x close

อุณหภูมิขั้วโลกใต้ทุบสถิติหนาวสุดในโลกที่ -94.7 องศา

อุณหภูมิขั้วโลกใต้ทุบสถิติหนาวสุดในโลกที่ -94.7 องศา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NASA

            ขั้วโลกใต้ทุบสถิติมีอุณหภูมิหนาวเย็นที่สุดในโลกในปี 2010 ที่ -94.7 องศาเซลเซียส และ -92.9 องศาเซลเซียสในปีนี้

            เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2556 เว็บไซต์สกายนิวส์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เผย ขั้วโลกใต้ทุบสถิติพื้นที่ที่หนาวยะเยือกที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีการบันทึกมา โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ -94.7 องศาเซลเซียส ในเดือนสิงหาคม 2010

            โดยจากข้อมูลด้านสภาพอากาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซา ที่ได้จากดาวเทียม พบว่า บริเวณตะวันออกของทวีปแอนตาร์กติกาที่ขั้วโลกใต้ เคยมีอุณหภูมิต่ำสุดถึง -94.7 องศาเซลเซียส เมื่อเดือนสิงหาคม 2010 ซึ่งนับว่าเป็นอุณหภูมิโลกที่ต่ำที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมา

            นอกจากนี้ ข้อมูลจากดาวเทียมยังระบุว่า ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อุณหภูมิบริเวณขั้วโลกใต้ก็หนาวเหน็บเกือบจะทุบสถิติเมื่อปี 2010 ได้แล้ว คือ หนาวยะเยือกถึง -92.9 องศาเซลเซียส

            ด้านนายเท็ด สแคมบอส นักวิทยาศาสตร์ด้านน้ำแข็งจากศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า "ผมมั่นใจว่าบริเวณนี้เป็นบริเวณที่หนาวเย็นที่สุดในโลก นึกไม่ออกเลยว่ามันจะรู้สึกยังไง"

            อย่างไรก็ดี สถิติดังกล่าวจะไม่ได้รับการบันทึกลงในกินเนสส์ บุ๊ก เพราะอุณหภูมิที่วัดได้นั้น มาจากดาวเทียม ไม่ใช่เทอร์โมมิเตอร์

            ทั้งนี้ สแคมบอสบอกว่า มนุษย์เราจะสามารถอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเหน็บที่ประมาณ -73 องศาเซลเซียสได้เพียง 3 นาทีเท่านั้น และนักวิทยาศาสตร์ที่เดินทางไปสำรวจขั้วโลกใต้ จะต้องหายใจผ่านท่อช่วยหายใจ ให้อากาศเข้าไปในเสื้อเพื่อให้ลมหายใจอุ่นขึ้นก่อน ไม่สามารถสูดอากาศเข้าไปโดยตรงได้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุณหภูมิขั้วโลกใต้ทุบสถิติหนาวสุดในโลกที่ -94.7 องศา อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2556 เวลา 17:57:37 15,163 อ่าน
TOP