x close

เกาะติดสถานการณ์ม็อบ (4 ธ.ค. 56) กปปส.-คปท. เคลื่อนจาก สตช. กลับที่ตั้งแล้ว


สถานการณ์ม็อบ

มวลชนถึงหน้า สตช. แล้ว ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @news1005fm



มวลชนหน้าประตูรั้ว สตช. ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ ‏@lotviler



พ.ต.ท.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล รองโฆษก สตช. รับนกหวีดจากผู้ชุมนุม
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ ‏@lotviler


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            เกาะติดสถานการณ์ม็อบ (4 ธ.ค. 56) กปปส. - คปท. เคลื่อนออกจาก สตช. กลับที่ตั้งแล้ว หลังเจรจากับตำรวจเสร็จสิ้น ขีดเส้นตาย 7 วัน ให้ตำรวจหามือยิงนักศึกษารามคำแหงมาให้ได้

            วันที่ 4 ธันวาคม 2556 เวลาประมาณ 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ผู้ชุมนุม กปปส. และ คปท. ประกาศจะเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติในช่วงสาย โดยกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ตรวจสอบเส้นทางบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 จากแยกราชประสงค์มุ่งหน้าแยกเฉลิมเผ่า ปิดการจราจรช่องทางซ้าย

          จากนั้นในเวลาประมาณ 08.30 น. ผู้ชุมนุมที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ได้เริ่มระดมมวลชนขึ้นรถกระบะเพื่อเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศบนเวทีปราศรัยแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติถือเป็นที่ตั้งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย และทางผู้ชุมนุมตั้งใจจะยึดให้ได้ภายในช่วงบ่าย

          ต่อมาเวลา 10.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และ คปท. ได้เดินทางไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว โดยนายถาวร เสนเนียม หนึ่งในแกนนำ กปปส. ได้เป็นตัวแทนเข้าไปเจรจากับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทวงถามจุดยืนตำรวจว่าจะรับใช้ประชาชนหรือไม่ ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายอุทัย ยอดมณี แกนนำที่นำมวลชนไปด้วยรออยู่ด้านนอกพร้อมกับมวลชน เนื่องจากมีหมายจับ จึงไม่สามารถเข้าไปภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้
 

          ทั้งนี้ นายนิติธร กล่าวว่า การที่ตนกระทำผิดกฎหมายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้น สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ แต่เพราะเหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และกระสุนจริง รวมถึงยางสติ๊ก หัวนอต ใส่ผู้ชุมนุมด้วย จึงขอตั้งข้อสงสัยว่า ตำรวจในวันนี้ยังเป็นตำรวจของประชาชนหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม หลังการเจรจาผ่านไปเกือบชั่วโมงก็ยังไม่ได้รับคำตอบ ทำให้ทางมวลชนด้านนอกส่วนหนึ่งพยายามตัดลวดหนาม และนำบันไดมาปีนข้ามแท่งแบริเออร์ เพื่อบุกเข้าไปด้านใน ทำให้แกนนำต้องประกาศห้ามมวลชน โดยยืนยันว่า วันนี้ได้เข้าแน่นอน แต่ขอให้อดทนรอก่อน ซึ่งทางการ์ดมวลชนก็ยังคงพยายามล้มแบริเออร์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปภายในได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรื้อแบริเออร์ออก ยอมให้ผู้ชุมนุมเข้ามาด้านใน


ถาวร เสนเนียม

นายถาวร เสนเนียม

          จากนั้นในเวลาประมาณ 12.10 น. นายถาวร ได้เดินออกมาด้านนอกหลังจากเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ตำรวจเป็นของประชาชน แม้ถอดเครื่องแบบก็ยังเป็นตำรวจของประชาชน ดังนั้น ทางกลุ่ม กปปส. จึงได้เรียกร้อง 2 ข้อ คือ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยให้ระยะเวลามีความชัดเจนภายใน 7 วัน และขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งกำชับกำลังทุกหน่วยให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. โดยไม่ใช้ความรุนแรง ไม่เลือกปฏิบัติ และต้องเข้าระงับเหตุทันทีเมื่อมีการปะทะ

