอเรียกร้องแก่ผู้เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

           1. ขอเรียกร้องให้ผู้ที่กระทำผิด แสดงความรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้

           2. ขอเรียกร้องให้ภาครัฐบาล หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง มีการคุ้มกันระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่สำคัญ ไม่ให้ผู้ใดเข้ากระทำการเช่นนี้ได้อีก

           3. ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน ได้โปรดอย่ากระทำการในลักษณะเช่นนี้อีกในอนาคต

           ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่โลกการค้าเสรีที่มีอินเทอร์เน็ตเป็นศูนย์กลาง สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ไทย และสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ต่างตั้งขึ้นเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมให้เติบโต ให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ในเวทีโลก ขอให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นความผิดพลาดครั้งสุดท้าย และขออย่าให้มีเหตุการณ์ใดที่จะมาทำลายธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นอนาคตของประเทศเช่นนี้อีกต่อไป"





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 สมาคมเว็บออกแถลงการณ์ วอนรัฐคุ้มครองเว็บ-อย่าตัดวงจรเว็บไซต์ โพสต์เมื่อ 1 ธันวาคม 2556 เวลา 15:22:59 2,736 อ่าน
TOP