x close

สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงการณ์ จี้ ยิ่งลักษณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง


สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban

          สุเทพ แถลงการณ์ จี้ ยิ่งลักษณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่ทำตาม เตรียมเคลื่อนไหวต่อ

          วันนี้ (9 ธันวาคม 2556) เวลาประมาณ 18.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ได้แถลงการณ์ที่เวทีนางเลิ้งว่า ตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เข้ามาบริหารประเทศ ได้ใช้อำนาจภายใต้การสั่งการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีอาญา ซึ่งถือว่าไม่ชอบในระบอบประชาธิปไตยหลายอย่าง มีทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้

          1. มีการใช้เสียงข้างมาก เพื่อบิดเบือนระบอบประชาธิปไตย และไม่นำพาเสียงค้าน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า แก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยความมิชอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทรยศประชาชน เช่น ออกบัตรแทนกัน ไม่ให้มีการแปรญัตติ จึงถือว่า ไม่เป็นไปตามที่แต่ละประเทศเขาทำกัน นอกจากนี้ การที่รัฐบาลแถลงว่า ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการกระทำที่ย่ำยีต่อหลักนิติธรรมที่สุด ถือว่าเป็นการประกาศตัวเหนือรัฐธรรมนูญ

          2. การนิรโทษกรรม รวบรัดแก้ไขกฎหมาย เพื่อประโยชน์ตนและพวกพ้อง ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกบอกว่าจะไม่ทำ และการนิรโทษกรรม ถึงปี 2547 ครอบคลุมไปถึง เรื่องกรือเซะ ตากใบ ทำให้การกระทำดังกล่าว มิชอบหลักการรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังลงมติในเวลาตีสี่ครึ่ง ถือเป็นการทรยศต่อประชาชน และขัดความเป็นประชาธิปไตยอย่างรุนแรง เป็นเผด็จการเสียงข้างมากแบบไร้เหตุผล นอกจากนี้ ยังเป็นการล้มล้างระบบนิติธรรม ระบบถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้น แม้ว่านายกฯ จะบอกว่าไม่เกี่ยว แต่ก็หนีความรับผิดชอบไม่ได้

          3. รัฐบาลใช้ความรุนแรง จากกรณีนักศึกษารามคำแหง และรู้เห็นเป็นใจในการปิดล้อมนักศึกษา และมีการเลือกปฏิบัติ ให้คนของตนมีสิทธิพิเศษ เช่น รับเงินเยียวยา 7.5 ล้าน เหนือกว่าทหารที่สละชีพ เป็นต้น

          4. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน ใช้กฎหมายบังคับคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ขณะที่คนฝั่งตนเองกลับได้รับการเมินเฉย

          5. รัฐใช้อำนาจบริหาร เล่นพรรคเล่นพวก ข่มเหงรังแกราชการ โยกย้ายคนที่ซื่อสัตย์อย่างไม่เป็นธรรม และแต่งตั้งพวกพ้องดำรงตำแหน่งระดับสูง

          6. รัฐบาลทุจริตอย่างแพร่หลาย ใช้นโยบายประชานิยม ทำให้ทุจริตได้ง่าย สร้างความเสียหายแก่ชาติ มีความเสี่ยงล้มเหลว เช่น เงินกู้ 2.2 ล้านล้าน โดยการทุจริตต่าง ๆ คนที่ได้รับประโยชน์คือ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว กระทำโดยไม่ละอาย ทำซึ่ง ๆ หน้า ฉะนั้น กปปส. จึงยอมไม่ได้กับเผด็จการรัฐสภา

          ด้วยเหตุนี้ จึงใช้ มาตรา 3 ที่ระบุว่า อำนาจอธิปไตย เป็นของปวงชนชาวไทย เรียกอำนาจบริหารแผ่นดิน คืนกลับมา การกระทำเช่นนี้ เป็นประชาภิวัฒน์ เพื่อปฏิรูปประเทศ ขจัดการทุจริตให้หมดไป และทำให้ประชาชนทุกภาคได้รับความเป็นธรรมแท้จริง

          กปปส. ขอประกาศยืนยันแทนมวลมหาประชาชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน และจะพิทักษ์ด้วยชีวิต และจะยึดมั่นความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และองค์กรต่างประเทศต่อไป จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมสร้างอนาคตที่ดีเพื่อลูกหลาน

          ล่าสุด เวลาประมาณ 22.30 น. นายสุเทพ ได้ออกแถลงการณ์ของ กปปส. ฉบับที่ 1/2556 มีใจความว่า ขอให้นางสาวยิ่งลักษณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง และขอให้ผู้ชุมนุมชุมนุมอยู่ในพื้นที่เดิมอีก 3 วัน หากรัฐบาลยังไม่ทำตาม ทาง กปปส. จะมีมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงการณ์ จี้ ยิ่งลักษณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2556 เวลา 22:45:08 61,370 อ่าน
TOP