          ทั้งนี้ พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคง ได้เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ พร้อมยืนยันว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าว เรียนให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ ขณะเดียวกันจะเร่งรัดติดตามจับกุมคนที่ลงมือก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามสืบสวนข้อเท็จจริงมาโดยตลอด

          ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้ามาภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น อยากให้คำนึงถึงความเหมาะสม เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นสถานที่ราชการ และเป็นสมบัติของประชาชน การจะเข้ามา และทำลายทรัพย์สินส่วนราชการนั้น ถือว่ามีความผิด

          หลังจากนั้น ผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกลับที่ตั้ง โดยหลังจากที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนกลับออกไปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถกลับมาเปิดการจราจร ถนนพระราม 1 ได้ตามปกติแล้ว



เกาะติดสถานการณ์ ม็อบ กปปส. เคลื่อนมวลชนไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          13.10 น. เปิดการจราจรถนนพระราม 1 หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตามปกติแล้ว หลังผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนกลับ

          12.50 น. ผู้ชุมนุม กปปส. และ คปท. เคลื่อนกลับที่ตั้งแล้ว หลังเสร็จสิ้นการเจรจา โดยไม่ได้บุกเข้าไปภายใน สตช.

          12.10 น. นายถาวร เสนเนียม อ่านแถลงการณ์ ขีดเส้นตายตำรวจ 7 วัน ต้องหาตัวมือยิงนักศึกษารามคำแหงมาให้ได้

          12.00 น. มวลชนเดินเรียงแถวเข้าไปเต็มพื้นที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังการ์ดช่วยกันล้มแบริเออร์ที่ขวางอยู่

          11.41 น. ผู้ชุมนุมพยายามตัดรั้วลวดหนามรอบ สตช. และเตรียมนำบันไดมาปีนแท่งแบริเออร์ เพื่อบุกเข้าไปภายใน ด้านแกนนำประกาศห้ามมวลชน อย่าเข้าไป 

          10.30 น. ผู้ชุมนุม กปปส. เดินทางถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว โดยนายถาวร เสนเนียม ได้เข้าไปเจรจากับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.

          08.30 น. ม็อบ กปปส. ที่ปักหลักในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เริ่มขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ขณะที่มีบางส่วนรออยู่ที่ศูนย์ราชการ




ม็อบ กปปส.

มวลชน กปปส. ที่ศูนย์ราชการฯขึ้นรถยนต์ออกเดินทางไป สตช.
มวลชน กปปส. ที่ศูนย์ราชการฯ ขึ้นรถยนต์ออกเดินทางไป สตช. แล้วตามที่แกนนำประกาศ
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @news1005fm


ผู้ชุมนุม กปปส. เริ่มทยอยรวมตัวหน้า สตช.
9.26 น. ผู้ชุมนุม กปปส. เริ่มทยอยรวมตัวหน้า สตช. พร้อมประกาศเชิญชวนผู้ที่ทำงานย่านราชประสงค์และสยามออกมาร่วมชุมนุม
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @news1005fm


ภายใน สตช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ. มีการตรึงกำลังอยู่ภายใน
10.25 น. ภายใน สตช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ. มีการตรึงกำลังอยู่ภายใน สตช. และนำแท่งแบริเออร์ ลวดหนามมากั้นเป็นแนวไว้ทางเข้าทุกทาง
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @anuwat_p_sam




ผู้ชุมนุมจาก 3 เวทีทยอยมาหน้า สตช. แล้วพร้อมรถขยายเสียง
10.33 น. ผู้ชุมนุมจาก 3 เวทีทยอยมาหน้า สตช. แล้วพร้อมรถขยายเสียง
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @SpringNews_TV


แกนนำประกาศ ขอให้ สตช. เปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าภายในพื้นที่
11.01 น. แกนนำประกาศ ขอให้ สตช. เปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าภายในพื้นที่
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @Reporter_Js1



11.41 น. ผู้ชุมนุมตัดรั้วลวดหนามเปิดประตูจ่อใช้บันไดปีนแท่งแบริเออร์บุก สตช. - แกนนำสั่งอย่าเข้าไป ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @lotviler

เกาะติดสถานการณ์ม็อบ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดสถานการณ์ม็อบ (4 ธ.ค. 56) กปปส.-คปท. เคลื่อนจาก สตช. กลับที่ตั้งแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2556 เวลา 14:21:27 59,543 อ่าน
TOP